Aa

Chọn màu theo phong thủy như thế nào để hợp với tuổi?

Thứ Năm, 13/09/2018 - 06:01

Mới đây, một người bạn sơn nhà, tôi tư vấn sử dụng màu vàng nhạt vì đây là màu trung tính và hợp với Mệnh của gia chủ. Nhưng anh bảo con lớn của anh lại đòi sơn phòng của nó màu xanh và đứa bé thì thích màu hồng. Tôi hỏi năm sinh rồi tính mệnh của chúng thì thấy hóa ra, điều đó không phải là vô cớ…

Màu sắc trong cuộc sống

Trong cuộc sống hẳn bạn từng thấy mỗi người thích một số màu nào đó và không thích, thậm chí là “kỵ”, với một số màu nào đó. Tại sao lại như vậy? 

Khoa học đã xác nhận, màu sắc có tác động rất lớn đối với con người. Các nhà tâm lý học đã làm thí nghiệm cho thấy, căn phòng màu hồng sẽ làm cho con người hưng phấn hơn, nhưng nếu là màu đỏ đậm sẽ làm con người dễ bị kích động và nhanh mệt mỏi. Ngược lại, căn phòng màu đen hay màu xám dễ làm cho con người rơi vào tâm trạng buồn chán, u uất…

Không phải vô cớ mà các hãng xe hơi lại sản xuất những chiếc ô tô nhiều màu đến thế

Không phải vô cớ mà các hãng xe hơi lại sản xuất những chiếc ô tô nhiều màu đến thế 

Đơn giản hơn, bản thân chúng ta cũng có thể cảm nhận được tác động của màu sắc đến bản thân mình như thế nào. Cũng với nhiệt độ, thời tiết như thế, vào mùa hè ngồi trong một căn phòng sơn màu xanh sẽ cảm thấy mát mẻ hơn căn phòng sơn màu cam hay màu đỏ. Ngược lại, vào mùa đông một căn phòng màu hồng sẽ cho ta cảm giác ấm áp hơn căn phòng màu trắng hay màu xanh dương. Thậm chí, trong nhiếp ảnh còn có hẳn khái niệm “Nhiệt độ màu” trong việc hiệu chỉnh cân bằng trắng mà ở đó, nhiệt độ (tất nhiên là độ K chứ không phải độ C) thay đổi theo màu sắc…

Chính vì thế, việc lựa chọn màu sắc có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống đối với từng con người.

Còn trong phong thủy, màu sắc là một yếu tố quan trọng để cân bằng Âm Dương theo nguyên lý sinh khắc của Ngũ hành. Trở lại câu chuyện ở đầu bài, sau khi tính tuổi của con bạn thì tôi thấy đứa lớn có cung Chấn, mệnh Mộc còn đứa bé cung Cấn, mệnh Thổ. Hóa ra, hành Mộc có màu xanh và đứa lớn chọn màu xanh là tương hòa với mệnh của mình; còn đứa bé chọn màu hồng thì màu này thuộc hành Hỏa và sinh cho hành Thổ là mệnh của nó. Tất nhiên, chúng không biết tính mệnh và cũng không hề biết về Ngũ hành nhưng sự lựa chọn theo bản tính ấy phải chăng đã phản ánh một nguyên lý, con người luôn có xu hướng lựa chọn môi trường sống phù hợp với tính cách, tâm lý… và nói chung là hợp với Mệnh của mình.

Điều đó lý giải tại sao các nhà sản xuất lại làm ra những sản phẩm với nhiều màu sắc khác nhau để cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Chọn màu tương sinh, kỵ màu tương khắc

Theo phong thủy, mỗi người có một Mệnh gắn với tuổi – năm sinh. Mỗi Mệnh lại mang một Hành trong Ngũ hành và mỗi hành ấy lại có những màu sắc đặc trưng và liên quan đến màu sắc của hành khác theo cơ chế sinh – khắc.

Theo đó, các màu tương ứng với các hành như sau: Thổ - Vàng, Kim – Trắng, Thủy – Đen, Mộc – Xanh, Hỏa – Đỏ. Ngoài ra còn có các màu hòa trộn khác nhưng trong đó màu chính chiếm vai trò chủ đạo thì cũng thuộc về hành đó.

