Sáng 31/3/2025, tại cửa khẩu Bản Vược (xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai), tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã đồng loạt khởi công dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng, kết nối xã Bát Xát với thị trấn Bá Sái bên phía Trung Quốc. Công trình dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công và được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy giao thương tại khu vực biên giới.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Riêng phần phía Việt Nam có kinh phí khoảng 300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh Lào Cai. Đây là cây cầu thứ tư trong khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông xuyên biên giới, giảm tải cho cửa khẩu quốc tế Lào Cai và tăng cường kết nối kinh tế giữa hai địa phương.

Cầu biên giới giúp kết nối 2 nước Việt Nam - Trung Quốc tại Lào Cai. Ảnh: Thanh Nam
Cây cầu được đặt cách cột mốc biên giới 97 khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Cầu chính được thiết kế dạng dây văng tháp thấp, với tổng chiều dài 230m, gồm 3 nhịp (60m + 110m + 60m), trụ tháp cao 20m tính từ mặt cầu. Mặt cầu rộng 35,3m, trong đó phía Việt Nam thi công một nửa cầu chính dài 115m.
Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam có tổng chiều dài 272,5m. Đoạn cầu dẫn dài 40m sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trên đà giáo cố định. Đường dẫn dài 232,5m, nền đường rộng 35m, mặt đường rộng 25m, được thảm bê tông nhựa, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao.
Toàn bộ cầu chính sử dụng kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt. Thiết kế này giúp công trình vừa đảm bảo độ bền vững, vừa mang tính thẩm mỹ hiện đại.



Hiện trạng công trình sau hơn 7 tháng khởi công. Ảnh: Truyền hình Lào Cai
Hiện dự án đã trải qua hơn 7 tháng thi công. Nhà thầu đã hoàn thành mố M2, trụ T9 và toàn bộ 12 cọc khoan nhồi của trụ T8 - trụ chính của cầu, đạt giá trị thực hiện khoảng 16% hợp đồng. Các đơn vị thi công đang tăng cường thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công liên tục nhằm bù lại phần tiến độ bị ảnh hưởng trước đó, quyết tâm hoàn thành công trình vào tháng 9/2026 như kế hoạch đề ra.
Khi đưa vào khai thác, cầu đường bộ Bản Vược - Bá Sái sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam - Trung Quốc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển logistics, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế – thương mại cho khu vực Tây Bắc Việt Nam và vùng Tây Nam tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).