Aa

Cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam gần bằng tòa nhà 27 tầng đã ngưng hoạt động hơn 2 tháng

Thứ Ba, 09/09/2025 - 00:13

Cây cầu đã ngưng hoạt động hơn 2 tháng nay do liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Hơn hai tháng nay, cây cầu Móng Sến - biểu tượng hạ tầng được kỳ vọng là “cửa ngõ vàng” đưa du khách từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa - vẫn ngưng hoạt động do liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Cầu Móng Sến là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam, với chiều cao 83m (tương đương tòa nhà 27 tầng), tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Cầu nằm trên tuyến nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, chính thức khánh thành tháng 4/2024. Tuyến đường qua cầu giúp rút ngắn 7km so với Quốc lộ 4D, đưa thời gian di chuyển từ trung tâm Lào Cai đến Sa Pa chỉ còn khoảng 20 phút.

Cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam gần bằng tòa nhà 27 tầng đã ngưng hoạt động hơn 2 tháng- Ảnh 1.

Cầu Móng Sến là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Từ tháng 10/2024 đến nay, khu vực Km12+600 Tỉnh lộ 155, gần trạm thu phí BOT Lào Cai - Sa Pa, đã ba lần xảy ra sạt lở. Đặc biệt, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2025, mưa lớn kéo dài đã gây ra vụ sạt lở nghiêm trọng, buộc UBND tỉnh Lào Cai phải công bố tình huống khẩn cấp và đóng cầu vô thời hạn.

Việc phong tỏa cầu Móng Sến khiến phương tiện đi Sa Pa phải di chuyển qua tuyến dốc ba tầng quanh co, tiềm ẩn nhiều rủi ro và thường xuyên ùn tắc vào dịp cao điểm. Tình trạng sạt lở tại khu vực này vẫn tiếp diễn, đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông. Ngày 27/8, tại dốc ba tầng, một vụ sạt lở bất ngờ khiến hàng chục khối đất đá đổ xuống, suýt vùi lấp một ô tô; tài xế may mắn thoát nạn khi kịp thời tăng ga.

Cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam gần bằng tòa nhà 27 tầng đã ngưng hoạt động hơn 2 tháng- Ảnh 2.

Biển cấm lưu thông đang xuất hiện tại cầu Móng Sến. Ảnh: Báo Tiền Phong

Thông tin trên báo Tiền Phong, ông Vũ Xuân Quý - Chủ tịch UBND xã Tả Phìn (nơi có cầu Móng Sến đi qua) cho biết nguyên nhân các điểm sạt lở chưa được xử lý là do vướng mắc công tác thu hồi đất. Hiện cơ quan chức năng vẫn phải xác định hiện trạng, đánh giá nguy cơ và vận động người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Quang Lưu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, chủ đầu tư mong muốn xử lý bùn đất để đưa cầu vào hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đến nay việc thi công vẫn “án binh bất động” vì phụ thuộc tiến độ giải phóng mặt bằng. "Chúng tôi đã báo cáo tỉnh Lào Cai và xã Tả Phìn có biện pháp đẩy nhanh tiến độ, sớm vận động người dân đồng thuận. Sau đó, chủ đầu tư mới có biện pháp khắc phục sự cố, kiểm tra trang thiết bị", ông Lưu cho hay.

Đáng chú ý, phía chủ đầu tư khẳng định các điểm sạt trượt nằm ngoài phạm vi dự án, do đó doanh nghiệp không có trách nhiệm chi trả kinh phí khắc phục.

Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa được thành lập ngày 14/4/2016, có trụ sở tại phường Lào Cai. Đây là đơn vị vừa là chủ đầu tư, vừa là bên mời thầu dự án xây dựng tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT, bao gồm nhiều gói thầu thi công và giám sát mái dốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top