TP. HCM sẽ chính thức khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái vào ngày 19/12, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu Nam với trung tâm thành phố. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, có quy mô gần 5km gồm 2,5km cầu và hơn 2,3km đường.

Phối cảnh dự án
Tuyến cầu đường bắt đầu từ đường D1 (quận 7 cũ), vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, chạy dọc trục Nguyễn Khoái qua quận 4 cũ bằng cầu cạn trước khi nhập vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ). Trên toàn tuyến, dự án hình thành hệ thống kết nối đa hướng với các nhánh rẽ xuống Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Dự án cũng thi công nhiều hạng mục phụ trợ gồm đường đầu cầu dài hơn 1,1km, đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, hai đường gom Hoàng Trọng Mậu dài 222m và đoạn cải tạo, mở rộng đại lộ Võ Văn Kiệt dài 863m với mặt cắt lên đến 63,5m. Phần cầu chính có bề rộng thay đổi từ 6,5-25,5m, còn phần đường rộng 26,5-61,5m, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn trong tương lai và phù hợp định hướng mở rộng kết nối khu Nam.

Khu vực dự án đi qua Kênh Tẻ
Dự án chịu tác động giải phóng mặt bằng lớn khi có 147 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, tổng diện tích thu hồi hơn 8.938m2. Riêng trên địa bàn quận 4 cũ, khu vực vốn có địa hình "ốc đảo" bị bao quanh bởi hệ thống kênh rạch, công tác bồi thường đang được đẩy nhanh.
Trong nhiều năm qua, quận 4 cũ và các khu vực lân cận phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các cầu Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận 1-2, Kênh Tẻ, Ông Lãnh, Calmette và Khánh Hội để kết nối với quận 1 và quận 7 cũ. Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm khiến khu vực trở thành điểm nóng giao thông. Sự xuất hiện của cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng giải tỏa áp lực cho những tuyến huyết mạch này, đồng thời mở ra một trục kết nối mới theo hướng từ quận 7 đến quận 1 cũ thông qua cầu cạn, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo thêm lựa chọn lưu thông cho người dân.
Theo kế hoạch, cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, trở thành tuyến giao thông chiến lược góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị và nâng cao năng lực vận tải của toàn thành phố.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.