Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Gỡ khó về vốn
Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thông báo nêu rõ: 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án.
Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công ngày 16/9/2019. Yêu cầu đây phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Đối với 2 dự án thành phần còn lại, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai thi công, khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng.
Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT, yêu cầu Bộ GTVT thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Trước đó, báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, về kế hoạch giải ngân vốn, tổng nguồn vốn đã bố trí theo nghị quyết của Quốc hội là 55.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 27.306 tỷ đồng để thực hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án và xây dựng 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước. 27.694 tỷ đồng hỗ trợ một phần chi phí xây dựng cho 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP để đảm bảo tính khả thi.
Năm 2018 đã giải ngân 142,141 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư. Năm 2019 tính đến tháng 9, toàn bộ các dự án thành phần đã giải ngân được 988,015 tỷ đồng. Năm 2020 dự kiến giải ngân khoảng 11.037 tỷ đồng.
Đối với số vốn còn lại khoảng 36.759 tỷ đồng, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng phương án xử lý, hiện nay Thủ tướng đang giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định pháp luật và nghị quyết của Quốc hội.
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng cho dự án, Chính phủ đang chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động và đề xuất các giải pháp phù hợp bảo đảm cung cấp đủ các nguồn vốn đáp ứng việc triển khai dự án.
Tháng 2/2020 hoàn thành sơ tuyển chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP
Về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, dự kiến, toàn bộ dự án sẽ được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP).
Dự kiến đến tháng 2 năm 2020 sẽ hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án này.
So với tiến độ Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2018 đến nay, tiến độ của các dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước cơ bản bảo đảm. Nhưng các dự án đầu tư công theo hình thức PPP sẽ phải kéo dài thêm khoảng 3 tháng.
Nguyên nhân là thay đổi phương thức đấu thầu chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đầu thầu rộng rãi trong nước. Bên cạnh đó, thách thức về vốn cũng là trở ngại cho tiến độ thực hiện dự án.
Còn với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo của Chính phủ nêu khá chi tiết quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà thầu quốc tế, nhưng sau đó lại hủy vào giữa tháng 9/2019, chuyển sang đấu thầu trong nước.
Về các dự án hạ tầng đường bộ khác, ngoài cao tốc Bắc - Nam, kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra một số nội dung sau:
Dự án Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho dự án theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15/7/2019 để tiếp tục triển khai, đáp ứng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.
Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai dự án; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.
Về đầu tư, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên QL60, Thủ tướng cho rằng việc nghiên cứu lập Báo cáo đề xuất đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết và giao các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm xem xét đề nghị của Bộ GTVT về việc bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án.