Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, vào ngày 19/12 tới, Bộ Xây dựng sẽ khởi công 4 dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, tuyến đường huyết mạch nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vốn đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài hơn 96 km, đi qua địa phận TP. HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp, kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau. Đây là trục giao thông chiến lược đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP. HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau nhiều năm khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến ngày càng gia tăng, khiến mặt đường xuống cấp và thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

Một đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Internet
Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư dự kiến để mở rộng tuyến đường là hơn 41.372 tỷ đồng. Dự án do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII thực hiện.
Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp). Theo thiết kế, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, tốc độ thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng từ 4 lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, tốc độ thiết kế 100km/h. Về lâu dài, quy hoạch toàn tuyến hướng đến quy mô 10-12 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Tổng quan mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Mậu Trường
Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 1.045ha, trong đó phần lớn đã được giải phóng từ các giai đoạn trước, chỉ còn khoảng 96ha cần bổ sung, chủ yếu thuộc địa phận TP. HCM, Long An và Đồng Tháp. Cơ quan quản lý tính toán, với phương án thu phí đề xuất, nhà đầu tư sẽ cần hơn 21 năm để thu hồi vốn. Cụ thể, trước mắt sẽ thu phí đoạn TP. HCM - Trung Lương để hoàn vốn cho phần mở rộng; sau khi toàn tuyến được khai thác đồng bộ, ưu tiên hoàn vốn cho giai đoạn 1 của đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, rồi mới đến phần mở rộng.
Khi hoàn thành, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ giúp tăng gấp đôi năng lực thông hành mà còn giải quyết triệt để tình trạng quá tải, góp phần giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực vốn được xem là "vựa lúa, vựa trái cây" của cả nước.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.