Dấu ấn nhà đầu tư Singapore trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam
Năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn của thị trường bất động sản, trước áp lực về tình hình kinh tế thế giới, bất động sản Việt Nam vẫn tồn tại một số trở ngại liên quan đến nguồn vốn đầu tư, trái phiếu…
Tuy nhiên, dưới nhiều trợ lực từ phía Chính phủ, cơ quan ban, ngành… cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong đó, bất động sản công nghiệp và hoạt động M&A đã nổi lên với nhiều “điểm sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/12/2023, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam (bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm trước.
Ngành kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 4,8% so với năm 2022.
Trong năm 2023, thị trường bất động sản tại Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ nhà đầu tư từ nước ngoài tới M&A, bắt tay hợp với các doanh nghiệp trong nước phát triển dự án. Đặc biệt là sự xuất hiện của các nhà đầu tư đến từ Singapore.
Không khó để kể tên các nhà phát triển Bất động sản tên tuổi của Singapore đã có mặt tại Việt Nam như CapitaLand, Keppel Land… Đây là các nhà phát triển bất động sản nổi tiếng đã có mặt từ rất lâu trên thị trường bất động sản Việt Nam từ những năm 1990.
Một số dự án nổi tiếng có thể kể đến như Lumi Hanoi của CapitaLand, gồm khoảng 4.000 căn hộ cao cấp. Tổng giá trị phát triển dự án dự kiến hơn 1 tỷ đô la Singapore (18.000 tỷ đồng) ở phía tây Hà Nội. Với tổng diện tích khu đất gần 5,6 ha, dự án dự kiến khởi công vào quý 1/2024.
Tiếp đến là Saigon Centre, Saigon Sports City, Empire City, The Estella, Villa Riviera, Dong Nai Waterfront City, toà nhà Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Hà Nội)… của Keppel Land đã và đang được triển khai.
Dẫn số liệu một nghiên cứu gần đây về “Top 10 điểm đến cho người mua nhà ở Singapore”, do Juwai IQI công bố, Việt Nam đã thu hút hơn 5% khách hàng, nhà đầu tư bất động sản Singapore từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023 và đứng vị trí thứ 3 trong số các điểm đến đầu tư tại Đông Nam Á. Đặc biệt, thể hiện rõ nét nhất tầm quan trọng của thị trường bất động sản Việt Nam đối với người mua bất động sản Singapore.
Những vấn đề cần lưu ý để nhà đầu tư Singapore quyết định “xuống tiền”
Chia sẻ tại sự kiện “Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024 – Vượt qua thách thức”do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức, ông Sam Ong, Chủ tịch Viện đại lý Bất động sản (IEA) cho biết, nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Singapore vào thị trường bất động nước ngoài đã tăng cao trong nhiều năm gần đây.
Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do sự điều chỉnh tăng của thuế chuyển nhượng hoặc thuế trước bạ bất động sản mới nhất ở Singapore, khiến các chi phí giao dịch khi mua nhà tăng cao. Lấy ví dụ như người Singapore mua bất động sản thứ hai sẽ phải thanh toán thêm 20% trên giá mua và 30% đối với bất động sản thứ ba trở đi.
Mặt khác, họ cần đảm bảo tài sản nhà ở cho con cái học ở nước ngoài, lập kế hoạch nghỉ hưu trong môi trường chi phí sinh hoạt thấp, công tác ở nước ngoài và mua nhà nghỉ dưỡng.
“Tuy nhiên, không có khuynh hướng rõ rệt nào để người Singapore mua bất động sản ở bất kỳ quốc gia nào. Họ quan tâm tới tất cả các loại hình bất động sản và các phân khúc bất động sản miễn là có sự rõ ràng trong việc đạt được lợi nhuận vốn và giá cho thuê ổn định”, ông nói.
Ông Sam Ong đề cập, đầu tư vào bất động sản nhà ở là mục tiêu của tất cả người Singapore vì lý do dễ quản lý. Song lựa chọn ưu tiên sẽ là các tòa nhà chung cư, nhà hoặc biệt thự xây sẵn ở Việt Nam với những vị trí thuận lợi.
“Riêng thời gian gần đây, do xu hướng chuyển dịch, cũng như thường xuyên lui tới Việt Nam, nên các nhà đầu tư và khách hàng cũng đã bắt đầu quan tâm tới bất động sản khác như trung tâm thương mại, phòng khách sạn”, Chủ tịch Viện đại lý Bất động sản cho biết thêm.
Mặc dù các khách hàng, nhà đầu tư không quá khó khăn cho việc lựa chọn phân khúc, loại hình, nhưng theo ông Sam Ong, để có thể khiến nhà đầu tư Singapore quyết định “xuống tiền” tại thị trường bất động sản Việt Nam, các đơn vị phát triển dự án, Chủ đầu tư cần phải thực hiện hiệu quả các chính sách bán hàng, cùng với pháp lý.
Trong đó, đảm bảo rõ ràng về khuôn khổ quy định; đảm bảo sự minh bạch của các tài liệu về pháp lý dự án; có chính sách đảm bảo, bảo vệ tài sản; nhấn mạnh vào tiêu chuẩn xây dựng dự án có chất lượng cao.
“Hơn hết, cần phải có một tổ chức, đại lý bất động sản địa phương tương tự như tại Singapore với các thành viên của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và Viện đại lý Bất động sản (IEA), để hình thành mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững”, ông nhấn mạnh.