Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhanh chóng khởi công cao tốc hơn 40.000 tỷ
Tỉnh Gia Lai mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập toàn bộ tỉnh Gia Lai hiện hữu và tỉnh Bình Định, góp phần mở rộng không gian, kết nối mạnh mẽ vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.
Giữa bối cảnh không gian hành chính được mở rộng, việc đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối cũng được tỉnh Gia Lai mới triển khai đồng bộ. Một trong số đó là Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đây là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, góp phần kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài 125km, có điểm đầu tư Quốc lộ 19B, thuộc phường An Nhơn Bắc và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh, địa phận phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn hợp pháp khác.

Phối cảnh một đoạn tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh minh họa
Theo quyết định được phê duyệt, dự án này sẽ được chia làm 3 thành phần, trong đó: Dự án thành phần 1 (Km0+000-Km22+000) dự kiến khởi công ngày 15/10/2025, dự án thành phần 03 (Km90+000- Km125+000) sẽ khởi công ngày 20/10/2025, còn dự án thành phần 02 (Km22+000-Km90+000) đi qua địa bàn nhiều xã của huyện Tây Sơn, Kbang, Đak Pơ và Mang Yang dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.
Việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến sẽ bắt đầu được triển khai từ quý III/2025 với tổng diện tích đất thu hồi khoảng hơn 1.027ha, gồm hơn 320ha đất rừng, ảnh hưởng đến 550 hộ dân có nhà ở và hàng nghìn ngôi mộ cần được di dời...
Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ kết nối khu vực Nam Trung Bộ với Tây Nguyên; rút ngắn khoảng cách di chuyển hàng hóa cũng như hành khách, giảm tải cho Quốc lộ 19 hiện hữu.
Hiện UBND tỉnh Gia Lai đang chuẩn bị các bước cần thiết nhằm nhanh chóng triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.
Chính phủ cũng đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án như: Đơn giản hóa thủ tục, liên thông phê duyệt, khai thác vật liệu thuận lợi...
Bất động sản khu vực ra sao khi cao tốc hơn 40.000 tỷ đi qua?
Khu Tây Sơn – An Nhơn (Bình Định cũ)
Với việc tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến đi qua các xã Nhơn Hạnh, Nhơn Mỹ (TX. An Nhơn cũ) và khu vực ven Quốc lộ 19B (huyện Tây Sơn cũ), đây được đánh giá là vùng đón sóng đầu tiên khi dự án chính thức triển khai.
Cơ sở hạ tầng kết nối trực tiếp với sân bay Phù Cát, cảng Quy Nhơn cùng vị trí "cửa ngõ" giữa biển và cao nguyên đã và đang đưa khu vực này trở thành một trục phát triển chiến lược, tiệm cận mô hình đô thị vệ tinh gắn hạ tầng.

Một góc khu vực Tây Sơn (thuộc tỉnh Bình Định cũ, nay là tỉnh Gia Lai). Ảnh: Đình Hùng
Chính vì vậy, thị trường bất động sản ở đây đã bắt đầu ghi nhận nhiều biến động về giá và sức mua.
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn và Guland, đất thổ cư khu vực Tây Sơn hiện có giá từ 500 triệu - 700 triệu/lô, tương đương 1-1,5 triệu/m2 đối với lô ~500m2.
Tương tự ở khu vực An Nhơn, giá đất nền giáp Quốc lộ 19B (ven sân bay Phù Cát) hiện đang dao động từ 800 triệu - 1,5 tỷ đồng/lô, tức khoảng 8-15 triệu/m2.
Với lợi thế nằm sát tuyến cao tốc, khả năng sinh lời trong trung và dài hạn được đánh giá cao, đặc biệt tại các lô mặt tiền Quốc lộ 19B - nơi được kỳ vọng trở thành điểm "bung giá" mạnh khi hạ tầng hoàn thiện.
Dự kiến, giá đất tại đây sẽ tăng khoảng 15-20% trong vòng 6-12 tháng tới.
Việc giá đất tăng 15-20% là nhận định mang tính dự báo, dựa trên các căn cứ trước đó:
Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Trong giai đoạn từ lúc khởi công đến khi thông tuyến (2022-2023), giá đất ven các xã Cam Hiệp Nam, Cam Thịnh Đông tăng trung bình 15–25% (báo cáo của Batdongsan.com.vn).
Hay như tuyến cao tốc Bắc - Giang - Lạng Sơn: Sau khi tiến hành thông tuyến giá đất tại các khu vực gần nút giao Hữu Lũng, Chi Lăng tăng từ 10-30% tùy vị trí (Theo báo cáo Colliers Vietnam quý I/2023).
Khu Pleiku - Mang Yang - K'Bang
Đối với khu vực đất tại Pleiku - Mang Yang - K'Bang, hiện nay bảng giá đất hiện hành của tỉnh Gia Lai vẫn giữ nguyên mức giá giai đoạn 2020–2024 theo Quyết định 51/2024/QĐ‑UBND.
Theo khảo sát của Guland, tại khu vực Mang Yang, hiện các lô đất có diện tích 500‑1.000 m2 có giá thị trường thực tế khoảng 300 triệu – 1 tỷ đồng/lô, tức trung bình 0,6 – 2 triệu/m2.
Khu vực Pleiku, đất khu trung tâm hiện có bảng giá quy định đô thị Mục A từ khoảng 4‑6 triệu/m2, thị trường thực tế có thể cao hơn tùy vị trí. Khu giáp Quốc lộ 19 cũ, DT667 có lô giá khoảng 250 triệu – 450 triệu/100m2, tức 2,5 – 4,5 triệu/m2.
Dự báo, các điểm như KBang (gần nút giao cao tốc), Mang Yang giáp DT667 và Pleiku gần giao lộ Quốc lộ 19 - cao tốc sẽ có độ tăng giá tiềm năng từ 20-30%, đặc biệt đối với đất gần trục giao thông mới và tuyến gom dọc cao tốc.

