bộ mặt đô thị
9 giải pháp nâng cao giá trị các khu đô thị mới
Cư dân thông tháiViệc phát triển đô thị rất khác so với việc thi công công trình. Nếu không được tính toán kỹ lưỡng, bài bản, việc phát triển các khu đô thị mới rất khó có thể thành công.
Nhu cầu khách hàng là bài toán khó nhất
Các đô thị lớn ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam luôn tạo ra những trọng lực thu hút dòng người nhập cư lớn. Việc xây dựng các khu đô thị mới trở thành bài toán đầu tư hấp dẫn với các công ty phát triển bất động sản trong khi vùng đô thị cũ đã trở nên quá chật hẹp và quá tải.
Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Cần sự kiên trì, kiên quyết
Cư dân thông tháiKhông chỉ nhiều tuyến phố tại các quận trung tâm cũ bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, đỗ xe tùy tiện, tại một số khu đô thị, tuyến phố mới được xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng cũng diễn ra tình trạng tương tự.
Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Vi phạm - chuyện thường ngày!
Cư dân thông tháiThời điểm sau khi TP. Hà Nội ra quân thực hiện xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, trên địa bàn thành phố cơ bản không còn cảnh buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; xe máy, xe đạp được xếp gọn gàng đúng quy định...
"Lượng" và "chất" của đô thị
Cư dân thông tháiTỷ lệ đô thị hóa luôn được coi là thước đo sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Những quốc gia có thu nhập đầu người cao nhất thế giới, cũng là những nước mà tỷ lệ dân cư đô thị luôn ở khoảng 80%. "Con hổ châu Á" Hàn Quốc có tỷ lệ đô thị hóa ở mức 75%. Ngược lại, tỷ lệ đô thị hóa luôn ở mức thấp với những nước nghèo, hoặc đang phát triển. Việt Nam, đang ở mức hơn 34%. Chương trình phát triển đô thị từ 2012 đến 2020, Việt Nam phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa là 45% vào năm 2020.
Kỳ cuối: Trang trí và những câu chuyện tranh cãi
Đời sống cư dânNhững tranh cãi ồn ào xung quanh việc Hà Nội trang trí đường phố “lòe loẹt” bằng hoa giả, sơn vẽ và thử nghiệm “đồng phục” rồi đến chuyện có quy định nghiêm ngặt nhưng quảng cáo, tờ rơi vẫn treo đầy trên phố… đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng thành phố chưa có quy định khắt khe để bảo đảm mỹ quan đô thị?