Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53km, địa qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. HCM với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 21.551 tỷ đồng.
Về quy mô, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ tối đa 100km/h; quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 1, nền đường rộng 24,75m và sẽ mở rộng lên 6 làn ở giai đoạn hoàn chỉnh.

Vị trí và hướng tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồ họa: Báo VnExpress
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (16km) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 (18,2km do Ban Quản lý dự án 85, Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư; dự án thành phần 3 (19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM) làm chủ đầu tư.

Một đoạn tuyến trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Vietnamnet
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án này phải hoàn thành thông xe kỹ thuật vào 19/12 năm nay. Do đó hiện nay, toàn bộ lực lượng thi công đang dốc toàn lực và huy động tối đa nhân lực cũng như thiết bị, đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
Tại gói thầu thuộc dự án thành phần 2, hiện sản lượng đã đạt hơn 70%, trong đó nhiều hạng mục then chốt đã cơ bản được hoàn thành. Hiện nhà thầu vẫn đang duy trì tiến độ cũng như tổ chức thi công 3 ca liên tục, tăng cường vật liệu cũng như nhân lực để bù lại thời gian bị tạm ngưng do ảnh hưởng của thời tiết.

Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Ảnh: Báo Tiền Phong
Dự án thành phần 1 có chiều dài 16km, do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, hiện giá trị thi công đạt gần 60%. Trong đó, một số đoạn đã hoàn thiện phần thảm nhựa và vạch kẻ đường... Hiện vẫn còn một số đoạn thi công cầm chừng, máy móc hoạt động vẫn còn thưa thớt.
Đây cũng là dự án thành phần hiện đang có tiến độ thi công chậm hơn so với kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh nghiên cứu và chỉ đạo, bổ sung thêm nhà thầu, tăng cường máy móc cũng như thiết bị nhằm đảm bảo tiến độ đúng theo kế hoạch đã đặt ra.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Biên Hòa và Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51 và tạo ra cú hích cho sự phát triển của logistics, khai thác hiệu quả sân bay quốc tế Long Thành và thúc đẩy phát triển du lịch biển, thương mại - dịch vụ toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.