Phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Đề án hạn chế xe máy vào nội đô của TP.HCM cần xác định cụ thể khu vực hạn chế đồng thời có lộ trình từng bước.
Đây là nội dung chính của Bộ Giao thông Vận tải gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động các loại xe này tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025-2030 là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.
"Đề án cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân. Đồng thời, có lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện và đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị tại kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, Bộ này cũng đề nghị bổ sung nội dung về đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.
Trước đó, Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM của Sở Giao thông Vận tải đưa ra mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân.
Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%. Phía Sở Giao thông Vận tải đánh giá, khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải công cộng theo từng giai đoạn 2020-2020 và 2025-2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.
Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động môtô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025-2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500m.
Tại Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”, Hà Nội đưa ra mục tiêu tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30%-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50%-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Trong giai đoạn 2017-2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030./.