Aa

Cao tốc gần 44.000 tỷ băng qua 2 con đèo hiểm trở chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam có điều chỉnh mới

Thứ Tư, 10/09/2025 - 19:05

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Theo VnEconomy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa thống nhất chủ trương điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua đèo An Khê (Km22+000 – Km50+000), theo phương án 1C do Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh đề xuất.

Theo thiết kế, từ Km22+000 tuyến cao tốc sẽ chuyển hướng lên phía Bắc, cách tuyến 1B khoảng 1,5km, đi qua xã Bình Khê, bám sườn núi phía Bắc đến Km34+500. Từ đây, tuyến chuyển xuống phía Nam, cách tuyến 1B khoảng 3,5km để giảm độ dốc, rồi nối lại tuyến liền kề tại Km39+960. Đặc biệt, đoạn Km42+860 qua núi Đá Khuyết (xã Ya Hội) sẽ được xử lý bằng hầm xuyên núi trước khi kết nối về Km50+000.

Trong khi đó, phương án 1B được phê duyệt tại báo cáo tiền khả thi đi qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội, bám sườn núi phía Nam, cách Quốc lộ 19 khoảng 1,5-2km. Tuy nhiên, tuyến này có nhiều đường cong liên tục, phải thi công cầu cạn và hai hầm lớn tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).

Cao tốc gần 44.000 tỷ băng qua 2 con đèo hiểm trở chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam có điều chỉnh mới- Ảnh 1.

Một góc cung đèo An Khê. Ảnh: Internet

Ông Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, cho biết phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật: bình diện thuận lợi, không có đường cong gấp, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, tốc độ thiết kế đạt 100km/h, độ dốc trung bình thấp, chiều dài cầu cạn ngắn hơn. Nhờ vậy, chi phí xây dựng giảm còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn gần 1.100 tỷ đồng so với phương án 1B (8.072 tỷ đồng). Ngoài ra, diện tích chiếm dụng rừng cũng được thu hẹp.

UBND tỉnh Gia Lai đã giao Ban Quản lý dự án phối hợp cùng các Sở, ngành và địa phương triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại Quốc lộ 19B và điểm cuối kết nối đường Hồ Chí Minh, tổng chiều dài khoảng 125km. Tuyến được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ tối đa 100km/h; riêng đoạn qua đèo An Khê và Mang Yang giới hạn dưới 80 km/h do địa hình phức tạp.

Theo Sở Xây dựng Gia Lai, đoạn qua đèo là khu vực hiểm trở, đòi hỏi giải pháp kỹ thuật đặc biệt. Đơn vị thi công dự kiến sẽ sử dụng robot khoan hầm xuyên núi sau khi hoàn tất khảo sát địa chất, đồng thời huy động công nghệ hiện đại và các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng, được đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công. Khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển, tạo cú hích cho logistics, vận chuyển nông sản, thúc đẩy giao thương và liên kết vùng giữa duyên hải miền Trung với Tây Nguyên.

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top