Nếu như được thông qua, Nghị quyết sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2025 và thực hiện trong vòng 5 năm với nhiều cơ chế và chính sách đặc thù, theo Báo Xây Dựng.
Các cơ chế và chính sách đặc thù này được đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian đầu tư, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.
Trước đó, sau khi các Đại biểu Quốc hội tiến hành họp tổ, thảo luận đã có ý kiến đóng góp, Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp chiều ngày 27/5.

Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp chiều ngày 27/5. Ảnh: Internet
Trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ bản đã thống nhất với đề xuất của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh lý.
Theo đó, sẽ có một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết được điều chỉnh liên quan đến việc tiếp thu, chỉnh lý theo hướng: Không quy định về việc Nhà nước hoàn trả tiền cho chủ đầu tư có quyền sử dụng đất hoặc thỏa thuận nhận chuyển quyền sử dụng đất, thay thế bằng quy định cho phép chủ đầu tư được tính vào chi phí đầu tư dự án; Nhất trí hoàn thiện những nội dung nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội cho người dân, đặc biệt với đối tượng chịu tác động của việc sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ thống nhất mô hình hoạt động, cơ chế quản lý nguồn vốn và nhiệm vụ của Quỹ nhà ở quốc gia theo hướng: là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được thành lập ở cả Trung ương và địa phương. Quỹ có nhiệm vụ trọng tâm là tạo lập nguồn vốn để phát triển nhà ở cho thuê.
Cần xác định rõ các loại dự án, loại hình nhà ở được áp dụng cơ chế giao hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với việc chỉ định chủ đầu tư mà không qua đấu thầu. Đồng thời, làm rõ tiêu chí ưu tiên trong trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên cùng đăng ký, để đảm bảo việc lựa chọn được thực hiện minh bạch, khách quan.
Chính phủ cần được giao trách nhiệm bổ sung quy định về phòng ngừa các sơ hở dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi chính sách. Đồng thời, đảm bảo chất lượng công trình; chủ động bố trí, cân đối nguồn vốn và hướng dẫn địa phương thực hiện theo đúng quy định của Nghị quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Việt Nam sẽ phấn đấu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030. Ảnh: Internet
Cũng cần bổ sung quy định chuyển tiếp, theo đó giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tiễn và đề xuất của nhà đầu tư để quyết định phương án xử lý quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc có văn bản pháp lý tương đương.
Theo báo VnExpress, đối với cơ chế thuê nhà ở xã hội, nhiều địa phương hiện chỉ ưu tiên công nhân khu vực công nghiệp, bỏ sót các đối tượng như: Giáo viên, y bác sĩ trẻ về vùng sâu, miền núi, nơi khan hiếm nhân lực và có điều kiện sống khắc nghiệt.
Do đó, đại biểu Phạm Thị Hồng Diễm đề nghị mở rộng diện được thuê nhà ở gồm đội ngũ giáo viên mới ra trường, bác sĩ trẻ, các cán bộ đang công tác tại vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Những nội dung nêu trên nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn, rút gọn thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhà ở xã hội một cách hiệu quả, đồng thời bảo đảm công tác tổ chức thực hiện được thực thi nghiêm túc, hiệu quả.
Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thiện và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết. Các quy định cần theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý công việc, tránh chồng chéo, rườm rà.
Song song với đó, cần bố trí đầy đủ nguồn lực và tăng cường chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện, vừa bảo đảm chính sách được thực thi hiệu quả, vừa nâng cao chất lượng nhà ở xã hội dành cho người dân; đồng thời phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, trục lợi chính sách trong quá trình triển khai.
Cũng trong sáng cùng ngày, Quốc hội đã tiến hành thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng và dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.