Theo báo Dân trí, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết ,Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án thành lập thành phố Bắc Ninh trực thuộc Trung ương. Theo đó, tỉnh sẽ hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2026.

Bản đồ hành chính hiện tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh
Để hoàn thành mục tiêu này, Bắc Ninh cần có ít nhất 2 quận, 2 thị xã và 2 thành phố (đạt trên 60% quy định). Tỉnh dự kiến sẽ thành lập 2 quận là Bắc Ninh và Từ Sơn; 2 thành phố là Tiên Du, Yên Phong; 2 thị xã là Thuận Thành, Quế Võ và 2 huyện là Gia Bình, Lương Tài. Các xã thuộc địa bàn các quận và thành phố trong tương lai sẽ được nâng cấp lên phường.
Theo kế hoạch, Đề án này sẽ được trình Chính phủ vào quý II/2025, với lộ trình hoàn thành mục tiêu vào cuối năm 2026. Tỉnh cũng đề xuất thí điểm triển khai mô hình chính quyền đô thị để phù hợp với quy hoạch phát triển.

Tỉnh Bắc Ninh nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2026. Ảnh: Internet
Không chỉ riêng thành phố Bắc Ninh, các địa phương khác trong tỉnh cũng đang khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí để nâng cấp đô thị. Các huyện Yên Phong và Tiên Du đang nỗ lực đạt tiêu chí đô thị loại III nhằm sớm được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh.
Cùng với đó, thành phố Bắc Ninh và thành phố Từ Sơn đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I để hướng tới trở thành quận nội thành trong tương lai. Việc nâng cấp lên quận sẽ tạo điều kiện cho hai thành phố này tiếp cận nguồn đầu tư lớn hơn, thu hút các dự án quy mô lớn, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông và xã hội nhằm hỗ trợ quá trình đô thị hóa. Tỉnh đã đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế, đồng thời phát triển trung tâm logistics, khu thương mại tự do phi thuế quan và khu công nghệ cao tập trung vào lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Tỉnh kiến nghị xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội và cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh với Hải Dương. Bắc Ninh cũng mong muốn thu hút đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) hoặc BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) để triển khai dự án đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Gia Bình, đồng thời kết nối sân bay với các tuyến đường sắt liên vận quốc tế như Hà Nội - Lim - Phả Lại - Móng Cái và Hà Nội - Lạng Sơn. Bắc Ninh cũng đang lập báo cáo tiền khả thi cho dự án đường sắt đô thị kết nối Bắc Ninh với Hà Nội và sân bay Nội Bài.