Còn quan hệ sinh - khắc của Ngũ hành như sau:

Tương sinh: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Tương khắc: Kim khắc Mộc, Một khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim.

Như vậy, mỗi hành, ví dụ lấy hành của bản mệnh là Mộc, sẽ có các quan hệ như sau:

Tương sinh: Là hành sinh ra hành bản mệnh: Mộc được Thủy sinh.

Tương hòa: Là hành cùng với hành của bản mệnh: Mộc hòa Mộc.

Tương khắc: Là hành khắc hành bản mệnh: Mộc bị Kim khắc.

Chế khắc: Là hành bị hành bản mệnh khắc: Mộc khắc Thổ.

Tiết khí: Khi hành bản mệnh sinh cho hành khác: Mộc sinh Hỏa. 

Quan hệ Sinh - Khắc của Ngũ hành

Quan hệ Sinh - Khắc của Ngũ hành 

Nguyên tắc của việc chọn màu sắc theo tuổi là:

Tốt nhất chọn màu của hành sinh cho hành bản mệnh. Thứ hai là màu của hành tương hòa với hành bản mệnh. Nếu không được thì chọn màu của hành mà bị hành bản mệnh khắc cũng được.

Ngược lại, kỵ nhất là màu của hành khắc hành bản mệnh; thứ hai là màu của hành được hành bản mệnh sinh cho, vì như thế là bị tiết khí làm cho hành bản mệnh bị suy yếu.

Muốn chọn màu sắc hợp với tuổi, từ năm sinh (tuổi) tính ra Mệnh quái chủ (thuộc một trong 8 cung của Bát quái: Khảm, Khôn, Chấn, Tốn, Càn, Đoài, Cấn, Ly). Từ cung quái này tính ra Mệnh quái thuộc hành nào trong Ngũ hành; từ đó chọn màu tương sinh hoặc tương hòa với bản mệnh và tránh màu tương khắc hoặc tiết khí.

Cụ thể như sau:

Người năm sinh thuộc quái Càn và Đoài có mệnh Kim: Hợp với màu vàng, nâu đất vì được tương sinh (Thổ sinh Kim); và màu trắng, trắng ngà, kem (thuộc Kim, tương hòa); tránh màu đỏ, hồng, tím (thuộc Hoả khắc Kim).

Người năm sinh thuộc quái Khảm có mệnh Thuỷ: Hợp với màu trắng, trắng ngà, kem vì được tương sinh (Kim sinh Thủy) và màu đen, xanh thẫm (thuộc Thủy, tương hòa); tránh màu vàng, nâu đất vì bị Thổ khắc.

Người năm sinh thuộc quái Chấn, Tốn có mệnh Mộc: Hợp với màu đen, xanh thẫm vì được Thủy sinh cho, cũng hợp với màu xanh lục vì tương hòa với Mộc. Tránh màu trắng, trắng ngà, kem vì bị Kim khắc.

Người năm sinh thuộc quái Cấn, Khôn có mệnh Thổ: Hợp với màu đỏ, hồng, tím vì được Hỏa sinh; hợp màu vàng, nâu đất vì tương hòa với Thổ. Tránh màu xanh lục vì bị Mộc khắc.

Người năm sinh thuộc quái Ly có mệnh Hoả: Hợp với màu xanh lục vì được Mộc sinh; hợp màu đỏ, hồng, tím vì tương hòa với Hỏa. Tránh màu đen, xanh thẫm vì bị Thủy khắc.

Một điều hết sức lưu ý ở đây là mệnh trong phong thủy được tính theo cung mệnh của Hậu Thiên Bát quái (Càn, Khôn, Chấn, Tốn…); khác với mệnh trong tử vi tính theo sinh mệnh khi nạp âm Lục thập hoa giáp (như mệnh Lộ bàng Thổ, mệnh Đại lâm Mộc…).

Cách tính Cung mệnh hay còn gọi là Thiên mệnh này hơi phức tạp, vì vậy chúng tôi sẽ tính sẵn cho các bạn theo từng năm sinh trong những bài sau./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top