Aa

BĐS Hải Phòng sẽ “cất cánh” trong tương lai gần

Chủ Nhật, 22/01/2017 - 06:01

Năm 2016, thị trường BĐS Hải Phòng được giới chuyên gia đánh giá, có nhiều chuyển biến tích cực và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong 2017. Dưới đây là cuộc trao đổi của phóng viên Reatimes với ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng.

PV: Xin ông đánh giá đôi nét về thị trường BĐS Hải Phòng trong năm vừa qua?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Tiếp nối sự phục hồi, phát triển từ những năm trước, thị trường BĐS Hải Phòng năm 2016 có những tín hiệu đầy lạc quan. Nhiều dự án được khởi động trở lại, giao dịch mua bán xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Đặc biệt, thành phố còn đón nhận nhiều dự án mới được công bố và chuẩn bị đầu tư.

Có thể thấy, các hoạt động về lĩnh vực BĐS của một địa phương, khu vực sẽ đi kèm hoặc sau một bước so với phát triển hạ tầng – xã hội của vùng đó. Ngoài ra, diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc vào nhu cầu nhà ở, nơi làm việc của người dân. Một thị trường sôi động, có sức mua mạnh là nơi có tốc độ dân số tăng vọt, sản phẩm BĐS có khả năng tạo ra những giá trị lợi ích, cơ hội sinh lời cho người mua hay những nhà đầu tư.

Khi đối chiếu với những yếu tố trên, có thể thấy, thị trường BĐS Hải Phòng chưa phát triển nóng, sôi động như các thành phố lớn Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng… Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân chính tạo nên sự ổn định của BĐS Hải Phòng. Điều đó khiến cho Hải Phòng không bị vướng vào quá trình “sốt nóng” như một số địa phương khác. Vì thế, các doanh nghiệp có thể yên tâm khi đầu tư vào đây.

PV: Theo ông, những nhân tố nào đang là lực đẩy, giúp thị trường BĐS Hải Phòng phát triển trong năm qua cũng như trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là thành phố lớn thứ 3 cả nước, lớn thứ 2 miền Bắc sau Hà Nội.

Ngoài ra, Hải Phòng còn là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại 1, trung tâm cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ. Tính đến tháng 12/2015, dân số Hải Phòng là 2.103.500 người; trong đó, dân cư thành thị chiếm 46,1% và là thành phố đông dân thứ 3 ở Việt Nam.

Có thể thấy, thị trường BĐS Hải Phòng năm qua có nhiều tín hiệu lạc quan là do tác động mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng có tầm chiến lược, để kết nối giao thương với các tỉnh thành trong nước và thế giới, như dự án sân bay Cát Bi, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng quốc tế Lạch Huyện…

Ngoài ra, một loạt quy hoạch được đưa vào thực hiện, như đường ra đảo Tân Vũ, cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh, Hải Phòng - Hà Nội và những dự án khác đầu tư về cầu, đường của Hải Phòng…

Từ năm 2015, Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt trong việc hoàn thành các dự án trọng điểm. Đặc biệt, thành phố đã có sự phối hợp rất tốt với Bộ Giao thông Vận tải trong việc chỉ đạo, thực hiện các dự án lớn mà gần đây nhất là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, được đưa vào danh mục dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải.

Những công trình trên khiến thị trường BĐS Hải Phòng ngày một sôi động hơn. Đồng thời, niềm tin của nhân dân nói chung, người tiêu dùng có nhu cầu BĐS nói riêng cũng được nhân lên nhiều lần. Những sự thay đổi đó mở ra hướng đi rất lớn cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thị trường BĐS.

Phối cảnh tổng thể dự án SHP Plaza Hải Phòng.

Phối cảnh tổng thể dự án SHP Plaza Hải Phòng.

Đặc biệt, thời gian qua, nhiều dự án được đầu tư xây dựng và dần đi vào hoạt động tại Hải Phòng, như Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp Vincom Plaza; Khu vui chơi giải trí, nhà ở, công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Tập đoàn Vingroup); Dự án Khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp tại khu vực đảo Hòn Dấu (Công ty Cổ phần Him Lam); Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí Nguyễn Kim; Dự án Khu phức hợp SHP Plaza, gồm các dịch vụ Trung tâm thương mại, ẩm thực, khách sạn 4 sao, khu văn phòng cho thuê, khu căn hộ cao cấp… Những dự án này là thước đo nhịp độ phát triển, tạo ra không khí sôi động, hình ảnh mới cho thị trường BĐS Hải Phòng.

