Theo Tân Hoa Xã, ngày 6/11, cầu Dương Tử Thông Lĩnh số 3 - cây cầu dây văng treo hai tầng đầu tiên của Trung Quốc kết hợp cho cả đường bộ và đường sắt - đã chính thức thông xe.
Công trình này là cây cầu thứ 11 bắc qua sông Dương Tử tại tỉnh An Huy (miền Đông Trung Quốc), có tổng vốn đầu tư 8,78 tỷ NDT (tương đương 1,21 tỷ USD) và được hoàn thành sớm hơn kế hoạch 6 tháng.

Cầu Dương Tử Thông Lĩnh số 3 - cây cầu dây văng hai tầng đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: VNA Media
Với chiều dài 11,9km, nhịp chính 988m, cầu Dương Tử Thông Lĩnh số 3 được thiết kế đặc biệt theo công nghệ kết hợp dây văng - dây treo, lần đầu tiên trên thế giới được áp dụng cho cầu thép có nhịp dài hơn 1km. Đây cũng là cầu có khẩu độ lớn nhất thế giới trong nhóm cầu có thiết kế tách biệt giữa tầng giao thông đường bộ và đường sắt.
Cấu trúc tiên tiến này giúp tận dụng ưu thế “vượt sông trong một nhịp” của cầu treo, giảm thiểu tác động đến luồng giao thông thủy và đảm bảo an toàn phòng chống lũ khi các trụ chính được đặt xa bờ sông, ngoài khu vực đê điều.
Tầng trên của cầu phục vụ cao tốc liên tỉnh và đường bộ địa phương, trong khi tầng dưới dành cho tuyến đường sắt liên đô thị và tuyến vận tải hàng hóa, hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức - kết nối linh hoạt giữa đường sắt và đường thủy.
Đây là một trong những công trình trọng điểm trong quy hoạch phát triển hành lang giao thông vượt sông Dương Tử (2020 - 2035), đồng thời phục vụ các chiến lược quốc gia như Sáng kiến Vành đai và Con đường, Kinh tế vành đai sông Dương Tử, và phát triển vùng châu thổ Dương Tử.

Cầu Dương Tử Thông Lĩnh số 3 là một trong những công trình trọng điểm trong quy hoạch phát triển hành lang giao thông vượt sông Dương Tử. Ảnh: VCG
Phát biểu tại lễ thông xe, lãnh đạo tỉnh An Huy nhấn mạnh, việc đưa cầu vào sử dụng sẽ tăng cường năng lực kết nối vùng, hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bằng sông Dương Tử, đồng thời tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trung và hạ lưu.
Đáng chú ý, trong suốt quá trình thi công, dự án tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Tuyến cầu đi qua Khu bảo tồn cá heo sông Dương Tử Thông Lĩnh và vùng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, vì vậy mọi thiết kế, vật liệu và biện pháp thi công đều được lựa chọn kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu tác động sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học.
Với việc hoàn thành và đưa vào hoạt động, cầu Dương Tử Thông Lĩnh số 3 trở thành biểu tượng mới của trình độ kỹ thuật cầu đường Trung Quốc, đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.
Công trình được đánh giá là dự án giao thông tổng hợp hiện đại, vừa kết nối cao tốc, đường sắt và tuyến vận tải hàng hóa, vừa nâng cao năng lực liên kết vùng đồng bằng sông Dương Tử, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập hạ tầng khu vực.