Sáng 19/12, lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án đã được tổ chức đồng loạt trên cả nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tại TP. HCM, cầu Bình Khánh – hạng mục then chốt trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành – chính thức được khánh thành sau gần một thập kỷ triển khai.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, do các đơn vị tư vấn và nhà thầu Nhật Bản thực hiện, sử dụng vốn vay ưu đãi STEP của Chính phủ Nhật Bản.
Về quy mô, cầu có chiều dài toàn tuyến 2.764m. Trong đó, phần cầu dây văng dài 749,5m, nhịp chính 375m; đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 1.694m; riêng hạng mục cầu vượt đường Nguyễn Văn Tạo – Nguyễn Hữu Thọ dài 320m. Cầu được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp chữ H cao 155m, lấy cảm hứng từ cây đước – biểu tượng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ – nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa công trình hạ tầng quy mô lớn với bản sắc địa phương.

Cầu Bình Khánh. Ảnh: Internet
Đáng chú ý, cầu Bình Khánh bảo đảm tĩnh không thông thuyền 55m – mức cao nhất hiện nay tại Việt Nam – đáp ứng yêu cầu cho tàu trọng tải lớn lưu thông trên luồng hàng hải Soài Rạp. Mặt cầu rộng hơn 20m, bố trí 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; tốc độ thiết kế 80–100km/h, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cao tốc và yêu cầu an toàn vận hành dài hạn.
Cầu Bình Khánh được khởi công từ tháng 8/2015. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi khối lượng đạt khoảng 70%, công trình phải tạm dừng trong thời gian dài do một số nguyên nhân khách quan, trong đó có thay đổi cơ chế, chính sách và không bố trí được nguồn vốn ODA. Đến tháng 9/2022, gói thầu J1 được tái khởi động; công trình thi công trở lại từ tháng 3/2023. Quá trình hoàn thiện dự án ghi nhận sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, cùng sự đồng hành của TP. HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan hữu quan để VEC hoàn tất công tác đầu tư, triển khai thi công và đưa công trình về đích.
Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi công, cầu Bình Khánh đã hoàn thiện toàn bộ hạng mục, sẵn sàng kết nối hai bờ sông Soài Rạp, trở thành cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam. Cùng với cầu Phước Khánh, cầu Bình Khánh được xác định giữ vai trò “xương sống”, quyết định khả năng khép kín và khai thác đồng bộ tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58km – trục giao thông liên vùng quan trọng, kết nối trực tiếp Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ, qua đó giảm áp lực cho hệ thống đường đô thị vốn đã quá tải của TP. HCM.
Đối với cầu Phước Khánh – công trình vượt sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai – dự án đã được tái khởi động từ tháng 5/2025. Liên danh Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam và Freyssinet Việt Nam trúng thầu thi công phần còn lại, tổng giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến 450 ngày.
Việc khánh thành cầu Bình Khánh được kỳ vọng tạo thêm động lực để VEC tăng tốc các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác trong quý II/2026.