Thị trường BĐS du lịch Úc: Một số chính sách quản lý và thu hút đầu tư nước ngoài

Thị trường BĐS du lịch Úc: Một số chính sách quản lý và thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ Tư, 10/11/2021 - 06:15

 Sở hữu nền kinh tế bền vững, điều kiện khí hậu lý tưởng, môi trường đầu tư thuận lợi, thị trường bất động sản du lịch của Úc được đánh giá là đầy tiềm năng và cơ hội “sinh lời" cho các nhà đầu tư trên thế giới.

***

Ngày 16/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch – Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam”. Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) là đơn vị thực hiện, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) là đơn vị bảo trợ truyền thông. Tập đoàn CEO là nhà tài trợ của Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức tại Trụ sở Trường Đại học Luật Hà Nội dưới hình thức trực tiếp (100 đại biểu) và trực tuyến (200 - 300) đại biểu.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đại biểu quốc hội; các đối tác quốc tế: Hiệp Hội Bất động sản Hoa Kỳ (NAR); Hiệp hội Bất động sản Singapore; Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham); Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham); Trung tâm Nghiên cứu Bất động sản Thái Lan; Hiệp hội Môi giới Bất động sản Indonesia…; cùng hơn 50 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, kinh tế, tài chính, pháp lý… trong nước và quốc tế.

Hội thảo là diễn đàn khoa học để lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, hiệp hội, tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, giới chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chính sách, giới báo chí - truyền thông, các nhà tư vấn quốc tế, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản du lịch…, trao đổi, phân tích, bình luận, đánh giá về cơ hội, tiềm năng và khung chính sách, pháp luật của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách; đưa ra sáng kiến lập pháp, góp phần xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản du lịch Việt Nam trước thềm sửa đổi Luật Đất đai 2013 và các luật có liên quan, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19.

Mối quan hệ giữa du lịch và bất động sản được quan tâm từ những năm 1990 khi mà sự phát triển của cả 2 lĩnh vực này bắt đầu được chú ý.

Du lịch sẽ tác động đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng bất động sản; đặc biệt là bất động sản du lịch. Đơn cử, khi một địa điểm trở thành nơi thu hút khách du lịch thì cơ sở hạ tầng, phương tiện sẵn có tại nơi đó sẽ cần được cải thiện và nâng cấp liên tục. Đường xá, giao thông công cộng xung quanh khu vực khách sạn, resort, trung tâm mua sắm và các trung tâm vui chơi giải trí cùng những tiện nghi khác cũng được tập trung phát triển tại các điểm du lịch này.

Các điểm nóng du lịch được coi là những nơi tiềm năng cho bất động sản phát triển, đặc biệt là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Khách du lịch đến các điểm nóng du lịch này thường có nhu cầu về những nơi ở, nghỉ dưỡng với tiện nghi cao cấp, tiện lợi. Bên cạnh đó, hiện nay rất nhiều khu vực du lịch nổi tiếng trên thế giới còn nhận được sự quan tâm của người nước ngoài về việc sở hữu hay thuê bất động sản làm nơi ở, nghỉ dưỡng cho gia đình.

Điều này góp phần làm cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng được đầu tư phát triển để đáp ứng các nhu cầu của du khách và các nhà đầu tư. Phân khúc này phát triển sẽ kéo theo thị trường bất động sản tại các quốc gia đi lên; đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Với nước Úc, thị trường bất động sản tại quốc gia này có tốc độ phát triển nhanh và khá năng động. Giá trị bất động sản Úc đang tăng trưởng nhanh (từ 7 - 10% mỗi năm), đặc biệt tại hai thành phố Sydney và Melbourne. Ngân hàng HSBC cho biết, thị trường bất động sản Úc chủ yếu tăng trưởng ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và nhà chung cư vì tính thuận tiên và chi phí đầu tư hợp lý. Theo thống kê, tính đến năm 2020, tổng giá trị tài sản bất động sản của Úc đạt mức 9 nghìn tỷ USD, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là bất động sản nhà ở; sau đó là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Cũng trong năm 2020, ngành du lịch Úc đóng góp 49,6 tỷ USD cho nền kinh tế, chiếm 3,73% giá trị GDP năm.

