Cầu Kinh Dương Vương, trước đây được biết đến với tên ban đầu là Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành. Dự án được khởi công vào tháng 1/2018 và hợp long vào 30/6/2022. Đến tháng 10/2023 thì thông xe kỹ thuật.
Dự án được thiết kế là cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, nối liền huyện Tiên Du với thị xã Thuận Thành (nay là xã Tiên Du và phường Thuận Thành. Chiều dài toàn cầu là hơn 1518m (trong đó phần chính vượt sông dài khoảng 1215m), mặt cắt ngang rộng 22,5m cho 4 làn xe ôtô và 2 lề bộ hành mỗi bên 2m.

Ảnh: Internet
Cây cầu này có thiết kế đặc biệt, 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S mềm mại, uyển chuyển vờn trên sóng nước, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.
Song, dự án được một đơn vị nước ngoài phụ trách thiết kế kiến trúc, khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật. Đó là Liên danh VTCO – WSP Phần Lan giành giải Nhất trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc mang tên "Lưỡng long triều nhật" – biểu tượng hai con rồng chầu mặt trời tạo nên nét uy linh, mềm mại nhưng mạnh mẽ trong cảnh quan.

Ảnh: Báo Tiền Phong
Liên danh này gồm 7 đơn vị gồm:
(1) Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1)
(2) Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long – CTCP
(3) Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75
(4) Công ty CP Cầu 14
(5) Tổng công ty Thăng Long – CTCP
(6) Công ty TNHH Nhạc Sơn và Công ty HAC
Đây không phải là lần đầu tiên công ty VTCO đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, đơn vị này cũng từng góp mặt tại nhiều công trình quy mô lớn như cầu đi bộ Thủ Thiêm, các cầu Thủ Thiêm 2 và Thủ Thiêm 4 (TP. HCM), cầu Trần Hưng Đạo (Hà Nội), tuyến Metro số 1 Bến Thành – Thủ Thiêm (tổng vốn hơn 47.000 tỷ đồng), Khu phức hợp quan sát Thủ Thiêm (1,2 tỷ USD), Hyatt Regency Hồ Tràm Resort & Spa, Khu nghỉ dưỡng Tuần Châu, Sân golf Thiên An…
VTCO được thành lập năm 2004, là doanh nghiệp tư vấn xây dựng với vốn điều lệ tính đến tháng 10/2022 đạt 31,7 tỷ đồng.

Ảnh: Internet
Cầu Kinh Dương Vương không chỉ góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Hồ mà còn kết nối các tuyến trọng yếu như QL1, QL17, QL38, QL18 và đẩy mạnh liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mở rộng giao thương đến Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương.
Đặc biệt, công trình vừa là "bàn tay nối nhịp" các di tích miền Bắc: từ Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp đến chùa Phật Tích, Đền Đô, Đình Đình Bảng... tạo nên tuyến hành hương và du lịch văn hóa tâm linh phong phú.