Aa

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng

Thứ Hai, 26/05/2025 - 22:58

Cây cầu được khởi công từ tháng 6/2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai, đóng vai trò chiến lược trong việc liên kết mạng lưới giao thông cảng biển với các tuyến cao tốc trọng yếu.

Công trình có tổng chiều dài gần 4,4km, trong đó cầu chính dài hơn 3,5km, phần còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi hơn 18,5ha, trải dài trên địa phận hai tỉnh. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet

Theo thiết kế, cầu Phước An có tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, cho phép tàu có tải trọng đến 30.000 tấn lưu thông thuận lợi. Đặc biệt, khoảng cách giữa hai nhịp chính lên tới 250m – được ghi nhận là lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. 

Cùng với cầu Bình Khánh (trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành), đây là một trong những cây cầu có độ cao thông thuyền lớn nhất Việt Nam, khẳng định trình độ công nghệ thi công cầu vượt sông thế hệ mới.

Theo báo Dân trí, tiến độ thi công cầu Phước An hiện đang vượt kế hoạch đề ra. Tại địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều trụ cầu đã hoàn thành, vươn dài ra giữa lòng sông Thị Vải. Hai trụ chính (T38 và T39) đã đạt hơn 70% khối lượng thi công, vượt tiến độ gần 2 tháng. 

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 2.

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 3.

Dự án cầu Phước An hiện đã hoàn thành hơn 60% khối lượng xây lắp, với mục tiêu về đích sớm 6 tháng so với kế hoạch. Ảnh: Báo Dân trí

Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt, hơn 350 kỹ sư và công nhân vẫn đang làm việc khẩn trương, phối hợp cùng nhiều thiết bị cẩu siêu trọng để lắp ghép các nhịp cầu. Dự án hiện đã hoàn thành hơn 60% khối lượng xây lắp, với mục tiêu về đích sớm 6 tháng so với kế hoạch.

Sau khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ tạo trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu với cảng Phước An, đồng thời liên thông cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây… 

Công trình không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và các trục giao thông huyết mạch, mà còn giúp kết nối nhóm cảng biển số 5 với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ – hình thành mạng lưới logistics liên vùng hiệu quả.

Với vai trò hạ tầng chiến lược, cầu Phước An được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP. HCM, đóng góp vào tăng trưởng toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top