PV: Thưa ông, có gì bất thường không khi mà giữa lúc các doanh nghiệp đổ xô đầu tư căn hộ cao cấp thì Ecopark đã lên kế hoạch đầu tư căn hộ chất lượng cao, giá mềm từ một năm trước?
Ông Nguyễn Dũng Minh: Với quy mô đầu tư trên 500 ha, tương đương diện tích quận Hoàn Kiếm, Ecopark đã hoạch định ra một chiến lược đầu tư theo nhiều phân khúc thị trường và giai đoạn phát triển. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Ecopark trở thành một thành phố đa chức năng, trong đó có những sản phẩm nhà ở đa dạng, từ căn hộ diện tích nhỏ đến căn hộ cao cấp, biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại cùng hệ thống tiện ích phong phú. Song song với việc phát triển dự án cao cấp, chúng tôi nhận thấy, có rất nhiều khách hàng có nhu cầu sở hữu căn hộ chất lượng cao trong một khu đô thị hiện đại với tổng giá trị hợp lý nhưng thị trường lại chưa có loại sản phẩm này.
Thị trường đã chứng minh chúng tôi đi đúng hướng khi hơn 2.000 căn hộ West Bay được bán thành công sau 8 ngày mở bán với mức giá từ 688 triệu đồng/căn. Vào cuối năm 2016, Ecopark tiếp tục chào bán khu căn hộ Aqua Bay và có nhiều khách hàng chấp nhận xếp hàng thâu đêm để mua căn hộ, chứng tỏ nhu cầu đối căn hộ chất lượng cao, giá mềm rất lớn.
PV: Có vẻ một vài doanh nghiệp đã nhận ra tiềm năng của phân khúc này và mới đây công bố kế hoạch phát triển đại trà căn hộ có mức giá tương đương với dự án Ecopark. Vihajico có lo ngại áp lực cạnh tranh không?
Ông Nguyễn Dũng Minh: Tôi cho rằng, có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng căn hộ chất lượng cao, có giá bán hợp lý là xu hướng tất yếu. Đây là điều tốt cho sự phát triển của thị trường bất động sản nhìn chung vì phần lớn các chuyên gia đều nhận định nhu cầu ở phân khúc căn hộ có mức giá khoảng 1 tỷ đồng hiện đang vượt nguồn cung rất nhiều.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đầu tư vào phân khúc này. Để xây dựng được căn hộ có giá bán thấp nhưng vẫn thu hút khách hàng và đạt chất lượng cao cần có sự đầu tư nghiêm túc và bài bản. Doanh nghiệp phát triển cần tích luỹ quỹ đất đủ lớn, giá trị phù hợp, cần có nguồn tài chính dồi dào để đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ; và lại phải chịu mức lợi nhuận thấp hơn nhiều lần so với các dự án căn hộ cao cấp. Trên thị trường hiện nay không có nhiều doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu này.
Đồng thời, để xây dựng được một dự án nhà giá mềm với hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh cũng mất rất nhiều thời gian. Doanh nghiệp có thể xây nhà, làm đường, mở dịch vụ tiện ích trong vòng trên dưới 2 năm, nhưng toàn bộ các yếu tố như xây dựng môi trường sống, trồng và phát triển hệ thống cây xanh, xây dựng cộng đồng cư dân... thì không thể một sớm một chiều mà phải gần cả một thập kỷ. Vì vậy, chúng tôi tin rằng, Ecopark vẫn là dự án có rất nhiều thế mạnh riêng biệt được thị trường ghi nhận.
PV: Ông có thể nói rõ lợi thế cạnh tranh của Ecopark trong phân khúc này?
Ông Nguyễn Dũng Minh: Ecopark có lợi thế là đã phát triển đi trước một thời gian dài và dáng dấp của một khu đô thị hiện đại đã hình thành rõ nét. Đồng thời, không giống với những dự án phát triển theo hướng đô thị nội đô, chật chội và bí bách, Ecopark sẽ là khu đô thị xanh điển hình, với thế mạnh mà khó có khu đô thị nào có được là diện tích đủ lớn để xây dựng một thành phố thu nhỏ và dành tới 110ha cho không gian cây xanh và mặt nước.
