Aa

Cây cầu kết nối đến ‘bán đảo tỷ USD’, từng gặp nghẽn về tĩnh không đón tín hiệu mới

Thứ Ba, 23/12/2025 - 21:24

Dự án được đề xuất chốt tĩnh không 15m nhằm tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, tạo cơ sở đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình kết nối khu Nam với khu đô thị được mệnh danh là “bán đảo tỷ USD”.

UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.

Theo quyết định, Sở Xây dựng được giao chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời, cơ quan này có trách nhiệm rà soát toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 từ trước đến nay, trên cơ sở đó tham mưu UBND TP. HCM xem xét điều chỉnh Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 23/8/2022 về giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 và dự án cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (TP. Thủ Đức cũ) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nội dung điều chỉnh sẽ được báo cáo, xin ý kiến Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy theo quy định.

Cây cầu kết nối đến ‘bán đảo tỷ USD’, từng gặp nghẽn về tĩnh không đón tín hiệu mới- Ảnh 1.

Cầu Thủ Thiêm 4 được chốt tĩnh không 15m. Ảnh: Internet

Sở Tài chính được giao thẩm tra về cơ sở pháp lý, tính phù hợp của hồ sơ trình giao nhiệm vụ, hướng dẫn các cơ quan liên quan triển khai thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án. Các Sở, ngành như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các địa phương liên quan chịu trách nhiệm phối hợp về công tác quy hoạch, quản lý chuyên ngành cũng như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình khảo sát và lập báo cáo tiền khả thi.

Theo Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, cầu Thủ Thiêm 4 có vai trò hình thành trục giao thông quan trọng nối trục Nguyễn Văn Linh (khu Nam) với tuyến Bắc - Nam trong khu đô thị Thủ Thiêm. Công trình dự kiến bắt đầu từ khu vực giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (quận 7 cũ), vượt sông Sài Gòn để kết nối sang trục Bắc - Nam của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức cũ).

Theo phương án quy hoạch, cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2km, mặt cắt ngang rộng 28m, bố trí 6 làn xe và 2 lề dành cho người đi bộ. Cây cầu giữ vị trí cửa ngõ hạ lưu sông Sài Gòn, có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối giao thông giữa khu vực phía Nam và phía Đông TP. HCM, đồng thời được kỳ vọng góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, tạo động lực phát triển không gian đô thị Thủ Thiêm - khu vực được mệnh danh là "bán đảo tỷ USD" của TP. HCM.

Cây cầu kết nối đến ‘bán đảo tỷ USD’, từng gặp nghẽn về tĩnh không đón tín hiệu mới- Ảnh 2.

Cây cầu sẽ kêt nối khu Nam với Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Internet

Một trong những nút thắt lớn nhất khiến dự án kéo dài nhiều năm qua là việc chưa xác định được tĩnh không thông thuyền phù hợp. Để tháo gỡ vướng mắc này, Sở Xây dựng mới đây đã đề xuất phương án chốt tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 ở mức 15m, thay vì các phương án trước đây có tĩnh không lớn hơn, kéo theo tổng mức đầu tư tăng cao.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đề xuất điều chỉnh vị trí cảng khách quốc tế, bố trí tại khu vực cảng Tân Thuận - Tân Thuận Đông - Bến Nghé (quận 7 cũ), nằm ở hạ lưu cầu Thủ Thiêm 4, thay vì khu vực bến Nhà Rồng - Khánh Hội. Theo đánh giá, phương án này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tàu khách quốc tế cỡ lớn ra vào, vừa cho phép giảm tĩnh không cầu xuống 15m, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại các nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Cơ Thạch, đồng thời hạn chế tác động đến quy hoạch, cảnh quan khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc thống nhất quy hoạch cảng khách quốc tế được xem là cơ sở quan trọng để TP. HCM chính thức chốt tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, qua đó tháo gỡ điểm nghẽn kỹ thuật lớn nhất và đẩy nhanh tiến trình chuẩn bị đầu tư. Trước đó, dự án đã được nghiên cứu với 5 phương án khác nhau, có tổng mức đầu tư dao động từ hơn 4.300 tỷ đồng đến gần 9.000 tỷ đồng, nhưng chưa thể triển khai do vướng mắc về tĩnh không thông thuyền.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top