Các thành phố du lịch nổi tiếng của Úc gắn liền với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới

Nhắc đến những thành phố du lịch bậc nhất tại Úc với các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển, không thể bỏ qua Gold Coast. Theo ước tính, mỗi năm Gold Coast thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến đây nghỉ dưỡng. Chính điều này đã khiến cho tình hình kinh tế tại Gold Coast phát triển mạnh, công dân đổ về đây làm việc ngày một đông hơn. Và kết quả của việc này là thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tăng trưởng vượt bậc. 

Các nhà đầu tư bất động sản vào Úc cũng cảm nhận rõ lợi ích của thu nhập từ tiền cho thuê bất động sản. Theo số liệu của REIV, các nhà đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đạt được mức tăng lợi nhuận lớn hơn trong năm nay (hơn 6% tại một số khu vực) so với các nhà đầu tư vào phân khúc nhà ở bình thường.

Có thể nói; thị trường bất động sản và phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút đầu tư, khách du lịch; góp phần phát triển kinh tế xã hội tại Úc.

Phân khúc này là đòn bẩy, sức bật để phát triển du lịch, phát triển kinh tế xã hội nên chính quyền tại quốc gia này luôn quan tâm ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Dự báo trong tương lai không xa, khi các chính sách ưu tiên cho du lịch ngày càng được chú trọng hơn nữa thì bất động sản du lịch tại Úc sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới; trở thành một trong những thị trường có tiềm năng hàng đầu khu vực.

Đất đai là trọng tâm chủ yếu của Luật tài sản tại Úc. Sự phát triển của pháp luật trong lĩnh vực đất đai vượt trội hơn sự phát triển của các hình thức luật tài sản khác, điều này chủ yếu là do giá trị đất đai cao so với các hình thức tài sản khác.

Mỗi bang ở Úc có một cơ chế quản lý đất đai khác nhau. Nhưng nhìn chung, Luật tài sản cho phép thị trường bất động sản nói chung, bao gồm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng, tạo ra một hệ thống để chứng minh, công nhận và chuyển nhượng quyền sở hữu đối với đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng nó như một công cụ kinh tế. Các công cụ pháp lý khác trong Luật tài sản tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh đất đai của tư nhân, bao gồm thế chấp, cho thuê, giao ước và chuyển nhượng.

Trong quá khứ, tất cả các thuộc địa của Úc (nay là các tiểu bang và vùng lãnh thổ) đều áp dụng hệ thống đăng ký quyền sở hữu đất đai của Torrens từ năm 1857 đến năm 1875. Hệ thống quyền sở hữu Torrens được giới thiệu lần đầu tiên ở Nam Úc bởi Robert Richard Torrens - Tổng đăng ký Chứng thư, thông qua.

Theo các nguyên tắc của hệ thống Torrens, mỗi bang duy trì một sổ đăng ký quyền sở hữu đất đai ở bang đã được đăng ký theo hệ thống, sổ này cũng cho thấy các chủ sở hữu của đất. Hệ thống này được tạo ra để giảm thiểu số lượng gian lận liên quan đến đất đai do làm giả giấy chứng nhận quyền sở hữu. Và "quyền sở hữu" đất chỉ được xác nhận khi đăng ký tài sản. 

Còn hiện tại, theo Luật đất đai Úc, chỉ có ba cơ quan cấp các loại giấy phép và kiểm soát các công trình xây dựng dân sinh: Bộ Nhà ở, Bộ Tài chính và Cơ quan Quản lý giao thông công cộng. Bộ Quốc phòng Úc chỉ can thiệp vào trong một số trường hợp hãn hữu, ví dụ như công trình ở gần biên giới hoặc các cơ sở quốc phòng.

