Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài hơn 73km, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng, được khởi công ngày 29/6 theo hình thức PPP. Dự án do liên danh Tập đoàn T&T - Phương Trang - Phương Thành làm nhà đầu tư, dự kiến thi công trong 30 tháng và đưa vào khai thác từ quý IV/2027, với thời gian vận hành thu phí gần 20 năm. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển TP. HCM - Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn khoảng 3 giờ, giảm tải Quốc lộ 20, đặc biệt là đèo Bảo Lộc - điểm nóng về ùn tắc và mất an toàn giao thông nhiều năm qua.
Không chỉ giải quyết bài toán giao thông, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương còn được kỳ vọng tạo động lực bứt phá cho du lịch, logistics, công nghiệp, đồng thời thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị vệ tinh dọc trục Đồng Nai - Bảo Lộc - Đức Trọng. Đây được xem là cú hích quan trọng giúp Tây Nguyên kết nối hiệu quả hơn với vùng Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, sau gần 5 tháng khởi công, dự án vẫn chưa thể triển khai thi công thực địa do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), khiến tiến độ bị chậm và trở thành điểm nghẽn lớn nhất hiện nay. Dự án có quy mô thu hồi hơn 582ha đất, ảnh hưởng tới hơn 2.450 hộ dân và tổ chức, vì vậy công tác GPMB được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng xác định là nhiệm vụ then chốt.

Phối cảnh cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: Internet
Sau nhiều cuộc làm việc, tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các Sở ngành và các địa phương đẩy nhanh xây dựng bảng giá đất - cơ sở quan trọng để áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đến nay, phần lớn các xã và phường trên toàn tuyến đã hoàn tất việc xây dựng giá đất, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn GPMB.
Theo báo Lao Động, ông Huỳnh Văn Minh cho biết, các địa phương gồm phường 1 Bảo Lộc, Bảo Lâm 2, Hòa Ninh, Di Linh, Bảo Thuận, Gia Hiệp, Ninh Gia, Đức Trọng và Tân Hội đã hoàn thành xây dựng giá đất. Đây là điều kiện để Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ban Quản lý Dự án số 1 đẩy nhanh áp giá, niêm yết và hoàn thiện hồ sơ chi trả cho người dân. Riêng xã Hiệp Thạnh đang chờ chứng thư thẩm định giá để hoàn tất bước cuối.
Giá đất được xây dựng theo nguyên tắc thống nhất, giúp quá trình niêm yết minh bạch và hạn chế khiếu nại. Tuy vậy, công tác GPMB vẫn còn tồn đọng nhiều khó khăn. Nhiều hồ sơ chưa xác định được chủ sử dụng đất, đặc biệt tại Bảo Thuận, Gia Hiệp và Ninh Gia. Hiện Di Linh hiện còn 40 hồ sơ vướng ranh giới, đo đạc và kiểm đếm. Một số diện tích đất lâm nghiệp, đất nông trường tại Bảo Lâm 2 và Gia Hiệp cũng cần thời gian bổ sung hồ sơ pháp lý.
Các cơ quan liên quan đang tập trung xử lý từng nhóm vướng mắc, đẩy nhanh xét pháp lý các hồ sơ đủ điều kiện để chi trả, đồng thời hoàn thiện việc xác minh nguồn gốc đất, đo đạc theo đúng quy định pháp luật.
Ông Huỳnh Văn Minh khẳng định: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Lâm Đồng và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đang đạt nhiều kết quả khả quan, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công đúng tiến độ".