Aa

Chủ các tòa nhà văn phòng truyền thống nói gì về mô hình co-working space?

Chủ Nhật, 11/06/2017 - 03:20

“Không gian làm việc chung vẫn là một mô hình mới, chưa được kiểm chứng về tính bền vững. Việc các đơn vị kinh doanh và vận hành không gian làm việc chung có duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay hay không vẫn còn là một câu hỏi...”.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các không gian làm việc chung tại Hà Nội và TP.HCM khiến cho chủ các tòa nhà văn phòng phải cân nhắc và đánh giá lợi ích của việc cho thuê diện tích đối với các khách thuê này.

Trước thực tế đó, CBRE đã thực hiện một khảo sát đối với chủ các tòa nhà văn phòng truyền thống về mô hình này tại Việt Nam. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù cho tới nay, chưa có nhiều tòa nhà văn phòng đã hợp tác hoặc cho thuê đối tượng khách thuê này, nhưng thực tế là số lượng các không gian làm việc chung đang gia tăng mạnh mẽ, trong khi các khách thuê này có thể sẽ mang lại những lợi ích tiềm năng.

Nhiều chủ tòa nhà văn phòng truyền thống cho biết, các không gian làm việc chung là các khách thuê diện tích lớn, có khả năng tạo ra nguồn doanh thu ổn định trong thời gian dài. Một không gian làm việc chung yêu cầu diện tích mặt sàn tối thiểu là 1.000m2 . Do chi phí đầu tư ban đầu để thiết lập và bài trí không gian làm việc chung là tương đương, thậm chí có phần cao hơn so với các văn phòng truyền thống (150–300 USD/m2), nên các đơn vị vận hành không gian làm việc chung thường cam kết hợp đồng thuê dài hạn trong khoảng từ 5 - 10 năm.

“Các không gian làm việc chung cung cấp chỗ làm việc, tiện ích, dịch vụ, các hoạt động văn hóa và tính cộng đồng, nên có thể gia tăng giá trị cho chính tòa nhà văn phòng nơi nó đang thuê, cũng như mang lại lợi ích cho các khách thuê trong cùng tòa nhà nếu các khách thuê này có nhu cầu sử dụng dịch vụ và tiện ích mà họ không có sẵn trong văn phòng của mình như phòng họp hay căng-tin”, kết quả khảo sát cho thấy.

Biểu đồ Ý định chuyển từ không gian làm việc chung sang văn phòng làm việc lớn hơn.

Biểu đồ thể hiện ý định chuyển từ không gian làm việc chung sang văn phòng làm việc lớn hơn của người sử dụng.

Bên cạnh đó, các không gian làm việc chung có thể mang lại cho các tòa nhà danh sách các khách thuê tiềm năng. Các doanh nghiệp khởi nghiệp khi trưởng thành có thể không còn phù hợp đặt tại không gian làm việc chung, yêu cầu diện tích văn phòng lớn hơn, và có thể mong muốn đặt văn phòng mới ngay tại tòa nhà hoặc khu vực hiện tại.

Bộ phận nghiên cứu CBRE khuyến cáo các chủ nhà nên cân nhắc một số yếu tố sau khi quyết định hợp tác hoặc cho thuê các khách thuê là không gian làm việc chung, đó là các không gian làm việc chung thường yêu cầu thuê diện tích lớn trong thời gian dài. Do vậy, chủ nhà có thể sẽ phải chào mức giá thuê thấp, cung cấp mô hình chia sẻ doanh thu và các ưu đãi khác, mang lại những rủi ro nhất định.

Hơn nữa, không gian làm việc chung vẫn là một mô hình mới, chưa được kiểm chứng về tính bền vững. Việc các đơn vị kinh doanh và vận hành không gian làm việc chung có duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay hay không vẫn còn là một câu hỏi, dẫn đến câu hỏi về khả năng theo đuổi các cam kết của một hợp đồng thuê dài hạn.

Cũng theo khảo sát của CBRE, việc kết hợp các nhóm khách thuê là các công ty đa quốc gia truyền thống với các khách thuê là các doanh nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ, năng động trong một tòa văn phòng có thể không phù hợp với hình ảnh chuyên nghiệp của các tòa nhà văn phòng truyền thống.

Trong các năm tới, các đơn vị lớn vận hành không gian làm việc chung kỳ vọng sẽ thâm nhập và mở rộng vào thị trường Việt Nam, khiến cho thị trường tăng trưởng nhanh chóng. Sự có mặt của các đơn vị vận hành lớn trong khu vực và thế giới có thể sẽ dẫn đến các hoạt động mua lại, sáp nhập (M&A) trong ngành.

Tính đến tháng 6/2017, diện tích không gian làm việc chung chỉ chiếm 0,5% diện tích văn phòng truyền thống hạng A và B tại Hà Nội và TP.HCM. Thậm chí nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục duy trì ở mức 50% mỗi năm như hiện tại, thì diện tích không gian làm việc chung sẽ chỉ chiếm 2% diện tích văn phòng truyền thống hạng A và hạng B tại hai thành phố này vào năm 2020.

Tuy nhiên, CBRE cho rằng, sự xuất hiện và mở rộng nhanh chóng của các không gian làm việc chung có thể khiến các chủ nhà phải đổi mới tư duy về chiến lược phát triển không gian làm việc và văn phòng chia sẻ, nhất là khi yêu cầu thuê văn phòng của các khách thuê lớn đang tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top