Đứng dưới góc độ sở hữu, luật pháp Úc công nhận các loại hình sở hữu đất khác nhau gồm freehold land (đất sở hữu tư, bao gồm hầu như toàn bộ nhà ở và bất động sản kinh doanh ở Úc) và crown land (đất của nhà nước và những khu vực dành cho các cộng đồng thổ dân được bảo vệ). Hầu hết bất động sản du lịch nằm trên đất freehold land. Trong quá trình xin cấp phép xây dựng các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhà đầu tư sẽ phải thông qua một số thủ tục hành chính nhất định để được phép sử dụng đất cho mục đích kinh doanh du lịch.

Đối với đất từng thuộc sở hữu nhà nước, thời hạn sử dụng đất là 50 năm, nhưng trong một số rất ít trường hợp đặc biệt thời hạn này có thể kéo dài đến 70 năm.

Về cơ sở xác định tiền sử dụng đất; tiền sử dụng đất phụ thuộc vào hình thức sở hữu đất, loại hình sử dụng và giá trị đất trên thị trường tại thời điểm đó (thường rơi vào khoảng 5 - 7% giá thị trường). Cá thể thuê đất được phép lựa chọn giữa các hình thức thanh toán chi trả hằng tuần, hằng tháng, hoặc hằng quý.

Nhà đầu tư không có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tài sản từ bất động sản du lịch sang loại hình bất động sản khác. Cụ thể, quy chế chuyển đổi giữa các loại hình bất động sản phụ thuộc vào quy định riêng của từng bang. Trong một số trường hợp như nhà nước quy hoạch một khu vực dành riêng cho nông nghiệp, thổ dân, các hoạt động bảo vệ môi trường… thì mục đích sử dụng đất không được chuyển đổi.

Bất động sản tại Úc là một thị trường đầy tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Úc là một quốc gia liên bang được chia thành sáu tiểu bang và hai lãnh thổ tự quản. Theo Hiến pháp Úc, mỗi bang và vùng lãnh thổ có trách nhiệm về chính sách, quy hoạch và quản lý sử dụng đất. Theo đó, mỗi bang có những động lực lập pháp khác nhau và quy hoạch sử dụng đất khác nhau. Chính quyền các bang có trách nhiệm chính trong việc quản lý đất đai và quản lý đất công. Thị trường bất động sản Úc nói chung và thị trường bất động sản du lịch Úc nói riêng đều bị chi phối bởi những quy định này, tuỳ thuộc vào từng khu vực. 

Mỗi bang tại Úc đều có một bộ luật bất động sản và những quy tắc đi kèm của riêng mình. Nhà nước chỉ đưa ra những quy định chung nhất. Việc đưa ra các chính sách pháp luật riêng đặc thù về hoạt động đầu tư bất động sản du lịch tại từng khu vực địa phương (bang/ vùng/ miền) sẽ có những tác động nhất định trong việc khuyến khích việc phát triển thị trường bất động sản nói chung.

Các doanh nghiệp đầu tư bất động sản du lịch đa phần không bị gắn với trách nhiệm xã hội như: giải quyết việc làm và an sinh xã hội của người dân, phát triển đồng bộ hạ tầng… cho vùng. Tuy vậy, trên thực tế các nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch thường thêm các chỉ số trên vào hồ sơ dự án.

