Cầu đường Nguyễn Khoái là công trình giao thông trọng điểm kết nối khu Nam TP.HCM với trung tâm thành phố. Dự án được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016 với tổng vốn ban đầu 1.250 tỷ đồng.

Phối cảnh một đoạn dự án. Ảnh: Internet
Dự án từng bị đình trệ suốt 7 năm do thiếu kinh phí và những lo ngại về nguy cơ tạo thêm điểm ùn tắc mới trên địa bàn quận 4. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, HĐND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư lên 3.725 tỷ đồng, đồng thời mở rộng phạm vi kết nối từ quận 7 đến tận đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1), thay vì dừng ở quận 4 như phương án cũ.
Theo thiết kế mới, dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng từ 26,5-61,5m. Tuyến chính bắt đầu từ đường D1 (khu dân cư Him Lam, quận 7), vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé theo trục đường Nguyễn Khoái, kết nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài ra, công trình còn có các nhánh rẽ kết nối với các tuyến đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, giúp giảm tải hiệu quả cho các tuyến huyết mạch hiện hữu như Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành.

Khu vực đi qua của dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Anh Tú/Báo Lao Động
Cầu đường Nguyễn Khoái đóng vai trò then chốt trong việc giải tỏa áp lực giao thông khu Nam – nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong khi các tuyến hiện hữu gần như không thể mở rộng vì chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, dự án này được kỳ vọng sẽ tạo thêm hướng lưu thông mới, giảm xung đột giao thông và hạn chế ùn ứ kéo dài vào trung tâm thành phố.
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM đang hoàn tất các thủ tục kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.