Ngày 26/12, Trung Quốc ghi thêm dấu mốc mới trong phát triển hạ tầng giao thông khi đồng thời đưa vào khai thác đường hầm cao tốc dài nhất thế giới Thiên Sơn Thắng Lợi và mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc vượt mốc 50.000km - quy mô lớn nhất toàn cầu.
Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi, dài 22,13km, đã chính thức thông xe trên tuyến cao tốc G0711 Urumqi – Yuli, thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Công trình xuyên qua dãy núi Thiên Sơn, khu vực có điều kiện địa chất và khí hậu đặc biệt khắc nghiệt, giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua vùng núi từ vài giờ xuống chỉ còn khoảng 20 phút.

Chính thức thông xe đường hầm cao tốc xuyên núi dài nhất thế giới. Ảnh: Tân Hoa Xã
Đường hầm là hạng mục trọng điểm của tuyến cao tốc Urumqi - Yuli, nối thủ phủ Urumqi ở phía Bắc Tân Cương với các địa phương phía Nam. Khi toàn tuyến đi vào khai thác, thời gian di chuyển giữa Urumqi và Korla là hai đô thị lớn ở hai phía dãy Thiên Sơn từ khoảng 7 giờ xuống còn gần 3 giờ, qua đó tăng cường kết nối kinh tế, logistics và giao thương nội vùng.
Tuyến cao tốc G0711 Urumqi - Yuli có tổng chiều dài 324,7km, được xây dựng trong 5 năm, với tổng mức đầu tư khoảng 46,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,64 tỷ USD). Riêng việc thi công đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi phải vượt qua hàng loạt thách thức kỹ thuật hàng đầu thế giới như độ chôn sâu hơn 1.112m, băng qua 16 đới đứt gãy địa chất, áp lực địa tầng lớn, nguy cơ địa chấn cao và điều kiện thời tiết lạnh giá kéo dài.

Nơi đây có địa hình và khí hậu khắc nghiệt. Ảnh: Bastillepost
Song song với công trình hạ tầng đường bộ, cùng ngày Trung Quốc cũng đưa vào khai thác tuyến đường sắt cao tốc Tây An - Diên An, thuộc tỉnh Thiểm Tây. Tuyến đường dài 299km này đã nâng tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc lên hơn 50.000km, chiếm khoảng 1/5 chu vi Trái đất.
Tuyến Tây An - Diên An giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ 30 phút xuống còn 68 phút, với tàu C9309 vận hành ở tốc độ tối đa 350km/h, cao hơn nhiều hệ thống đường sắt cao tốc hiện có trên thế giới. Theo Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, so với năm 2020, mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này đã mở rộng khoảng 32%.