Bộ Tài chính mới có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về việc huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai của UBND TP. Hà Nội.
Theo công văn, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ quyết định huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho dự án; đồng thời giao Bộ Tài chính gửi văn bản đề nghị Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) xây dựng kế hoạch cung cấp vốn phù hợp với tiến độ chuẩn bị, phê duyệt và triển khai dự án.
Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính để làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức nhằm hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án theo quy định.

Đề nghị huy động vốn ODA để thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Ảnh minh họa
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai dự án mở rộng, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết tiến độ triển khai và giải ngân vốn ODA cho tuyến metro số 3.2 vẫn còn chậm so với yêu cầu.
Trong bối cảnh Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 về các cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, thành phố sẽ tận dụng tối đa các cơ chế mới này để đẩy nhanh tiến độ.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu rút ngắn thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công dự án chậm nhất vào đầu năm 2027.
Về nguồn vốn, Hà Nội sẵn sàng cam kết cơ cấu vốn đầu tư theo tỷ lệ 50/50 giữa ngân sách thành phố và vốn ODA.
Theo hồ sơ sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án metro số 3.2 ước tính khoảng 40.570 tỷ đồng, tương đương 1,75 tỷ USD. Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự kiến tài trợ 801 triệu USD, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 258 triệu USD, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) 198 triệu USD và vốn đối ứng trong nước khoảng 494 triệu USD.
Kế hoạch đầu tư được lập từ năm 2019. Hiện dự án đang trong giai đoạn lựa chọn đơn vị tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường, dự kiến triển khai đến năm 2029.
Tuyến metro số 3.2 có chiều dài khoảng 8,7km, toàn bộ đi ngầm theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh, sử dụng kết cấu hầm đôi, chạy song song qua các nút giao lớn như Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3.
Dự án gồm 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và một khu depot đặt gần Trạm bơm Yên Sở.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến metro số 3 sẽ là trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực phía Tây, trung tâm và phía Nam Thủ đô. Ngay trong năm đầu vận hành, dự án dự kiến phục vụ khoảng 488.000 lượt hành khách mỗi ngày (theo tính toán ban đầu cho năm 2020).