Aa

Chính thức hoàn thành khoan gần 4km hầm ngầm đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Thứ Hai, 01/12/2025 - 16:39

Sau 16 tháng thi công, robot TBM số 1 “Thần Tốc” đã hoàn thành gần 4km hầm ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Sáng ngày 1/12, sau 16 tháng thi công, robot TBM số 1 với tên gọi “Thần Tốc” đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, robot TBM số 1 bắt đầu đào ngầm từ ga S9 Kim Mã vào ngày 30/7/2024 ở độ sâu 18m. Đến ngày 7/3/2025, robot tiến vào ga S10 Cát Linh sau khi vượt 1.338m hầm đầu tiên. Ngày 28/7, máy đào đạt tới ga S11 Văn Miếu và ngày 1/12 về tới điểm cuối cùng tại ga Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ đào hầm TBM được vận hành xuyên lòng đất Thủ đô.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, hành trình của “Thần Tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Ảnh lưu niệm sau khi robot TBM số 1 hoàn thành gần 4km ngầm. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Ảnh lưu niệm sau khi robot TBM số 1 hoàn thành gần 4km ngầm. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Theo MRB (chủ đầu tư), các đơn vị thi công đã hoàn thiện lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường; đảm bảo an toàn cho công trình trên mặt đất, đặc biệt khi đi qua các khu vực đông dân cư và có nhiều di sản.

Song song với TBM số 1, robot TBM số 2 đang tiếp tục thi công đoạn hầm còn lại và hiện đã tiến đến ga S11 Văn Miếu.

Tính đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72%; đã đúc được 3.395/3.495 vòng vỏ hầm, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Bộ đôi robot TBM được thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy do hãng Herrenknecht (Đức) sản xuất, dài hơn 100m và nặng khoảng 850 tấn.

Sau khi hoàn tất khoan ngầm, phần đầu khoan của các TBM sẽ được tháo dỡ tại ga Hà Nội; hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 Kim Mã.

Ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) cho biết, điều kiện địa chất Hà Nội phức tạp, các công trình trên mặt đất đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới - cũ cùng nhiều di tích văn hóa, lịch sử.

Nhờ sự chuẩn bị khoa học, các trở ngại đã được xử lý hiệu quả, tạo cơ sở để liên danh tin tưởng vào sự thành công của TBM số 2.

Robot TBM số 1. Nguồn ảnh: VTC news

Robot TBM số 1. Nguồn ảnh: VTC news

Phó Trưởng ban MRB Nguyễn Bá Sơn cho hay trước khi khoan ngầm, đơn vị đã khảo sát kỹ lưỡng để thiết kế và đề xuất thông số kỹ thuật cho robot TBM, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó và biện pháp an toàn ở mức cao nhất.

Dù vậy, trong quá trình thi công, dự án không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân, như hiện tượng phun trào vữa khoan tại một số vị trí.

Lãnh đạo CTCP FECON cho rằng việc vận hành an toàn TBM1 “Thần Tốc” khẳng định với sự đồng hành của các đối tác và chuyên gia nước ngoài, đội ngũ kỹ sư và nhà thầu Việt Nam đang từng bước nâng cao năng lực, đủ tự tin làm chủ nhiều công nghệ thi công công trình ngầm phức tạp.

Được biết, dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 13,035km, gồm 12 ga. Trong đó, tuyến chính dài 12,575km và đoạn đường dẫn cùng depot có chiều dài 0,46km.

Tuyến metro được chia thành hai giai đoạn: đoạn đi trên cao dài khoảng 8,5km, gồm 8 ga từ S1 đến S8; đoạn đi ngầm dài khoảng 4km, gồm 4 ga từ S9 đến S12. Dự án có tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top