Cơ quan chịu trách nhiệm lập và đề xuất quy hoạch sử dụng đất cũng được quy định dựa trên từng loại dự án. Theo đó, trừ các dự án do nhà nước quy hoạch và đầu tư, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm lập và đề xuất quy hoạch sử dụng đất của các loại dự án còn lại, bao gồm cả các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Chính phủ Úc có vai trò quản lý và sở hữu đất đai rất hạn chế. Vai trò chính là thúc đẩy quản lý đất đai và giao đất hiệu quả. Chính phủ chỉ có trách nhiệm hạn chế liên quan đến quy hoạch sử dụng đất nhưng lại trực tiếp kiểm soát việc sử dụng đất ở các khu vực được chọn, chẳng hạn như các vườn quốc gia…

Về mặt hình thức, mỗi tiểu bang tạo ra các luật cho phép xác định rõ cách thức sử dụng đất được quy định. Các bang ủy quyền quy hoạch sử dụng đất cho chính quyền các địa phương và kế hoạch của thành phố là quy hoạch được áp dụng chính ở tất cả các tiểu bang ngoại trừ Lãnh thổ phía Bắc dân cư thưa thớt, nơi các kế hoạch sử dụng đất đều do Nhà nước quản lý.

Úc là một quốc gia liên bang được chia thành sáu tiểu bang và hai lãnh thổ tự quản (từ đó bao gồm trong các trạng thái thuật ngữ). Dưới cấp tiểu bang, 571 thành phố tự trị hiện hữu. Theo Hiến pháp Úc, mỗi bang và vùng lãnh thổ có trách nhiệm về chính sách, quy hoạch và quản lý sử dụng đất.
Úc là một quốc gia liên bang được chia thành sáu tiểu bang và hai lãnh thổ tự quản. Dưới cấp tiểu bang, 571 thành phố tự trị hiện hữu. Theo Hiến pháp Úc, mỗi bang và vùng lãnh thổ có trách nhiệm về chính sách, quy hoạch và quản lý sử dụng đất.

Chính quyền địa phương là những nhân tố quan trọng nhất tham gia vào việc quyết định sử dụng đất do các trách nhiệm được trao cho họ từ chính quyền tiểu bang; địa phương chịu trách nhiệm chính trong việc lập và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, để xác định các công trình được phép phát triển; quy định phân vùng liên quan và có thể ban hành các sắc lệnh khác để tác động đến môi trường được xây dựng trong phạm vi quyền hạn của họ; có quyền quyết định và chịu trách nhiệm đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng để góp phần phát triển ngành du lịch.

Tuy nhiên, chính vì mỗi bang có một chính sách riêng nên dẫn tới nhiều thách thức đặt ra với thị trường bất động sản Úc nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Đơn cử như việc bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý thảm thực vật bản địa ở một số khu vực tác động đến việc lập kế hoạch kiểm soát tình trạng thay đổi hình thức sử dụng đất; hoặc một số địa phương thì khó kiểm soát việc mở rộng các khu đô thị thành các vùng đất nông nghiệp thâm canh giá trị cao; một số khu vực lại cần giảm thiểu tác động của phát triển các dự án đối với việc sử dụng đất và phục hồi các khu vực đã khai thác để cung cấp hệ sinh thái cho thảm thực vật...

Quy hoạch sử dụng đất và không gian mặc dù có phần khác nhau giữa các tiểu bang, nhưng nói chung đều hướng đến cả hai mục tiêu chung cho sự phát triển không gian của một đô thị và mô tả chi tiết về việc sử dụng đất được phép (bao gồm quy định về diện tích sàn, mặt bằng khoảng lùi, kiến trúc, tỷ lệ xây dựng...).

Về quy hoạch đô thị, chính quyền quốc gia này đưa ra một khuôn khổ trên khắp các đô thị về chỉ tiêu đáp ứng nhà ở và tăng trưởng việc làm, phối hợp sử dụng đất hiệu quả và phát triển cơ sở hạ tầng. Các quy hoạch đô thị không ràng buộc về mặt pháp lý đối với các Cơ quan chính quyền địa phương nhưng có một kỳ vọng chung rằng chúng sẽ có hiệu lực theo luật định thông qua các Đề án Quy hoạch địa phương.

Đơn cử, tại bang Victoria, các quyết định như giao thông công cộng mới, quy mô của một trung tâm mua sắm mới, vị trí của các công viên, đường mới, phát triển bất động sản... đều do chính quyền địa phương quyết định và chịu trách nhiệm.