Bảng thống kê giá đất khu vực dự kiến sẽ chịu "sức nóng" của tuyến cao tốc hơn 40.000 tỷ.
Khu liên vùng Gia Lai - Bình Định mới
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, khu vực kết nối giữa Pleiku - Thị xã An Nhơn - Quy Nhơn đã hình thành hành lang mới với quỹ đất được mở rộng.
Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn ở thị trường sơ cấp, KĐT mới Nhơn Hội có giá từ 10‑20 triệu/m2 tùy vị trí ven biển, đất nền ven Quốc lộ19B giá từ 8‑15 triệu/m2.
Khu cửa ngõ An Nhơn - Quốc lộ 19B hiện có lô ~100m2 có mức giá từ 600 triệu đến 1 tỷ, tức ~6‑10 triệu/m2.
Ngoài ra, hiện nay tỉnh Gia Lai đang có quỹ đất nông lâm nghiệp lớn (cà phê, cao su…) và nhu cầu logistics xuất khẩu lớn qua cảng Quy Nhơn, điều này tạo nên lực đẩy rất lớn đối với việc phát triển liên vùng.
Bất động sản quanh khu Trung tâm chính trị - hành chính mới Quy Nhơn và vùng ven sân bay Phù Cát dự kiến cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ dòng chảy đô thị mới và kết nối hạ tầng toàn vùng.
Các trục đô thị kiểu mới quanh vệ tinh Pleiku và khu vực sân bay - cảng Quy Nhơn được kỳ vọng trở thành tâm điểm tăng trưởng thị trường bất động sản trong tương lai.
Sức bật liên ngành và thách thức lớn cần đối diện
Dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật và mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển, nhưng Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện cũng đang đối diện với không ít thách thức.
Trước hết là vấn đề tái định cư và bồi thường cho dự án: Với gần 5.000 tỷ đồng được bố trí cho đền bù/về di dân, mỗi khu vực có hàng trăm hộ cần tái định cư (ví dụ Mang Yang, Tây Sơn). Nếu không minh bạch, có thể tạo rủi ro đầu cơ, trì trệ phát triển thị trường.
Thứ hai là việc phổ cập hạ tầng đô thị song song: Tuyến cao tốc cần đi kèm đường gom, quy hoạch TOD, hệ thống điểm dừng - logistic, khu dân cư vệ tinh để giá trị bất động sản được tận thu hiệu quả.

Thị trường bất động sản quanh khu vực có tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động. Ảnh: Internet
Cuối cùng là vấn đề về nguồn cung vật liệu cho dự án: Theo TTXVN, tỉnh Gia Lai hiện đang đề xuất nạo vét lòng hồ đập Văn Phong và Phú Phong để tận dụng nguồn cát, do vẫn còn thiếu khoảng 500.000m3 cát để phục vụ Dự án thành phần 1.
Tuy nhiên, việc khai thác này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với môi trường cũng như quyền lợi lợi người dân địa phương. Do đó, sự cân đối giữa thi công và bảo vệ môi trường cần được theo sát thường xuyên.
Có thể nói, tuyến cao tốc hơn 43.000 tỷ đồng này không chỉ là công trình hạ tầng, mà còn là "huyết mạch chiến lược" tạo động lực phát triển vùng cho một thực thể hành chính - kinh tế hoàn toàn mới sau sáp nhập.
Từ một hành lang giao thông khô cứng, cao tốc Quy Nhơn- Pleiku đang dần định hình lại bản đồ bất động sản khu vực - từ đất nền ven sân bay Phù Cát, các vệ tinh logistics quanh An Nhơn, đến các trục đô thị mới tại Pleiku và KBang.
Thách thức là có, nhưng nếu quy hoạch được đi song hành với thi công và bồi thường minh bạch thì không "hâm nóng" thị trường BĐS mà còn là sự tái cơ cấu đô thị toàn diện từ duyên hải đến cao nguyên.
Và nếu tận dụng tốt, đây không chỉ là dự án giao thông trọng điểm quốc gia mà là nền móng cho một "chu kỳ phát triển mới kéo dài hàng thập kỷ" cho tỉnh Gia Lai mới sau sáp nhập đơn vị hành chính.