Aa

Chủ đầu tư chung cư Golden Land chống lệnh chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân?  

Thứ Năm, 05/10/2017 - 20:00

Mặc dù đã được Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu, nhưng chủ đầu tư (CĐT) dự án chung cư Golden Land vẫn cố tình chây ì bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ pháp lý và các phần diện tích chung, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Ban quản trị và cuộc sống hàng nghìn cư dân.

 Cụm chung cư Golden Land gồm 3 toà nhà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng được bàn giao và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014.  

Được biết, dự án chung cư Golden Land do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư, tại số 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Hiện cụm chung cư này đã có khoảng 637/713 căn hộ đã có cư dân về sinh sống và Ban quản trị (BQT) cũng được thành lập đúng theo quy định của pháp luật.  

Thay đổi thiết kế

Theo BQT cụm chung cư Golden Land, CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, CĐT đã thực hiện chuyển khu vực nhà trẻ từ tòa A sang tòa C; đưa 2 cầu thang bộ lên khu trung tâm thể thao ra phía sau đã tạo “áp lực” cho thang máy cư dân tòa A khi hàng ngày có trăm người ngoài chung cư lên xuống khu vực trên.  

Diện tích hành lang của 2 tòa nhà A và C bị thu hẹp.   

Ngoài ra, theo tố cáo của BQT, CĐT đã chiếm dụng bất hợp pháp phần diện tích chung của cư dân, khi cố tình làm sai thiết kế, thu hẹp hành lang của 2 tòa nhà A và nhà C, đẩy diện tích vào các căn hộ để bán, thu tiền. 

Tiếp nữa, việc thi công sai thiết kế của CĐT đã khiến tầng hầm B3 không thể sử dụng được do bị thấm, dột nước và ngập úng khi trời mưa lớn. Trong khi đó, xe cư dân được bố trí để tại tầng B1 luôn quá tải, chật chội, lộn xộn... không đảm bảo an toàn. 

Phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng kỹ thuật không được BQT tiếp nhận do không đúng với thiết kế, không đảm bảo an toàn.  

Nghiêm trọng hơn: “Phòng sinh hoạt cộng đồng, CĐT đã bán và cho thuê toàn bộ diện tích của 3 phòng sinh hoạt cộng đồng theo thiết kế được duyệt. Do đó, không có nơi để sinh hoạt, hội họp, học tập khiến việc triển khai các chủ trương chính sách tại cụm chung cư Golden Plan bị đình trệ gây bức xúc kéo dài cho hàng nhàn cư dân sinh sống”, nội dung BQT tố cáo CĐT.

Mập mờ trong bàn giao, khoản phí

Theo nội dung phản ánh tới Reatimes, đại diện BQT cụm tòa nhà Golden Land ông Vũ Cao Thuật cho biết, BQT đã nhận được quyết định UBND quận Thanh Xuân công nhận vào tháng 11/2016. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, BQT đã gặp nhiều khó khăn, và chủ đầu tư lại mắc hàng loạt các vi phạm.

Theo BQT, việc bàn giao hồ sơ pháp lý và hoàn công của cụm nhà chung cư Golden Land vi phạm điều 5 Thông tư 02 của Bộ Xây dựng. Hiện, hồ sơ hoàn công các tầng thương mại dịch vụ, hồ sơ thay đổi hệ thống PCCC, hồ sơ cấp phép bổ sung thay đổi cơ cấu căn hộ khi chưa được sự đồng ý của cư dân... chưa được bàn giao cho BQT. 

Hàng nghìn mét vuông tầng kỹ thuật, cây xanh không được CĐT hoàn thiện, bàn giao cho BQT để sử dụng phục vụ cư dân. 

Ngoài ra, CĐT vẫn chưa nộp các khoản phí bảo trì 2% cho BQT: “Đến thời điểm hiện tại, CĐT mới bàn giao một phần kinh phí bảo trì của khu vực căn hộ đã thu tính đến 31/3/2017 (khoảng 34 tỷ đồng). Còn lại toàn bộ diện tích căn hộ chưa bán, diện tích đã bán tại TTTM, diện tích sở hữu riêng, phần diện tích TTTM chủ đầu tư giữ lại chưa nộp tiền quỹ bảo trì (khoảng 15-17 tỷ đồng)”, nội dung tố cáo của BQT.   

Các tầng TTTM tại cụm chung cư đã được CĐT cho thuê, kinh doanh.  

Cũng theo BQT, hiện cụm tòa nhà chung cư Golden Land đang tồn tại 2 đơn vị quản lý dịch vụ. Một đơn vị do BQT thuê, đơn vị vận hành còn lại là BQL tòa nhà cũ trực thuộc CĐT.

Trong quá trình bàn giao cho BQT, CĐT còn tháo điều hòa tại phòng điều khiển trung tâm, hệ thống máy chủ kiểm soát an ninh của cả 3 tòa. Việc làm trên của CĐT đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về cháy nổ, mất an ninh tại chung cư.   

Lối đi vào cụm chung cư bị CĐT "chiếm dụng" 1/2 điện tích, phụ vụ  triển khai công trình "treo". 

Đặc biệt, BQT cũng tố cáo chủ đầu tư không bàn giao diện tích sở hữu chung của cụm nhà chung cư như tầng hầm B1, B2, B3, tầng kỹ thuật, tầng áp mái, mặt ngoài tòa nhà. Không hoàn thiện khu vực thể thao tòa B và tòa C tại tầng kỹ thuật dẫn tới mất an ninh, trật tự cho cả ba tòa A, B, C.

Bên cạnh những bất cập trên, BQT còn cho biết, CĐT chưa hề đóng kinh phí quản lý vận hành nhưng lại đang thu phần diện tích tự cho là của chủ đầu tư là 22.000 đồng/m2. 

Liên quan tới những tố cáo của BQT chung cư Golden Land trên, tháng 3/2017, Sở Xây dựng có công văn số 1475/ SXD-QNL yêu cầu CĐT là Công ty CP Thương mại Hưng Việt phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ quản lý chung cư và thực hiện trách nhiệm trong việc bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Trong trường hợp CĐT không thực hiện, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội ra Quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì bàn giao cho BQT đúng theo quy định pháp luật.

Tại công văn trên Sở Xây dựng yêu cầu, CĐT có trách nhiệm phân định phần diện tích chung riêng, niêm yết công khai tại tòa nhà để cư dân được biết. Đồng thời, đề nghị UBND quận, phường phân công các đơn vị phòng ban thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của CĐT.

Gần đây nhất, tháng 5/2017, UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 689/ UBND-QNĐT yêu cầu CĐT dự án chung cư Golden Land bàn giao toàn bộ hồ sơ quản lý tòa nhà, kinh phí bảo trì cho BQT và niêm yết công khai phần diện tích chung, riêng...tại chung cư. Công khai công tác thu phí trong việc quản lý vận hành tòa nhà để cư dân được biết.

Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng rà soát hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ thời điểm khởi công đến thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng... Đối với UBND phường Thanh Xuân Trung phối hợp với TTXD quận kiểm tra phần diện tích chung, diện tích riêng; đôn đốc CĐT và BQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn của UBND quận Thanh Xuân nêu rõ, thời gian thực hiện các nội dung nêu trên trong tháng 5/2017 và gửi báo cáo UBND quận. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại (tháng 9/2017), CĐT vẫn chây ì chưa thực hiện các chỉ đạo trên. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top