Aa

Cán bộ quản lý xin "rút kinh nghiệm tập thể", Vinaconex P&C vẫn hưởng lợi

Thứ Tư, 09/01/2019 - 14:00

Việc hợp thức hóa cho những vi phạm tại dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân rất có thể tạo ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Các bên đổ lỗi cho nhau

Trước đó, như Reatimes đã thông tin, Dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex làm chủ đầu tư (viết tắt là Vinaconex P&C), có diện tích hơn 14.000m2. Tuy nhiên, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở) thì cấp có thẩm quyền đã “tạo điều kiện” cho đơn vị này đã bán tràn lan cho khách hàng làm nhà ở.

Trước những nội dung phản ánh nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan, có trách nhiệm làm rõ vụ việc.

Theo đó, tại báo cáo kiểm điểm trách nhiệm tập thể cá nhân để xảy ra những vi phạm, UBND huyện Thường Xuân cho rằng, một số thiếu sót về mặt trình tự, thủ tục khi thực hiện dự án là do huyện chưa có kinh nghiệm làm dự án: “Đây là dự án đầu tiên và duy nhất cho đến nay trên địa bàn huyện. Một phần cũng do các Sở, ngành chưa có hướng dẫn cụ thể để UBND huyện thực hiện".

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa lại có quan điểm ngược lại, đồng thời cho rằng, UBND huyện Thường Xuân là đơn vị chịu trách nhiệm (chính) trước những thiếu sót vi phạm trên:

“Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 111/5/2012 về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện về việc thực hiện dự án có sử dụng đất trồng lúa, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang sử dụng vào mục đích khác.

Tuy nhiên, Sở không nhận được văn bản của UBND huyện Thường Xuân báo cáo về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm thủ tục về đất lúa theo quy định tại Nghị định 42/2012-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa tại Dự án hạ tầng khu dân cư số 05, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân.

Trách nhiệm về việc để xảy ra các sai phạm về mục đích sử dụng đất trồng lúa thuộc về UBND huyện Thường Xuân, UBND thị trấn huyện Thường Xuân trong việc không nghiên cứu các quy định của pháp luật có liên quan về báo cáo các dự án có sử dụng đất trồng lúa, nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa khi triển khai thực hiện dự án khu dân cư.

Mặt khác, Dự án xây dựng công trình khu dân cư số 05 thị trấn Thường Xuân là dự án đầu tư cần được cấp có thẩm quyền giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên UBND huyện Thường Xuân không lập hồ sơ trình UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án đầu tư hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư số 05, thị trấn Thường Xuân là thực hiện không đúng quy định của pháp luật đất đai. Trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Thường Xuân”, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa nêu rõ.

Dự án

Dự án xây dựng công trình khu dân cư số 05 thị trấn Thường Xuân có nhiều vi phạm vừa được cơ quan có thẩm quyền phát giác. (Ảnh: An Nguyên).

Trước đó, năm 2016, sau khi trúng đấu giá và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CD 012222, CD 01223, CD 012224, CD 0122225.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng không thể thoái thác trách nhiệm vì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vinaconex tại thời điểm nói trên khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Về việc này, trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng thẳng thắn thừa nhận thiếu sót trên.

Theo đó, đơn vị này đã yêu cầu phòng Tài chính – Kế hoạch, Quản lý đất đai tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất để thực hiện dự án nói trên.

Về phía huyện Thường Xuân, tập thể UBND huyện Thường Xuân tự nhận kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện, nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh Thanh Hóa về những vi phạm nêu trên. 

Bên cạnh đó, tập thể phòng Tài nguyên và Môi trường, cá nhân trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Xuân cũng tự kiểm điểm sâu sắc, đồng thời, xin rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu thực hiện và nhận trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

Cá nhân ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cũng tự nhận trách nhiệm của người đứng đầu trước những sai sót trong vụ việc nói trên. Ông Lang Đức Bông; bà Lê Thị Hường, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện nhận trách nhiệm trong quá trình tham mưu, thực hiện, đồng thời nhận hình thức khiển trách trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

Hợp thức hóa cho vi phạm sẽ tạo ra tiền lệ xấu

Những vi phạm của các cơ quan có liên quan tới dự án nói trên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa vào cuộc, chỉ rõ những vi phạm. Nhưng khi đề cập tới việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Vinaconex P&C tại dự án khu dân cư số 5 vì không tuân thủ trình tự thủ tục về việc giao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Thanh - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đây là việc rất khó.

“Hiện nay người dân đã định cư ổn định trên diện tích đất đã nhận chuyển nhượng từ Vinaconex P&C, đồng thời không có khiếu nại gì đối với chủ đầu tư”, ông Thanh nói và thể hiện rõ quan điểm của cấp có thẩm quyền trong việc hợp thức hóa cho những vi phạm, tồn tại của dự án này.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa. Ảnh của Zing.vn.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa. (Nguồn ảnh: Zing News)

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Reatimes về vụ việc này cách đây không lâu, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong trường hợp đơn vị có vi phạm về trình tự thủ tục giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải xem xét thu hồi sổ đỏ đã cấp.

GS. Đặng Hùng Võ giải thích, trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cơ quan có trách nhiệm không được thực hiện quyền gì cả. Do vậy, vụ việc có dấu hiệu cấp "chui" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng chưa được tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai và phải thu hồi sổ đỏ đã cấp", GS. Đặng Hùng Võ nêu ý kiến.

Một số ý khác thì lo ngại rằng, việc hợp thức hóa cho những vi phạm tại Dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân rất có thể tạo ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Thậm chí, nếu những vi phạm nêu trên không được xử lý một cách nghiêm túc, sẽ khó tránh khỏi tình trạng một số cá nhân có liên quan tới vi phạm "nhờn” pháp luật, đẩy sự việc diễn biến theo một chiều hướng tiêu cực?

Cũng liên quan tới sự việc nói trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Vinaconex P&C nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía chủ đầu tư.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top