Theo hệ thống quy hoạch của Victoria, các hội đồng địa phương và Chính quyền Tiểu bang phát triển các chương trình quy hoạch để kiểm soát việc sử dụng và phát triển đất đai. Các chương trình quy hoạch cũng được phát triển để đảm bảo việc bảo vệ và bảo tồn đất đai ở Victoria vì lợi ích hiện tại và lâu dài của tất cả người dân Victoria.

Đề án quy hoạch được xây dựng phù hợp với chính sách và chiến lược quy hoạch. Chúng bao gồm các chính sách quy hoạch, vùng, lớp phủ và các điều khoản khác ảnh hưởng đến cách sử dụng và phát triển đất.

Chính sách này đặt ra dựa trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước trong quy hoạch và phát triển sử dụng đất. 

Đầu tư bất động sản nước ngoài được nhiều doanh nhân đánh giá cao nhờ khả năng sinh lời lớn và ổn định. Trong đó, bất động sản Úc (bao gồm cả bất động sản du lịch) được xem là thị trường béo bở đối với nhiều nhà đầu tư. Lợi thế từ chính sách mở cửa của Chính Phủ Úc dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản Úc.

Đầu tư bất động sản chính là đầu tư vào vị trí. Đây là yếu tố hàng đầu tạo nên giá trị của bất động sản. Lựa chọn bất động sản Úc phù hợp đồng nghĩa với việc xác định một khoản đầu tư có tiềm năng sinh lời. Ngoài các bất động sản có vị trí đắc địa tại trung tâm các thành phố thủ phủ như Sydney, Melbourne, Brisbane... tùy vào mục đích sử dụng, nhà đầu tư có thể lựa chọn mua bất động sản ở các khu đô thị mới, các khu vực tiệm cận các thành phố lớn kể trên.

Việc chọn lựa mua bất động sản tại các khu đô thị mới cách trung tâm thành phố từ 5 – 20km với diện tích đất rộng; các khu vực đang được chính phủ tập trung xây dựng thành các trung tâm kinh tế, chính trị mới hoặc các thành phố giáo dục trọng điểm chính là xu hướng đầu tư trong 5 năm trở lại đây của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường địa ốc Úc. Từ việc phân tích và lựa chọn vị trí, nhà đầu tư có thể đánh giá được tiềm lực tăng trưởng của khu vực cũng như giá trị cho thuê bất động sản trong tương lai.

Lựa chọn bất động sản ngoài vị trí đắc địa, các nhà đầu tư cần quan tâm đến sự trong lành, thoáng đãng, văn minh của môi trường sống, quy hoạch tổng thể bài bản với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đầy đủ tiện ích để đáp ứng mọi nhu cầu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cho cư dân và đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, các dự án cần có hệ thống giao thông thông suốt với các tuyến đường huyết mạch và phương tiện giao thông công cộng tiện lợi.

Phân khúc Bất động sản du lịch tại Úc có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Theo Bộ Quản lý đầu tư dành cho người nước ngoài của Úc (FIRB), trường hợp nhà đầu tư không phải là công dân nước Úc, hoặc không nắm giữ bất cứ visa để sinh sống hoặc làm việc tại Úc thì chỉ được phép mua bất động sản hoàn toàn mới (chưa từng có chủ quyền sở hữu và chưa qua sử dụng).

Việc lựa chọn mua dự án mới hay còn được gọi là xác định thời điểm mua phù hợp sẽ góp phần làm giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư; ngoài chi phí đặt cọc giữ chỗ và 10% ban đầu, khách hàng không cần thanh toán cho đến khi bất động sản được hoàn thành và thời gian đó có thể là vài năm (tùy theo dự án và loại hình bất động sản). Do đó, khách hàng có nhiều thời gian để chuẩn bị tài chính tốt trước khi đến thời điểm thanh toán.