Mặt khác, dưới sự phát triển của kinh tế Hải Phòng, mức sống, thu nhập của người dân có sự cải thiện nhất định. Điều này thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, khu vui chơi giải trí và tiện ích đô thị.

Bên cạnh đó, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn FDI trong 11 tháng của năm 2016, với 45 dự án cấp mới và 35 lượt dự án điều chỉnh vốn; tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,74 tỷ USD. Điều này làm tăng thêm nguồn cung về chỗ ở cho các tri thức trẻ và chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Hải Phòng. Một số dự án BĐS cao cấp, có quy mô lớn ra đời sẽ song hành cùng sự phát triển về kinh tế - xã hội và tạo ra diện mạo mới cho thành phố. Đó chính là những cơ sở để thị trường BĐS Hải Phòng “cất cánh” trong tương lai gần.

PV: Với những lợi thế phát triển như trên, theo ông, thị trường BĐS Hải Phòng có những điểm sáng nào trong năm 2017?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Trong năm 2016, thị trường BĐS Hải Phòng đã xuất hiện các dự án lớn, đa dạng cả về BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở đến từ các chủ đầu tư có thương hiệu lớn, tạo ra những đột phá về đầu tư so với các giai đoạn trước đây.

Trong đó, phải kể đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn do Công ty Cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư, với tổng giá trị đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ đưa đảo Hòn Dấu thành địa danh du nổi tiếng trong nước và quốc tế, thực sự là trọng điểm du lịch hấp dẫn của vùng ven biển Bắc Bộ, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong năm 2016, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Vinhomes Riverside Hải Phòng. Đây là khu đô thị phức hợp đồng bộ, sang trọng và đẳng cấp đầu tiên tại thành phố theo mô hình “City in City”; góp phần đem lại diện mạo hiện đại và năng động cho toàn bộ khu vực phía tây. Dự án có tổng diện tích 78,5ha, tọa lạc tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Đặc biệt, tháng 9/2016, lãnh đạo TP. Hải Phòng và Tập đoàn Sun Group đã cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các dự án du lịch trên quần đảo Cát Bà nhằm khai thác tiềm năng du lịch Cát Bà, phát triển theo hướng sinh thái, thông minh, trên cơ sở bảo vệ, gìn giữ môi trường bền vững.... Đây được kỳ vọng là những điểm sáng của thị trường BĐS Hải Phòng trong năm 2017.

Phối cảnh Vincom Shophouse Hải Phòng.

Phối cảnh Vincom Shophouse Hải Phòng.

PV: Năm 2017, sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, ông có đáng giá như thế nào về tiềm năng của phân khúc này tại Hải Phòng?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Như chúng ta đã biết, Hải Phòng là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của đồng bằng Bắc Bộ và một trong những đô thị ven biển có nhiều tiềm năng khai thác du lịch.

Đặc biệt, thị trường BĐS Hải Phòng có được sự hậu thuẫn từ sự phát triển nền kinh tế và việc đầu tư cơ sở hạ tầng đã và đang thu hút các nhà đầu tư triển khai hàng loạt các dự án BĐS; trong đó, có phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Tất nhiên, BĐS nghỉ dưỡng phải gắn liền với khai thác cảnh quan thiên nhiên, nhưng nếu như có cảnh quan thiên nhiên đẹp mà cơ sở hạ tầng kém thì cũng không thể tạo ra được sự kết nối.

Hiểu được các vấn đề trên, trong năm 2017, Hải Phòng tiếp tục đầu tư mạnh vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cảng hàng không, cảng biển… nhằm mục đích tạo điều kiện để khai thác phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.

Từ những lý do trên, chúng tôi luôn hy vọng, năm 2017 và giai đoạn tới sẽ có những bước phát triển đột phá trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng tại Hải Phòng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top