Hiện nay, Bộ Xây dựng dự kiến vào 19/12 tới đây sẽ đồng loạt khởi công loạt dự án giao thông trọng điểm trên cả nước.
1. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đại dự án giao thông lớn bậc nhất phía Bắc có tổng vốn đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng; có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).
Tuyến đường sắt này có chiều dài 419km với 18 nhà ga, gồm 15 ga hỗn hợp đón tàu khách, hàng cùng 3 ga lập tàu.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xem là đại công trình giao thông lớn bậc nhất phía Bắc. Ảnh minh họa
Đoạn tuyến Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện có tốc độ thiết kế 160km/h; đoạn Lào Cai - tuyến nhánh có tốc độ thiết kế 80km/h và đoạn qua Hà Nội có thiết kế 120km/h sẽ đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ gồm 10 dự án thành phần; trong đó dự án thành phần 1 sẽ đầu tư hạ tầng kết nối các nhà ga, quảng trường ga với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới đây; Dự án thành phần 2 xây dựng công trình đường sắt với tổng mức đầu tư 155.500 tỷ đồng sẽ khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
2. Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Dự án mở rộng tuyến cao tốc cam Lộ - La Sơn sẽ chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và TP. Huế, có chiều dài 98km với điểm đầu kết nối với điểm cuối của Dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.
Công trình được triển khai với các hạng mục mở rộng nền, mặt đường, xây dựng các công trình trên tuyến từ 2-4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 6.480 tỷ đồng từ ngân sách.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư mở rộng. Ảnh: Báo Chính phủ
Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giúp đảm bảo đồng bộ về quy mô toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, đồng thời giải quyết nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao của khu vực.
Hiện, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách.
3. Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Giai đoạn 2 của dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư hơn 41.370 tỷ đồng. Công trình này cũng dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây và hoàn thành vào năm 2028 theo phương thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BOT.
Công trình có chiều dài hơn 96km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp).

Giai đoạn 2 của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được thi công vào 19/12 tới đây. Ảnh: Đèo Cả
Theo quyết định được phê duyệt, dự án sẽ được mở rộng từ 4-8 làn xe với vận tốc 120km/h, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4-6 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc giúp giải quyết tình trạng quá tải lưu lượng xe, hình thành nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4. Hầm Thần Vũ
Hầm Thần Vũ là công trình nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Tân Châu đến xã Thần Lĩnh với tổng chiều dài 8,2km. Đây là một trong những công trình phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam - đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hầm Thần Vũ là công trình phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Ảnh báo Dân trí
Dự án mở rộng hầm Thần Vũ sẽ được khởi công vào 19/12 tới đây với việc hoàn thiện ống hầm nhánh trái, quy mô 3 làn xe; điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông của nhánh phải hiện có và xây cầu cùng đường dẫn kết nối nhặt đạt 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80-100km/h.
Công trình có tổng mức đầu tư 2.155 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2027.
Trước đó, trong giai đoạn 1 mới có ống hầm bên phải được hoàn thiện, ống hầm còn lại hiện mới thi công được phần vỏ.