Theo luật pháp Úc, người nước ngoài được phép đầu tư bất động sản tại Úc và được quyền sở hữu vĩnh viễn. Nhà đầu tư chỉ cần xin giấy phép từ Ban Quản lý Đầu Tư Nước ngoài (FIRB). 

Với đa dạng loại hình bất động sản đầu tư, thị trường địa ốc Úc mang đến cho người mua rất nhiều những dự án căn hộ, nhà phố, biệt thự đất nền hoặc các bất động sản thương mại (cửa hàng, văn phòng cho thuê, du lịch nghỉ dưỡng…). Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và điều kiện tài chính, nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Một trong những điều khách hàng cần nắm rõ khi quyết định đầu tư bất động sản Úc là tính pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư, tiến độ thanh toán của dự án và những khoản phí: thuế thu nhập, thuế đất… cho chính phủ Úc.

Giao dịch mua bán bất động sản ở Úc sẽ phải thực hiện qua luật sư hai bên của người mua lẫn người bán, luật sư sẽ đại diện người mua kiểm tra tính pháp lý lẫn quy trình xây dựng… để đảm bảo tài sản cho người mua. Thị trường bất động sản Úc cũng được đánh giá cao về độ minh bạch, vì vậy nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm khi đầu tư bất động sản Úc.

Sức hút của thị trường bất động sản du lịch Úc với các nhà đầu tư là lãi suất thấp, chính sách thuế ưu đãi, nhu cầu thuê cao và khả năng tăng trưởng vốn đầu tư...

Các loại hình bất động sản du lịch tại Úc được phân chia và quản lý dựa trên các bộ luật riêng như Luật du lịch và nghỉ dưỡng. Những quy chuẩn đặc thù của công trình xây dựng nằm ngoài khuôn khổ National Construction Code (Bộ quy tắc xây dựng quốc gia) sẽ được chính quyền địa phương tự bàn thảo với nhà thầu xây dựng.

Nhà nước có yêu cầu Nhà đầu tư phải ký quỹ bằng tiền khi thực hiện Dự án đầu tư bất động sản du lịch. Số tiền ký quỹ này thường rơi vào khoảng 1 đến 3% giá trị diện tích đất do nhà nước cho tư nhân thuê. Trong trường hợp đất thuộc về sở hữu cá nhân, các bên sẽ tự thoả thuận với nhau về vấn đề này.

Nhà đầu tư có quyền cam kết tài chính với khách hàng mua sản phẩm bất động sản du lịch. Theo Luật dân sự 2003, Luật môi giới 2003, và Nghị định bảo vệ tín dụng tiêu dùng năm 2009, trong hợp đồng mua bán bất động sản phải ghi rõ nghĩa vụ, cam kết tài chính của các bên tham gia, tỷ lệ % phụ thuộc vào việc các bên tự đàm phán. Tỷ lệ đặt cọc người mua phải trả trung bình rơi vào khoảng 20 - 30% giá bán cộng với những khoản vay do bên cấp tín dụng cấp (vay ngân hàng, vay theo diện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, v.v…).

Cụ thể, sau khi nhà đầu tư lựa chọn được dự án thích hợp, luật sư đại diện sẽ thực hiện quy trình xin giấy phép đầu tư từ Hội đồng Giám Định Đầu Tư Nước Ngoài của Úc (Foreign Investment Review Board – FIRB) và tiến hành ký kết hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư. Tất cả các văn bản pháp lý được ban hành bằng tiếng Anh và gửi lại bản gốc cho khách hàng.

Nhà đầu tư chỉ cần đặt cọc 10% giá trị bất động sản đến tài khoản đảm bảo của luật sư đại diện cho nhà đầu tư; hoặc chuyển vào tài khoản đảm bảo tại ngân hàng Úc. 90% còn lại, kèm theo các chi phí liên quan (như thuế trước bạ...) sẽ thanh toán khi bàn giao dự án. 

