Aa

Chó, ngựa và đất

Thứ Hai, 04/03/2019 - 06:00

Bình Dương đua ngựa, Bình Phước cũng đua ngựa. Vũng Tàu đua chó, Hà Tĩnh cũng đua chó. Rồi Vĩnh Phúc, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Yên, Lâm Đồng đâu cũng thấy trường đua. Và bên cạnh đó, là hàng chục đến hàng trăm héc-ta đất bị thu hồi, là hàng ngàn hộ dân mất sinh kế.

“Hơn 300 hộ bị ảnh hưởng khi dự án về, chỉ 70 người được giải quyết việc làm, nhưng đồng lương cũng rẻ mạt lắm, hầu hết lâm vào hoàn cảnh khó khăn phải bỏ đi làm thuê từ Sài Gòn đến Bình Dương, Bình Phước…” - đây là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Phiến, công dân xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng trên báo Pháp luật về dự án trường đua ngựa Thiên Mã. 

Dự án Thiên Mã, khởi động từ năm 2003 với gần 400ha đất bị thu hồi. Và từ thời điểm đó “dân chúng tôi không được canh tác hay xây dựng bất cứ cái gì”. Những hình ảnh ghi nhận tại thời điểm tháng 4/2016 cho thấy “hàng trăm héc-ta đất của dân, giải tỏa xong để đất trống như vậy năm này qua năm khác. Tiến độ của dự án chỉ dừng lại ở một ngọn đồi trơ trụi, cây cối bị đốt sạch, một dãy chuồng ngựa bỏ không và vài cây cảnh đã chết khô từ lâu”, “4 con ngựa, chết dần chết mòn còn lại 1 con” (nguồn báo Pháp luật).

Và viễn cảnh đổi đời, sau 16 năm, giờ chỉ còn lại nước mắt với mong ước “được trả lại đất để làm ăn, trở lại cuộc sống bình thường như trước đây”.

Chỉ đến khi dư luận sục sôi với việc thu hồi những dự án không hiệu quả, lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân thì chủ đầu tư dự án này mới rục rịch khai trương một đường đua ngựa 1.000m mở vào mỗi chủ nhật.

Và cùng với “đường đua”, là giai đoạn 2 với: sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Tắm Tiên...

Có vẻ như con ngựa, hay trường đua chỉ là danh nghĩa mà thôi.

Mặt bằng khu vực dự kiến hình thành trường đua ngựa tại Hà Nội chủ yếu là đất nông nghiệp. Diện tích đất này hiện được người dân xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn trồng cây hoa màu.

Mặt bằng khu vực dự kiến hình thành trường đua ngựa tại Hà Nội. Diện tích đất này chủ yếu là đất nông nghiệp, hiện được người dân xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn trồng cây hoa màu.

Từ mấy hôm nay, dự án trường đua ngựa “ngàn tỷ” ở Sóc Sơn đang được dư luận bàn tán sôi nổi.

Và đây là số liệu: Đua ngựa - sân vận động (99,5ha); hồ điều hòa (22,5ha). Và tất nhiên, gắn kèm là khách sạn (1,5ha); Trung tâm hội nghị (0,5ha) và Khu biệt thự nghỉ dưỡng (1ha).

Giống y như Trường đua ngựa “hiện đại hàng đầu thế giới” vừa được ghi nhớ ở Vĩnh phúc: Bên cạnh trường đua, có thêm: Sân golf 72 lỗ, khu thể thao giải trí, câu lạc bộ cưỡi ngựa và polo. Và tất nhiên là “khu nhà ở và biệt thự”, trên quy mô 750ha.

Sau “loạn sân golf” từng làm nóng diễn đàn Quốc hội nhiều khóa liền, có vẻ lại sắp có loạn “trường đua”. Bình Dương đua ngựa, Bình Phước cũng đua ngựa. Vũng Tàu đua chó, Hà Tĩnh cũng đua chó. Rồi Vĩnh Phúc, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Yên, Lâm Đồng đâu cũng thấy trường đua.

Đã đành chúng ta cần dự án phát triển kinh tế xã hội, nhưng những dự án ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh kế của người dân cần phải được cân nhắc. Chó, ngựa sẽ như sân golf chủ yếu là để hợp thức đất nhà hàng, khách sạn, biệt thự? Câu hỏi này phải được đặt ra và trả lời ngay hôm nay, ngay bây giờ?

Hãy lắng nghe tiếng khóc của những người dân Đạ Oai vì “trường đua” mà phải tha phương cầu thực khắp nơi. Có lẽ không ngẫu nhiên Bộ Kế hoạch & Đầu tư khuyến cáo về những tác động tiêu cực của một dự án thu hồi tới 80ha đất lúa, ảnh hưởng tới 3.200 lao động nông nghiệp nhưng chỉ tạo việc làm cho 600 người.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top