Với việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 đạt 102cm trên tổng số 108cm, chỉ còn 4cm nữa sẽ hoàn tất việc nâng tĩnh không của cây cầu này.
Dự kiến ngày 30/9 tới đây, các kỹ sư Việt Nam sẽ mang theo kinh nghiệm và chuyển đồ nghề là hệ thống máy kích thủy lực sang cầu Bình Phước để tiếp tục nâng cầu này.
Việc hoàn thành nâng tĩnh không của cây cầu được cho là giai đoạn quan trọng trong toàn bộ dự án.
Sau khi nâng xong tĩnh không cầu, các đơn vị sẽ vẫn phải tiếp tục gia cố kết cấu, hoàn thiện mặt cầu, khe co giãn, điều chỉnh đường dẫn nhằm đảm bảo vận hành an toàn, đồng bộ trước khi thử tải và đưa vào khai thác lâu dài.

Các kỹ sư Việt Nam hiện áp dụng công nghệ kích nâng lần đầu ở quy mô lớn. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Sau khi hoàn thành nâng cầu bình Triệu 1, lực lượng thi công sẽ tiếp tục nâng tĩnh không không cầu Bình Phước trên Quốc lộ 1.
Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nằm trong kế hoạch nâng cấp các cầu có tĩnh không thấp dọc sông Sài Gòn, góp phần mở rộng luồng vận tải thủy năng, tăng thông thuyền và giảm ùn tắc, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông của TP. HCM.
Đây là lần đầu tiên TP. HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng và độ cao như vậy. Trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối, đồng thời cũng là công nghệ lần đầu áp dụng với quy mô lớn tại Việt Nam.

Một góc cầu Bình Triệu 1 TP. HCM. Ảnh: Báo Lao Động
Cầu Bình Triệu 1 nằm tại cửa ngõ tại TP. HCM được xây dựng từ năm 1975 nằm bắc qua sông Sài Gòn, đây là tuyến kết nối trong yếu phía Đông của TP.
Cầu đã được sửa chữa và mở rộng vào năm 2010, có thể đáp ứng được 3 làn xe. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, cây cầu này đã bộc lộ nhiều nhược điểm khi tĩnh không thông thuyền chỉ 5,5m - thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu 7-9,5m ở khu vực. Điều này gây cản trở giao thông đường thủy, không đáp ứng được nhu cầu tàu lớn ra vào cảng ngày càng lớn.
TP sau khi tiến hành nghiên cứu đã quyết định chọn phương án nâng cầu bằng hệ kích thủy lực nhằm đảm bảo đồng bộ cũng như an toàn công trình.
Dự án có tổng mức đầu từ 133 tỷ đồng, được đánh giá là một trong những giải pháp nhằm tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng so với việc xây dựng một công trình mới.
Công tác cải tạo cầu được khởi công từ cuối năm 2024 và khâu kích nâng toàn bộ kết cấu nặng 11.000 tấn được xem là công đoạn khó nhất của dự án nâng cấp.