Aa

Căn thương mại dịch vụ - “Gà đẻ trứng vàng” được nhà đầu tư săn lùng

Diệu Phan
Diệu Phan phandieu.mtg@gmail.com
Thứ Ba, 14/06/2022 - 08:52

Căn thương mại dịch vụ được đánh giá là sản phẩm “gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư, bởi dòng sản phẩm này không chỉ có giá trị khai thác kinh doanh, mà còn mang lại cơ hội tăng giá rất tốt.

Lợi nhuận “kép” khi đầu tư căn thương mại dịch vụ

Căn thương mại dịch vụ là loại hình căn hộ kết hợp với kinh doanh. Ưu điểm lớn nhất của dòng sản phẩm này là luôn được bố trí ở những vị trí đắc địa nhất trên các trục đường chính, nơi dân cư tập trung đông đúc. Ở Việt Nam, căn thương mại dịch vụ mới xuất hiện trong các dự án bất động sản những năm gần đây và dần trở thành xu hướng thu hút các nhà đầu tư nhờ mang lại lợi nhuận cao.

Việc sở hữu căn thương mại dịch vụ tại các dự án bất động sản cho phép người mua có mặt bằng kinh doanh ngay tại tòa nhà và được thụ hưởng một lượng khách hàng khổng lồ từ dự án. Tùy mỗi vị trí căn thương mại dịch vụ khác nhau sẽ có mức tỷ suất lợi nhuận khác nhau. Mức trung bình đạt từ 8 - 12%/năm, cao hơn cho thuê căn hộ chung cư hay gửi ngân hàng và ít rủi ro hơn vàng, chứng khoán.

Căn thương mại dịch vụ còn là sản phẩm bất động sản có sự tăng giá theo thời gian, nhất là giai đoạn bàn giao, bởi đây là loại hình bất động sản có nguồn cung hạn chế, do vị trí thường được đặt ở các tuyến phố sầm uất. Đặc biệt, những căn thương mại dịch vụ tại các dự án toạ lạc gần khu vực trung tâm, nơi đã hình thành nên cộng đồng cư dân sinh sống lâu dài, thường có giá trị cao hơn vì đem đến cơ hội kinh doanh lý tưởng, đảm bảo nguồn cho thuê ổn định. Mặt khác, do pháp lý rõ ràng nên khách hàng dễ mua đi, bán lại hoặc chuyển nhượng.

Với những lợi thế này, căn thương mại dịch vụ nhanh chóng trở thành sản phẩm được nhiều nhà đầu tư săn lùng. Thậm chí, nhiều dự án giá bán của chủ đầu tư vốn đã cao ngất ngưởng, nhưng giá thứ cấp vẫn không ngừng tăng.

Bất động sản thương mại sôi động trở lại

Theo đại diện Chợ Tốt Nhà, sau thời gian khá im ắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng quan tâm tìm mua căn dịch vụ thương mại, shophouse đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Điển hình, trong tháng 3/2022, khách hàng quan tâm tìm mua căn dịch vụ thương mại, shophouse đạt 1,81 điểm, tăng 81% so với thời điểm trước Tết.

Tại TP.HCM, lượng tin đăng căn hộ thương mại dịch vụ, shophouse ở khu vực quận Thủ Đức (cũ) ghi nhận tình trạng tăng đột biến trong giai đoạn sau Tết, khi ghi nhận nguồn cung trong tháng 3/2022 tăng gấp gấp đôi so với tháng 2/2022 và tăng gần gấp 4 lần so với thời điểm sau dịch vào tháng 10/2021.

Thông thường, các tin đăng cho thuê căn thương mại dịch vụ, shophouse nằm trong phân khúc giá từ 6,5 - 16 triệu đồng/tháng được người thuê quan tâm hơn về cả hai chỉ số là lượt xem tin và lượt liên lạc. Chỉ số này thể hiện sự quan tâm của khách thuê tăng ổn định qua các tháng, chứng tỏ nhu cầu ngày càng gia tăng của người đi thuê tại khu vực thành phố Thủ Đức.

Tương tự, dữ liệu trang thông tin Batdongsan chỉ ra rằng, từ đầu năm đến nay, các căn thương mại khối đế chung cư cao tầng ghi nhận tỷ lệ cho thuê, mua đi bán lại đạt từ 80-100%. Điều này xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, giải trí... bật tăng mạnh sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Cũng theo Batdongsan.com.vn, nguồn cung căn thương mại đầu năm 2022 chủ yếu tập trung ở khu đông (TP Thủ Đức). Giá bán trung bình từ 150 triệu đồng mỗi m2, một số dự án có mức giá 40-50 tỷ mỗi căn.

Lực cầu tốt nhưng nguồn cung loại hình sản phẩm này lại khan hiếm. Tại TP.HCM, từ quý 4/2021 đến nay, giỏ hàng căn thương mại, shophouse giảm 85% so với cùng kỳ và dự kiến vẫn sẽ duy trì ở mức thấp cho đến đầu 2023 do ảnh hưởng chung của việc cấp phép dự án mới.

