Theo Báo Tuổi Trẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM liên quan đến việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Metro số 5 - giai đoạn 1 (tuyến ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định Nhà nước cho biết, dự án Metro số 5 giai đoạn 1 hiện đang được hội đồng tiến hành thẩm định.
Tuy nhiên, theo báo cáo từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, nội dung đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị đã được cấp có thẩm quyền thông qua.
Bên cạnh đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng đã được trình thẩm định, dự kiến phê duyệt vào đầu năm 2025.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những thay đổi trong đồ án quy hoạch chung và đề án metro đã ảnh hưởng đáng kể đến nội dung của dự án Metro số 5.
Cụ thể, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, hướng tuyến Metro số 5 sẽ được kéo dài hơn, kết nối từ khu Nam (Hưng Long) đến khu Đông (Trường Thọ), đi qua nhiều điểm trọng yếu như bến xe Cần Giuộc mới, Đại học Y Dược, Bệnh viện Hùng Vương và Sân vận động Phú Thọ.
Ngoài ra, theo đề án metro, phương án đầu tư của tuyến Metro số 5 cũng có sự thay đổi. Thay vì phân kỳ thành hai giai đoạn như trước, TP. HCM sẽ đầu tư toàn tuyến.
Đây là một trong những dự án ưu tiên, dự kiến hoàn thành xây dựng và lắp đặt vào năm 2035. Đặc biệt, nguồn vốn thực hiện sẽ ưu tiên sử dụng ngân sách, không dùng vốn ODA, cùng với việc đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt.
Với những thay đổi nêu trên, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Metro số 5 không còn phù hợp với thực tế. Phạm vi, hướng tuyến, quy mô, nguồn vốn và nhiều yếu tố khác đã có sự điều chỉnh so với hồ sơ ban đầu.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lại toàn bộ hồ sơ để TP. HCM hoàn thiện theo quy định.
Về tổ chức thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Hội đồng Thẩm định Nhà nước, được thành lập từ năm 2017, đã tổ chức họp và gửi kết quả thẩm định để TP. HCM hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, nhiều thành viên của hội đồng đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, khiến cơ cấu tổ chức hiện tại không còn phù hợp.
Hơn nữa, trước bối cảnh Chính phủ đang thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy và hợp nhất các cơ quan, việc tái cơ cấu hội đồng là cần thiết. Hội đồng mới sẽ được thành lập để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và gắn với trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Trong khi đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đang phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND TP. HCM gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạm dừng thẩm định dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị UBND TP. HCM sớm có ý kiến về đề xuất này trước ngày 21/1 để cơ quan thường trực của hội đồng kịp thời báo cáo Thủ tướng, đảm bảo việc tổ chức thẩm định tuân thủ đúng quy định.