Aa

Tỉnh sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp triển khai làm trục huyết mạch hơn 450 tỷ

Thứ Hai, 01/12/2025 - 15:40

Việc triển khai xây dựng trục huyết mạch này nhằm mục đích mở rộng không gian phát triển kinh tế và đô thị của tỉnh.

Ngày 30/11 vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau xác nhận thông tin tỉnh này đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hải Thượng Lãn Ông nối dài, với tổng mức đầu tư hơn 453 tỷ đồng.

Theo như quyết định được phê duyệt, tuyến đường có chiều dài thiết kế 5,645km, gồm hai đoạn: Khoảng 2,4km được nâng cấp và mở rộng trên nền tuyến cũ và hơn 3,2km xây dựng mới hoàn toàn, trong đó có cầu Rạch Nhum.

Tỉnh sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp triển khai làm trục huyết mạch hơn 450 tỷ- Ảnh 1.

UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt chủ trương xây dựng đường Hải Thượng Lãn Ông với tổng vốn đầu tư hơn 453 tỷ đồng. Ảnh: CTV/Báo Thanh Niên

Dự án bắt đầu từ cống kênh Cống Đôi và kết thúc tại tuyến tránh quốc lộ 1. Toàn bộ quy mô đầu tư từ mặt cắt ngang, nền đường, vỉa hè đến thiết kế cầu theo tải trọng HL93 được giữ nguyên theo hồ sơ trình thẩm định.

Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2029, do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư.

Tỉnh sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp triển khai làm trục huyết mạch hơn 450 tỷ- Ảnh 2.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần hoàn chỉnh trục giao thông Bắc - Nam nội tỉnh. Ảnh minh họa

Việc phê duyệt này cho thấy tỉnh đang tăng tốc chuẩn bị hạ tầng cho giai đoạn phát triển mới, nhất là tại đô thị Hòa Thành, nơi nhu cầu kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa và mở rộng không gian đô thị đang ngày càng lớn.

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu các phương án tối ưu nhằm bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư, tuân thủ Luật Đầu tư công và các quy định liên quan, đồng thời triển khai dự án đúng tiến độ, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Tỉnh sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp triển khai làm trục huyết mạch hơn 450 tỷ- Ảnh 3.

Cầu vượt biển Hòn Khoai đang được triển khai xây dựng tại Cà Mau, sau khi hoàn thành sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh minh họa

Khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông nối dài sẽ góp phần hoàn chỉnh trục giao thông Bắc - Nam nội tỉnh, tạo động lực mở rộng không gian kinh tế cũng như đô thị về phía Đông của khu vực Hòa Thành.

Vào tháng 8/2025 vừa qua, tỉnh Cà Mau đã khởi công cầu ra đảo Hòn Khoai. Đây là một trong những hạng mục trọng điểm của tổ hợp hạ tầng cực Nam.

Cây cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài 18km, trong đó cầu chính dài 17,3km và cầu nhánh lên đảo dài 0,87km. Dự án có tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, mặt cầu rộng 16,5m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Công trình có kết cấu móng chủ yếu bằng cọc khoan nhồi, riêng khu vực nước sâu sử dụng cọc ống thép; nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép 150m - tương đương các cây cầu vượt biển hiện đại trong khu vực. Dự kiến dự án hoàn thành vào cuối năm 2028, do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công.

Cầu Hòn Khoai khi hoàn thành sẽ trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, vượt xa các công trình hiện tại như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng, 5,44km) hay cầu Thị Nại (Bình Định, gần 2,5km), và xếp thứ ba Đông Nam Á về chiều dài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top