Toàn cảnh dự án FIATO Premier tại phường Tam Phú, TP.Thủ Đức

Trên thực tế, tại thành phố Thủ Đức, thông thường 10 dự án mở bán nhưng chưa đến phân nửa trong số này có căn thương mại dịch vụ hay shophouse ở khối đế. Hiện tại, các căn thương mại dịch vụ, shophouse tại TP Thủ Đức chủ yếu có diện tích từ 70 - 200 m2, phân bổ chủ yếu thuộc các dự án như Lavita Garden, Sunview Town, The Oasis, Vinhomes Grand Park, Lavita Charm, Opal Riverside, Urban Green…

Nguồn cung gần đây nhất tại thành phố Thủ Đức đến từ dự án FIATO Premier được phát triển bởi Thang Long Real Group. Dự án FIATO Premier cung cấp hơn 400 sản phẩm, song căn thương mại dịch vụ chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Điều này chứng tỏ đây là dòng sản phẩm phiên bản giới hạn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Các căn hộ dịch vụ tại dự này được xây dựng tại tầng khối đế của 4 tòa tháp căn hộ, hình thành nên tuyến phố mua sắm hiện đại bậc nhất khu vực, đồng thời hội tụ các điều kiện cần và đủ để mang đến tiềm năng sinh lời cho nhà đầu tư.

Thời cơ của giới đầu tư

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, xét trên các đô thị có xu hướng phát triển tương tự như Thượng Hải, Seoul, sau 5-10 năm nữa, năng suất lao động của thành phố Thủ Đức sẽ gấp 3 lần năng suất lao động của TP.HCM, với dân số và lực lượng lao động chiếm 10% của thành phố, trở thành khu vực kinh tế thứ 3 cả nước. Điều này cho thấy tiềm năng kinh tế của khu vực TP Thủ Đức lớn đến đâu và hấp dẫn ra sao. Vì vậy, các bất động sản kinh doanh thương mại tại thị trường này sẽ là “mỏ vàng” được giới đầu tư sành sỏi săn đón từ lúc này để đón cơ hội bùng nổ thời gian tới.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cũng đánh giá, mức lợi nhuận từ cho thuê các sản phẩm thương mại có thể đạt mức 12%/năm. Thêm vào đó, chủ nhân các căn dịch vụ thương mại tùy vào nhu cầu có thể cân nhắc các lựa chọn sinh sống hoặc dùng vào mục đích kinh doanh, rất linh hoạt.

“Loại hình này luôn là một trong những bất động sản có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ và bền vững nhất thị trường. Điều này cũng đã được thực tế thị trường chứng minh khi mà giá trị căn hộ thương mại có thể tăng 15-30% mỗi năm”, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định.

Mặc dù được đánh giá là dòng sản phẩm giàu tiềm năng, nhưng giới chuyên gia cũng khuyên nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có vị trí giao thông thuận tiện, pháp lý an toàn để tăng tính thanh khoản. Căn hộ thương mại dịch vụ hay shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đạt được nhiều yếu tố. Đó là dự án có khả năng lấp đầy nhanh; dịch vụ tiện ích thật tốt; có cộng đồng cư dân nội khu quy mô đủ lớn; có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.

Hơn nữa, nếu dự án nằm trong khu dân cư đông đúc, khu vực xung quanh chưa nhiều tiện ích dịch vụ mọc lên, cư dân bên ngoài có thể vào sử dụng thì kỳ vọng về mức độ sinh lợi của hoạt động kinh doanh căn hộ thương mại hay shophouse sẽ rất tốt.

Một số chuyên gia phân tích, nhà đầu tư cũng khuyến cáo trước khi xuống tiền, nhà đầu tư nên nhìn vào mức độ triển khai tiện ích hạ tầng dự án, tiềm năng phát triển và thu hút khách khu vực tiệm cận. Căn hộ dịch vụ hay shophouse ở các khu đô thị quy mô, nơi có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, mật độ dân số đông đúc và tiềm năng kinh doanh lớn mới trở thành nơi hấp dẫn để đầu tư.

Bất động sản kinh doanh thương mại tại TP Thủ Đức được dự báo sẽ là “mỏ vàng” được giới đầu tư sành sỏi săn đón

Ngoài ra, khách hàng nên xem xét cẩn thận cơ sở hạ tầng được quy hoạch cho khu vực trước khi tìm hiểu và mua bán. Khách hàng nên mua sản phẩm ở giai đoạn đầu của dự án để có thể tiết kiệm chi phí. Nếu tìm được dự án tốt thì khách hàng nên đầu tư sớm, tránh lúc muốn đầu tư thì đất đã khan hiếm hoặc giá đã quá cao không thể tiếp cận. Lựa chọn đầu tư đúng dự án, căn hộ thương mại dịch vụ sẽ trở thành “con gà đẻ trứng vàng” tốt nhất cho mọi nhà đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top