Aa

Chỗ đậu xe và tư duy “bắt chẹt”!

Thứ Ba, 09/04/2019 - 13:25

Công bố là thỏa thuận, tuy nhiên không đồng ý giá đó thì cư dân chỉ có bỏ xe ngoài đường hoặc tự tìm chỗ mà đậu... “Thượng đế” mà được đối xử như thế sao?

Đầu tháng 4/2019, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The EverRich Infinity ở Q5 TP.HCM thông báo đến cư dân phương án bán chỗ để ôtô tại tòa nhà này. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu ôtô với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm VAT và phí bảo trì! Bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư bùng phát và đây không phải lần đầu, chẳng những ở dự án trên người dân bị “ bắt chẹt”

Mang tiếng là bán với mức giá có khi còn cao hơn cả giá một chiếc ô tô Kia Moning hay Huyndai I10 nhưng người mua không hề được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Công bố là thỏa thuận, tuy nhiên không đồng ý giá đó thì cư dân chỉ có bỏ xe ngoài đường hoặc tự tìm chỗ mà đậu. Mượn danh hai bên bàn bạc, cùng có lợi nhưng chỉ chủ đầu tư quyết, khách hàng không chấp nhận mời đi nơi khác!?

“Thượng đế” mà được đối xử như thế sao? Thuận mua vừa bán đồng nghĩa với một bên quyết còn một bên chỉ có bỏ tiền ra ư? Dù tin hay không thì Phát Đạt đang và sẽ làm như thế, không cho khách hàng lựa chọn nào khác. Họ thừa hiểu cư dân không mua thì chẳng còn chỗ đậu xe nào khác. Họ quá biết dù có “bắt chẹt” thế chứ hơn nữa thì khách cũng phải cay đắng gật đầu.

Người ta đem con số tương đương 5,2 tỷ đồng/chỗ đậu xe ở Hồng Kông ra để chứng minh giá trên còn quá rẻ. Họ cũng nại rằng Phú Mỹ Hưng đã từng bán vài trăm triệu đồng một chỗ cho xe hơi. Ai đó còn loan báo tính đến tháng 4/2019, một số dự án tại quận 7 từng ghi nhận mức giá phổ biến 500 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô trong khi một dự án căn hộ gắn mác hạng sang tại quận 3 lại bán chỗ đỗ ô tô với giá 27.000 USD.

Tư duy ấy có thể lấy ngay được tiền, thêm chục tỷ này thậm chí trăm tỷ nọ nhưng về lâu dài liệu có bị ngooảnh mặt làm ngơ? Lý lẽ đó chắc cũng được tính toán đủ để không phạm cái gì nhưng rồi mai đây cái tên đấy có gây sự sợ hãi? Nhìn chuyện này tôi lại nhớ đến người từng phát biểu cho mua xe nhưng cấm đi vào nội đô.

Chủ đầu tư nghĩ sao khi cư dân nhất định bảo rằng “Người mua nhà và sống tại chung cư thống nhất quyền đỗ xe (trong đó có ôtô) của cư dân là chính đáng. Chủ đầu tư không có quyền áp đặt cư dân phải mua chỗ đỗ xe hơi. Nếu sống tại căn hộ mà không có chỗ đỗ ôtô thì chúng tôi không thể ở lại đây được"?

Sòng phẳng đi các vị ạ! Nếu đã muốn tiền trao cháo múc với giá không hề rẻ xấp xỉ 50 triệu đồng/m2 thì chỗ đó phải là sở hữu của người mua chứ không thể lấy lý do Nhà nước không cấp chứng nhận sở hữu rồi mai kia lại có lý lẽ khác. Trên đời này làm gì có chuyện bắt người ta mua nhưng sở hữu vẫn của mình?

Liệu họ có nghĩ những ngày rao bán ra rả, mời mọc đủ điều thì vẽ vời như thế nào và lờ đi những quyền lợi chính đáng như thế? Về lý cư dân có thể sơ suất và làm sao rành rẽ bằng hợp đồng do chính chủ đầu tư soạn. Nhưng về tình nếu mua nhà lại phải mua thêm chỗ đậu xe rồi trả thêm phí giữ xe hàng tháng nữa thì khách có hồ hởi và dễ dàng đặt bút ký hợp đồng? Hàng chục tỷ đồng thu thêm có thể lớn nhưng đánh đổi một thương hiệu e rằng quá đắt.

Quyền bao giờ cũng ở tay kẻ mạnh, quyết định chẳng khi nào thuộc về nhóm yếu. Nhưng một khi đã đẩy bức xúc đi quá xa, vô lý lên quá đà và bất bình lan quá mức; tôi tin tình thế sẽ lật ngược và câu “tham quá thì thâm” chẳng bao giờ lại không đáng ghi vào trí óc...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top