Một lưu ý đặc biệt quan trọng mà các nhà đầu tư cần chú trọng là loại tài khoản đảm bảo này chịu sự giám sát chặt chẽ của sở thuế Úc (ATO). Chủ đầu tư dự án không được phép sử dụng tiền đặt cọc của khách hàng trong tài khoản đảm bảo dưới bất cứ hình thức nào. Theo đó, đối với các nhà đầu tư có nhu cầu hỗ trợ vay tài chính sẽ được tư vấn mọi thủ tục để khách hàng có một giao dịch thuận tiện, tối ưu đồng vốn, mở rộng kênh đầu tư và đồng thời được đảm bảo bởi các tiêu chuẩn pháp lý chặt chẽ nhất của hệ thống tài chính Úc về quyền sở hữu nhà đất.

Theo thông lệ kinh doanh, một phần số tiền người mua bất động sản phải trả người bán sẽ phải được chuyển cho một cá thể thứ ba trong vòng từ 1 đến 3 ngày. Trong trường hợp cam kết tài chính bị phá vỡ, bên thứ ba sẽ thuận theo các quy định trong hợp đồng để xử lý số tiền nói trên.

Riêng với các dự án biệt thự đất nền, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nhà đầu tư sẽ thanh toán 90% giá trị đất vào thời điểm bàn giao đất và sau đó tiến hành thanh toán theo tiến độ với 5 giai đoạn được quy định trong hợp đồng xây dựng: móng, khung, trần, nội thất, hoàn thiện.

Sau khi khách hàng hoàn tất thanh toán toàn bộ giá trị bất động sản kèm các chi phí liên quan, chủ đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra và bàn giao bất động sản, giấy chủ quyền và chìa khóa cho khách hàng/ đại diện của khách hàng tại Úc. Các bất động sản Úc được bàn giao là đã hoàn thiện, khách hàng có thể dọn vào ngay hoặc tiến hành cho thuê lại.

Khi mua bất động sản tại Úc, dù là phân khúc nào, nhà đầu tư cũng đều sẽ được hưởng nhiều lợi ích hấp dẫn. Trước tiên, đó là thu nhập hàng tháng từ tiền cho thuê và sự tăng giá hàng năm.

Các nhà đầu tư hãy tìm hiểu về sự uy tín và đảm bảo đại lý có giấy phép. Kiểm tra với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang hoặc lãnh thổ địa phương – nơi có bất động sản muốn đầu tư..

Khi đã đầu tư vào bất động sản du lịch tại Úc, nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể cho thuê, bán lại cho cư dân Úc hoặc giữ lại để sử dụng riêng. Một khi tài sản đã được mua, nó đương nhiên trở thành bất động sản đã qua sử dụng và bị áp dụng các điều kiện tương ứng dành cho bất động sản đã qua sử dụng.

Ngoài ra, có một số mẹo được đưa ra cho người nước ngoài khi giao dịch bất động sản nói chung với các đại lý bất động sản tại quốc gia này. Cụ thể, các nhà đầu tư hãy tìm hiểu về sự uy tín và đảm bảo đại lý có giấy phép. Kiểm tra với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang hoặc chính quyền địa phương – nơi có bất động sản muốn đầu tư.

Thực hiện một số nghiên cứu để biết được mức giá trung bình trên thị trường khi cho thuê hoặc bán bất động sản. Đọc kỹ hợp đồng và tài liệu trước khi ký. Nhận tư vấn pháp lý nếu không chắc chắn về ý nghĩa của hợp đồng. Yêu cầu giải thích để đảm bảo mỗi nhà đầu tư đều hiểu về tất cả các chi phí; khung thời gian cho thuê và bất kỳ khoảng thời gian tạm dừng nào. Hãy tự hỏi liệu thông tin mà đại lý đã cung cấp có chính xác hay không. Cuối cùng, không bao giờ ký vào hợp đồng mà đơn vị bán hàng và các điều khoản hợp đồng bán hoặc thỏa thuận cho thuê bị bỏ trống.

Trúc An - Công Vũ
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top