Điểm khác biệt lớn nhất là Ecopark được quy hoạch là một đô thị chức năng, có đầu đủ các thành phần như thương mại, du lịch, thể thao, giáo dục thay phì chỉ tập trung quỹ đất để phát triển nhà ở. Ecopark sẽ được tích hợp đầy đủ tiện ích phục vụ cư dân như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm thể thao và giải trí, văn phòng làm việc. Đây là những điều kiện cần và đủ để Ecopark theo đuổi chiến lược tạo ra những dòng sản phẩm đẳng cấp nhưng giá mềm chưa từng có trên thị trường.
PV: Căn hộ đẳng cấp nhưng lại giá mềm, có vẻ khó tin thưa ông?
Ông Nguyễn Dũng Minh: Nghe thì đúng là khó tin nhưng lại là thực tế ở Ecopark. Chẳng hạn như khu căn hộ Aqua Bay mà chúng tôi đang chào bán là dự án có vị trí đắc địa nhất phân khu Aqua Bay. Không những nằm ở trung tâm khu đô thị Ecopark mà 7 toà tháp với 3.000 căn hộ tại đây sở hữu tầm nhìn toàn cảnh với hai góc nhìn cảnh quan đắt giá và tuyệt đẹp là sân golf và hồ nước. Đây cũng là dự án căn hộ đầu tiên ở khu vực miền Bắc có tầm nhìn toàn cảnh sân golf. Không những thế, dự án còn tích hợp hệ thống tiện ích hiện đại của toàn bộ phân khu Aqua Bay như trung tâm thương mại, trường học, các khu vui chơi giải trí, quảng trường, tầng hầm đỗ xe và rạp chiếu phim.
Khó có thể tìm được dự án căn hộ nào có vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng cao, thiết kế tinh tế và nội thất cao cấp, tiện ích 5 sao có đẳng cấp tương đương mà lại bán với giá 1-2 tỷ đồng/ căn như Aqua Bay Sky Residences. Chúng tôi làm được việc này vì có tầm nhìn dài hạn và thực sự mong muốn thay đổi quan niệm của khách hàng về để tạo dựng sống hài hoà giữa con người và thiên nhiên.
PV: Ban đầu Ecopark nhắm đến đối tượng khách hàng là những người đã có tuổi và có tích luỹ nhưng bây giờ lại đến giới trẻ. Sự chuyển đổi khách hàng mục tiêu có gây khó khăn cho kinh doanh không thưa ông?
Ông Nguyễn Dũng Minh: Khách hàng mua nhà Ecopark trước đây thường goài 50 tuổi và đã có tài sản tích luỹ. Nhưng đó là do các sản phẩm trước đây có diện tích lớn và giá trị cao. Còn gần đây, Ecopark đưa ra thị trường các sản phẩm có diện tích và giá trị hợp lý hơn, thiết kế trẻ trung và năng động hơn nên đối tượng khách hàng cũng vì thế ngày càng trẻ hơn.
Có tới 60% khách hàng mua căn hộ West Bay có độ tuổi từ 27-40 tuổi. Phần lớn là những người mua nhà lần đầu hoặc chuyển ra ngoài sinh sống để không phụ thuộc vào bố mẹ. Có những bạn trẻ tới mua căn hộ đầu tiên tại Ecopark khi còn chưa lập gia đình, nhưng vẫn muốn chuẩn bị bước đầu cho cuộc sống tự lập bằng cách vay ngân hàng với khoản thanh toán chưa đến 10 triệu đồng/tháng. Điều này khiến chúng tôi rất vui vì biết rằng những sản phẩm mình tạo ra đã được khách hàng đón nhận và khu đô thị Ecopark trong tương lai sẽ ở trong tay những bạn trẻ nhiệt huyết với mong muốn cùng xây dựng môi trường sống hiện đại, văn minh nơi đây.