Cầu Bạch Đằng là công trình mang dấu ấn đặc biệt trong tiến trình phát triển giao thông miền Bắc. Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2018 có chiều dài chưa đến 25km, tổng vốn đầu tư hơn 13.700 tỷ đồng, tương đương 557 tỷ đồng/km, đưa tuyến đường trở thành một trong những cao tốc có chi phí cao nhất Việt Nam.
Tuyến đường gồm hai dự án thành phần gồm đoạn Hạ Long - cầu Bạch Đằng dài 19,3km sử dụng vốn ngân sách hơn 6.400 tỷ đồng và hạng mục cầu Bạch Đằng cùng đường dẫn, nút giao cuối tuyến dài 5,3km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức gần 7.300 tỷ đồng. Trong đó, cầu Bạch Đằng được xem là linh hồn của toàn tuyến, đồng thời là một trong những công trình kỹ thuật phức tạp bậc nhất cả nước.

Cầu Bạch Đằng. Ảnh: Trung Nam
Cầu Bạch Đằng có chiều dài hơn 3km, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực với tĩnh không thông thuyền 250m, cao 48,8m, đủ để tàu trọng tải lớn lưu thông dễ dàng. Thiết kế gồm ba trụ tháp hình chữ H, trụ chính cao gần 100m, hai trụ bên cao 94,5m cùng 4 nhịp dây văng liên tục có tổng khối lượng cáp hơn 800 tấn. Nhờ kết cấu đặc biệt này, cầu Bạch Đằng được xếp hạng thứ 3 trong nhóm 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.
Đáng chú ý, toàn bộ quá trình thiết kế và thi công đều do kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm, dưới sự chỉ huy của Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) – đơn vị chủ lực thuộc Trung Nam Group. Đây là lần đầu tiên một công trình dây văng quy mô lớn được người Việt hoàn toàn tự thiết kế và thi công, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành xây dựng trong nước.
Cầu Bạch Đằng bắc qua dòng sông Bạch Đằng, nối từ phường Đông Hải 2 (TP. Hải Phòng), vượt qua đảo Nhà Mạc, kết nối vào xã Liên Vị (tỉnh Quảng Ninh). Khi đưa vào khai thác, công trình đã rút ngắn quãng đường giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống chỉ còn 25km, thay vì 75km như trước đây. Nhờ đó, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ còn khoảng 1,5 tiếng, giúp giảm tải đáng kể cho quốc lộ 10 và quốc lộ 18A. Việc kết nối trực tiếp các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh không chỉ thúc đẩy thương mại, du lịch và logistics, mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cho toàn vùng.
Với vai trò đặc biệt trong mạng lưới hạ tầng Bắc Bộ, cầu Bạch Đằng góp phần hình thành trục kinh tế ven biển mới, nơi các địa phương phát huy lợi thế giao thương và phát triển công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt, khu vực hạ lưu sông Bạch Đằng đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư, tiêu biểu là đại dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên) của Vingroup.

Cây cầu do Trung Nam E&C triển khai. Ảnh: Trung Nam
Đằng sau công trình mang tính biểu tượng này là dấu ấn của Trung Nam E&C - doanh nghiệp thuộc Trung Nam Group, do ông Nguyễn Tâm Thịnh sáng lập. Thành lập năm 2008 với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng, Trung Nam E&C nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nhà thầu tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tính đến nay, doanh nghiệp đã trúng 61 gói thầu xây dựng với tổng giá trị gần 47.000 tỷ đồng. Ngoài cầu Bạch Đằng, Trung Nam E&C còn tham gia nhiều công trình trọng điểm như dự án đê chống ngập triều TP. HCM (6.564 tỷ đồng), cao tốc Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cùng hàng loạt nhà máy điện gió tại Ninh Thuận.
Trước khi tạo dấu ấn tại miền Bắc, Trung Nam E&C từng là nhà thầu chủ lực của hàng loạt công trình biểu tượng ở Đà Nẵng giai đoạn 2011-2013 như cầu vượt Ngã ba Huế (484 tỷ đồng), đường Nguyễn Tất Thành nối dài (954 tỷ đồng) hay khu dân cư Hòa Liên (gần 200 tỷ đồng). Những công trình đó trở thành "bàn đạp" đưa thương hiệu Trung Nam E&C vươn lên vị thế tổng thầu xây lắp hàng đầu cả nước.
Thời gian vừa qua, Trung Nam E&C cũng đã tham gia liên danh trúng thầu gần 6.000 tỷ đồng xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu - hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3.5 Hà Nội.
Từ một doanh nghiệp địa phương, Trung Nam E&C đã vươn mình trở thành biểu tượng cho năng lực kỹ thuật của người Việt. Và cầu Bạch Đằng, công trình do chính những kỹ sư Việt Nam kiến tạo không chỉ là cây cầu nối liền hai bờ sông, mà còn là "cầu nối của niềm tự hào", minh chứng cho tầm vóc, trí tuệ và bản lĩnh của ngành xây dựng Việt Nam trên hành trình hiện đại hóa đất nước.