Aa

Cái bắt tay của T&T cùng "người khổng lồ" Amazon và khát vọng vươn ra thế giới

Thứ Năm, 05/12/2019 - 06:59

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T Group đánh giá sự hợp tác này có ý nghĩa lịch sử quan trọng, mở ra con đường đưa các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Thương mại Điện tử xuyên biên giới - Vươn mình ra biển lớn.

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn” diễn ra ngày 4/12, Tập đoàn Amazon đã chính thức công bố T&T Group là đối tác chiến lược và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam trong hỗ trợ thanh toán và nghiệp vụ cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu.

Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group cùng SHB trước tiên sẽ hợp tác với 2 nội dung chính: Thứ nhất là đào tạo nhân lực 4.0 và thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: XU THẾ TẤT YẾU CỦA NỀN KINH TẾ SỐ

Thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Theo đó, những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi doanh nghiệp toàn cầu. Cách đây 20 năm, khoảng cách và thời gian là hai yếu tố đáng lo ngại nhất với các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ. Nhưng đến nay, đó đã không còn là vấn đề với sự ra đời của thương mại điện tử.

Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỷ USD tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.


Đáng chú ý, trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi TMĐT, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp. Bởi không chỉ đơn thuần là sự kéo dài của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cách mạng 4.0 còn là một sự khác biệt lớn về tốc độ phát triển, phạm vi và mức độ tác động đối với từng thành phần của nền kinh tế.

Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing. Ngoài các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng ngày.

KỲ VỌNG VÀO BỨC TRANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA VIỆT NAM

Trong bối cảnh ấy, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới.

Theo định hướng của Chính phủ, cách mạng 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó. Báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng, giai đoạn 2015 - 2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỷ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ.

Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai với mức tăng trưởng bình quân năm ước khoảng 30% và sẽ đạt mốc 50 tỷ USD, chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand đánh giá: “Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển TMĐT xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng mạng lớn. Trong khi đó, Amazon Global Selling là một kênh kết nối các nhà bán hàng địa phương đáng tin cậy và phát triển. Amazon mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế".

"Với đội ngũ Amazon Global Selling tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh của họ trên Amazon”, ngài Bernard nhấn mạnh.

CÁI BẮT TAY GIỮA T&T GROUP VÀ "GÃ KHỔNG LỒ" DẪN ĐẦU CUỘC CHƠI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TOÀN CẦU

Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.

Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” dẫn đầu nền TMĐT toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của Doanh nghiệp SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

Mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam, song việc xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu Việt tới các thị trường Quốc tế được đánh giá là còn hạn chế.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group cho rằng: "Việc xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu Việt Nam cần những nỗ lực và hướng đi mới, mà tôi tin rằng sự đóng góp của Amazon có ý nghĩa quan trọng".

Bởi đó, nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường Quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các Tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cụ thể, tại Chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/03/2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Trong hoạt động hợp tác thứ hai “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group và Ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP.HCM.

Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia. Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản…

Tiếp theo, SHB nhanh chóng đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. 

"Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh, về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam", ông Hiển nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top