Theo thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình).
Theo như quyết định được phê duyệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch Hội đồng, Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Cùng với đó, các ủy viên của Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh.
Trong đó, Bộ Tài chính sẽ là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Báo Dân trí cũng thông tin thêm cho biết, trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng và các thành viên sẽ được thực hiện tương ứng theo quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Trong báo cáo thẩm định của Hội đồng cần khẳng định rõ hồ sơ Dự án đủ điều kiện hay chưa để Chính phủ trình Quốc hội.
Hội đồng sẽ được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Tài chính nhằm phục vụ cho hoạt động của Hội đồng; tự giải thể sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương, có hiệu lực thi hành từ 12/8.
Sân bay Gia Bình có quy mô 1.960ha, là cảng hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam (sau sân bay Long Thành đang được xây dựng) và là sân bay lớn nhất miền Bắc sau khi được xây dựng.
Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiến hành thu hồi khoảng 759,6ha, trong đó có 67,4ha đất ở, liên quan đến 2.060 hộ dân; 6,7ha đất nghĩa trang và 2,9ha đất tôn giáo cùng nhiều loại đất khác.
Tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép địa phương tạm ứng nguồn vốn để triển khai bồi thường và hỗ trợ tái định cư trước khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã trình Bộ Xây dựng phương án tăng công suất sân bay Gia Bình lên hơn 30 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Việc điều chỉnh này nhằm "chia lửa" cho sân bay Nội Bài hiện đang trong tình trạng quá tải.