Aa

Chỉ 5 ngày nữa, Sun Group sẽ chính thức vận hành sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam

Thứ Năm, 25/12/2025 - 21:58

Việc doanh nghiệp này tiếp nhận chuyển giao nguyên trạng toàn bộ tài sản tại sân bay Phú Quốc là dấu mốc quan trọng thúc đẩy nhanh tiến trình nâng cấp mở rộng dự án trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2405/QĐ-BXD về việc hủy bỏ và cấp mới Giấy phép kinh doanh cảng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Quyết định có hiệu lực từ 0h ngày 1/1/2026, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong mô hình quản lý, khai thác sân bay này.

Theo quyết định, Bộ Xây dựng hủy bỏ hiệu lực Giấy phép kinh doanh cảng hàng không do Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tại Giấy phép số 01/GPKDCHK-CHK ngày 1/11/2019, ban hành kèm theo Quyết định số 2541/QĐ-CHK. Việc hủy bỏ được thực hiện trên cơ sở chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật và theo đề nghị của ACV.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không số 27/GPKDCHK-BXD cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (SAC), doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Sun Group. Theo đó, SAC có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì toàn bộ kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động an ninh, an toàn, liên tục; đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật hàng không Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan.

Chỉ 5 ngày nữa, Sun Group sẽ chính thức vận hành sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam- Ảnh 1.

Từ 1/1/2026 Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (SAC) chính thức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì toàn bộ kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh minh họa

Trước đó, vào giữa tháng 11/2025, UBND tỉnh An Giang, ACV, Cảng vụ hàng không miền Nam và Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời đã ký Thỏa thuận số 01/2025/TT về phương án chuyển giao toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không của ACV tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Thỏa thuận này được ký kết trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 625/TB-VPCP ngày 17/11/2025 và chỉ đạo tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì ngày 14/11/2025, nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tài sản, đất đai và đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng sân bay, hướng tới phục vụ APEC 2027.

Theo nội dung thỏa thuận, ACV sẽ chuyển giao nguyên trạng toàn bộ tài sản hiện hữu tại sân bay Phú Quốc, bao gồm đường cất – hạ cánh, đường lăn, đường công vụ, các công trình an ninh – khẩn nguy, hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay và các hạng mục hạ tầng liên quan. UBND tỉnh An Giang đóng vai trò cơ quan điều phối, tiếp nhận tài sản và chuyển giao lại cho SAC theo cơ chế đặc thù đã được Bộ Tài chính hướng dẫn, bảo đảm quá trình chuyển giao diễn ra nhanh gọn, không làm gián đoạn hoạt động khai thác.

SAC có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ giá trị còn lại của các tài sản theo kết quả thẩm định do ACV cung cấp sau khi tiếp nhận. Trong giai đoạn chuyển tiếp, toàn bộ hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn do ACV tổ chức vận hành. Chỉ khi SAC tiếp nhận đầy đủ tài sản và đáp ứng các yêu cầu theo quy định chuyên ngành, quyền khai thác cảng mới được chuyển giao hoàn toàn.

Việc ký kết và triển khai các thủ tục pháp lý nêu trên được xem là bước đi then chốt, tạo nền tảng để Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chuyển sang giai đoạn thi công thực tế.

Chỉ 5 ngày nữa, Sun Group sẽ chính thức vận hành sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam- Ảnh 2.

Báo nước ngoài ca ngợi sân bay Phú Quốc là sân bay biểu tượng cho "vị thế quốc gia của Việt Nam". Ảnh minh họa

Ngay sau khi chính thức tiếp quản từ ngày 1/1/2026, SAC dự kiến triển khai hàng loạt hạng mục nâng cấp tại nhà ga T1, tập trung vào mở rộng công suất và tự động hóa toàn bộ quy trình khai thác. Theo kế hoạch, công suất nhà ga T1 sẽ được nâng lên khoảng 8 triệu hành khách/năm. Doanh nghiệp sẽ tổ chức lại các luồng tuyến, bổ sung phương tiện và thiết bị mặt đất, đồng thời đặt mua thêm xe kéo đẩy, xe nâng hành khách và các thiết bị sân đỗ, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2026. Hệ thống băng tải hành lý cũng sẽ được cải tạo theo hướng tự động hóa từ đầu đến cuối.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học và hệ thống kiosk check-in tự động. Công nghệ này cho phép tích hợp nhiều bước trong quy trình làm thủ tục vào một điểm chạm duy nhất, qua đó rút ngắn thời gian kiểm tra an ninh và giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại khu vực nhà ga. Đại diện dự án khẳng định mục tiêu là từng bước xóa bỏ cảnh hành khách phải xếp hàng dài tại sân bay Phú Quốc trong các khung giờ cao điểm.

Về định hướng dài hạn, ngày 19/6/2025, UBND tỉnh An Giang đã giao Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời làm chủ đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với quy mô khoảng 1.050ha, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo ICAO và hướng tới công suất 20 triệu hành khách/năm. Quy mô này cao hơn đáng kể so với quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt vào tháng 4/2025, theo đó sân bay dự kiến đạt 10 triệu hành khách vào năm 2030 và 18 triệu hành khách vào năm 2050.

Theo phương án thiết kế điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng sẽ đủ năng lực tiếp nhận các dòng tàu bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 và Airbus A350. Hạ tầng đường băng được đầu tư nâng cấp mạnh mẽ, với việc kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ cũng được mở rộng lên hơn 100 vị trí, trong đó có 71 vị trí được trang bị cầu ống lồng hiện đại, đáp ứng yêu cầu khai thác quy mô lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Tờ The Sun đã có bài viết dành nhiều lời ca ngợi đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tờ The Sun nhấn mạnh về quy mô, tiến độ cũng như ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc tới đây sẽ là điểm đến của Hội nghị APEC 2027.

Theo mô tả của tờ báo này, nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng - đây được xem là loài chim thần thoại, tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng, được kỳ vọng là "biểu tượng của niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc cũng như công nghệ hàng không tại Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top