Theo Báo Tuổi Trẻ, UBND TP. HCM vừa có công văn mới nhất liên quan đến đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
Theo công văn, UBND TP. HCM giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị liên quan xem xét đề nghị của CTCP Tập đoàn Vingroup (mã: VIC).
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu việc tham mưu, đề xuất phải hoàn thành trước ngày 10/10.
Văn bản này cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện.

Tập đoàn Vingroup đề xuất làm tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được, đề xuất được chấp thuận nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo Vingroup, đề xuất này phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg. Đồ án xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội - liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.
Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa các khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) được xem là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, logistics, du lịch và đô thị sinh thái, song hạ tầng hiện nay còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Việc đầu tư tuyến đường vượt biển được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng kết nối giữa các vùng chức năng, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị bền vững cho TP. HCM.
Theo Vingroup, đây là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu tính khả thi, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.
Tập đoàn cam kết đồng hành lâu dài, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển không gian ven biển bền vững. Khi tuyến đường vượt biển được triển khai, người dân từ trung tâm TP. HCM có thể dễ dàng di chuyển đến Cần Giờ và tiếp tục sang Vũng Tàu chỉ trong thời gian ngắn.
Khi đó, Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm kết nối giữa TP. HCM cũ và khu vực Vũng Tàu hiện nay, mở ra dư địa phát triển mới cho vùng Đông Nam thành phố.
Trước đó, phương án xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã được đề cập trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải cũ gửi Sở Xây dựng và liên danh tư vấn quy hoạch chung thành phố.
Dự kiến tuyến đường ven biển phía Nam có chiều dài khoảng 45,5km, nối TP. HCM với các địa phương lân cận.
Sở Xây dựng TP. HCM đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển qua TP. HCM
Cụ thể, phương án 1 đầu tư tuyến chính theo quy mô quy hoạch; giai đoạn 1 có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng, giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) cần thêm khoảng 6.400 tỷ đồng.
Phương án 2 đầu tư tuyến chính và nhánh nối qua cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu (10km). Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn khoảng 62.231 tỷ đồng, rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch hiện hữu.
Phương án 3 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép, tổng mức đầu tư cả hai đoạn khoảng 42.275 tỷ đồng. Theo phương án này, hành trình sẽ rút ngắn khoảng 32km so với quy hoạch.