Aa

Cao tốc nằm ở cạnh đáy tam giác Đồng bằng sông Hồng sẽ hoàn thành vào năm 2026

Thứ Năm, 13/11/2025 - 11:15

Tuyến cao tốc đang được Ninh Bình đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và thi công để đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026.

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với khu vực duyên hải và tam giác tăng trưởng mới, đang được tỉnh Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng các mốc thi công quan trọng. Toàn tuyến dài hơn 54km với đoạn qua tỉnh Nam Định cũ theo phương thức PPP dài 27,6km; đoạn qua tỉnh Ninh Bình cũ đầu tư công dài 25,3km cùng dự án cầu vượt sông Đáy đã hoàn thành, tạo trục kết nối liên vùng thuận lợi.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, công tác giải phóng mặt bằng hiện đạt khoảng 80% và các nhà thầu đã triển khai bảy mũi thi công với giá trị thực hiện hơn 224 tỷ đồng. Riêng đoạn PPP dài 27,6km đang được triển khai 12 mũi thi công, tập trung vào các hạng mục nền đường, cầu, cống và đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2027.

Cao tốc nằm ở cạnh đáy tam giác Đồng bằng sông Hồng sẽ hoàn thành vào năm 2026- Ảnh 1.

Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Trên thực địa, các địa phương đã và đang đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. Tại xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình, cao tốc CT.08 đi qua 3,22km và ảnh hưởng 596 hộ dân, trong đó 31 hộ có đất ở phải thu hồi. Đến nay, toàn bộ đất nông nghiệp đã được bàn giao, đất ở đang được chuyển giao dần cho người dân tại khu tái định cư. Nhiều hộ đã nhận nền và bắt đầu xây nhà mới.

Tại xã Trực Ninh, tuyến cao tốc dài 3,3km tác động tới 430 hộ dân, gần 100 hộ thuộc diện tái định cư. Địa phương đã bàn giao 2,68km mặt bằng, đồng thời quy hoạch năm khu tái định cư tại vị trí thuận tiện để người dân sớm ổn định chỗ ở.

Dù vậy, ở một số khu vực khác, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt ở các khâu thẩm định giá đất, xác định thẩm quyền giao đất tái định cư trong mô hình chính quyền hai cấp và việc xác nhận nhân khẩu đồng quyền sử dụng đất. Những khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện 110kV, 220kV, hệ thống cấp thoát nước cũng làm kéo dài thời gian do liên quan đến nhiều đơn vị quản lý khác nhau. Cùng với đó, giá vật liệu xây dựng tăng và việc phân bổ vốn theo từng đợt đã ảnh hưởng đến tốc độ thi công ngoài hiện trường.

Cao tốc nằm ở cạnh đáy tam giác Đồng bằng sông Hồng sẽ hoàn thành vào năm 2026- Ảnh 2.

Dự án có ý nghĩa quan trọng với địa phương. Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn khẳng định, dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh và vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Ninh Bình đang tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng tái định cư và tăng cường tuyên truyền vận động để người dân đồng thuận nhường đất. Ông đề nghị các địa phương tích cực hơn nữa trong công tác đối thoại, tuyên truyền; các Sở, ngành liên quan phải chủ động tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn địa phương thực hiện đúng quy định để không chậm tiến độ.

Để đảm bảo tiến độ thi công trong điều kiện thời tiết phức tạp và nguồn vật liệu khan hiếm, tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương lân cận nhằm ưu tiên cung ứng cát và vật liệu san lấp, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2025. Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ tăng cường phối hợp, kịp thời tham mưu, xử lý các tình huống phát sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026.

Cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng nằm ở cạnh đáy của tam giác Đồng bằng sông Hồng, đóng vai trò quan trọng trong chương trình "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ mở ra trục giao thông kết nối chiến lược mới, rút ngắn thời gian kết nối vùng, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh của địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top