Aa

Chỉ 4 ngày nữa, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chính thức khởi công tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ, vượt qua cung đèo hiểm trở với 108 khúc cua

Chủ Nhật, 14/12/2025 - 22:32

Tuyến cao tốc này sẽ được triển khai xây dựng trong vòng 25 tháng với tổng mức đầu tư dự kiến gần 14.500 tỷ đồng.

Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng đã chính thức ban hành Quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.

Theo như quyết định được phê duyệt, Tập đoàn Sơn Hải sẽ là nhà đầu tư của dự án này.

Dự án sẽ được triển khai tại Phường 1, 2 - Bảo Lộc cùng các xã Đạ Huoai, Đạ Huoai 2 (tỉnh Lâm Đồng) và các xã Phú Lâm, Nam Cát Tiên (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Chỉ 4 ngày nữa, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chính thức khởi công tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ, vượt qua cung đèo hiểm trở với 108 khúc cua- Ảnh 1.

Quyết định phê duyệt Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư dự án. Tập đoàn Sơn Hải

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 65,88km; trong đó có 11,91km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và khoảng 53,9km đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây là dự án nhóm A thuộc công trình giao thông đường bộ, công trình cấp I. Công trình có tổng vốn đầu tư dự kiến 14.475 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, đã bao gồm lãi vay...).

Tuyến đường được xây dựng ở giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với làn dừng khẩn cấp không liên tục.

Dự kiến khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Chỉ 4 ngày nữa, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chính thức khởi công tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ, vượt qua cung đèo hiểm trở với 108 khúc cua- Ảnh 2.

Vị trí và hướng tuyến của tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Ảnh: Tập đoàn Sơn Hải

Theo dự kiến, tuyến đường sẽ được triển khai trong vòng 25 tháng, hoàn thành vào 31/12/2027 và nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí trong thời gian 23 năm 9 tháng.

Đơn vị tư vấn thiết kế hiện đang được yêu cầu tiến hành khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật đoạn giao với đường tỉnh 721.

Tỉnh Lâm Đồng hiện đang khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, tiến tới khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 tới đây nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chỉ 4 ngày nữa, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chính thức khởi công tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ, vượt qua cung đèo hiểm trở với 108 khúc cua- Ảnh 3.

Một góc khúc cua trên đèo Bảo Lộc. Ảnh: Internet

Việc khởi công tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện trục giao thông huyết mạch kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, mà còn giải quyết bài toán hạ tầng vốn là "điểm nghẽn" kéo dài của khu vực.

Trong bối cảnh QL20 hiện nay thường xuyên quá tải, đặc biệt tại các đoạn đèo dốc nguy hiểm như đèo Bảo Lộc với hơn 100 khúc cua, dự án cao tốc gần 14.500 tỷ đồng này được xem là lời giải chiến lược nhằm giảm áp lực giao thông, rút ngắn hành trình, đồng thời nâng cao tính an toàn cho người dân và du khách.

Chỉ 4 ngày nữa, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chính thức khởi công tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ, vượt qua cung đèo hiểm trở với 108 khúc cua- Ảnh 4.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ là động lực phát triển liên vùng. Ảnh minh họa

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ trở thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng và Đồng Nai, mở rộng không gian kinh tế, thu hút đầu tư và tạo trục kết nối thông suốt giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cao nguyên Lâm Viên.

Trong dài hạn, đây cũng là một mắt xích quan trọng trong quy hoạch mạng lưới cao tốc quốc gia, góp phần định hình lại cấu trúc phát triển vùng và đưa hạ tầng Tây Nguyên bước vào giai đoạn tăng tốc vượt bậc.

Bảo Lộc là cung đèo có chiều dài khoảng 10km nhưng có đến 108 khúc cua, chênh lệch độ cao gần 550m. Đây được ví như "cung đường thử thách" của các tài xế đường dài.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1973, cung đường đèo vừa mang giá trị lịch sử, vừa là điểm tham quan nổi tiếng của Lâm Đồng, song cũng là nút thắt giao thông lớn nhất trên hành trình từ TP. HCM đi Đà Lạt.

Do đó, việc triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc kỳ vọng sẽ giảm đáng kể lưu lượng xe qua đèo Bảo Lộc hiện hữu, thay đổi căn bản hạ tầng giao thông kết nối vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho cả khu vực Nam Tây Nguyên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top