Aa

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn

Thứ Năm, 11/04/2019 - 14:01

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn; Bộ Xây dựng đang nghiên cứu quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn

Ngày 10/4, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tóm lược 10 vấn đề đang tồn tại của TP hiện nay, trong đó có việc xử lý các công trình vi phạm đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Theo ông Chung, hiện TP đang tập hợp và sẽ có báo cáo toàn bộ nội dung liên quan tới Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP cũng sớm họp với Thanh tra Chính phủ. Tinh thần là những nội dung mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận thì Thanh tra TP Hà Nội không kết luận lại và tiếp tục phối hợp đôn đốc thực hiện.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội khẳng định với những nội dung kết luận về vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Sóc Sơn, TP yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thủ tướng chỉ đạo xử lý "điểm nóng" vụ Vinaconex xây cao ốc 18 tầng

Ngày 6/4/2019, Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, về việc xử lý ý kiến của người dân KĐTM Trung Hòa – Nhân Chính.

Văn bản trên nêu rõ, mới đây, hơn 700 hộ dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính (do Vinaconex làm chủ đầu tư) bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền, về việc khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dùng lại. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước của mình.

Trước đó, Reatimes đã có loạt bài phản ánh về việc người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch, xây tòa cao ốc 18 tầng tại ô đất ký hiệu CN – diện tích 3.467m2. Tại các cuộc họp với UBND phường và UBND quận Thanh Xuân, người dân đã đồng loạt phản đối vì lo sợ việc này sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị và không phục vụ lợi ích toàn dân.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel

Tại Họp báo, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam hiện không có thuật ngữ condotel, officetel.

Ông Ninh nhận định: “Đây là thuật ngữ “lai” nước ngoài mà chúng ta vẫn quen gọi trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam hiện không có thuật ngữ condotel, officetel”.

Theo ông Ninh, căn hộ nghỉ dưỡng (còn gọi là condotel) hay biệt thự nghỉ dưỡng được xếp vào loại hình cơ sở lưu trú du lịch và được quản lý theo pháp luật về du lịch, cơ quan chủ quản là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Theo đó, những tổ chức, cá nhân kinh doanh căn hộ du lịch và biệt thự du lịch là kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép của Tổng cục du lịch mới được kinh doanh.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Kiến tạo thị trường bất động sản nông nghiệp: Cần những gì để “danh chính ngôn thuận”?

Trong từ điển chung của ngành bất động sản, chưa có một khái niệm cụ thể nào cho cụm từ “bất động sản nông nghiệp”. Mặc dù vậy thì thời gian gần đây, hoạt động đầu tư của các "ông lớn" như Vingroup, Hòa Phát, TH Group, GFS... vào lĩnh vực nông nghiệp ngày càng mạnh mẽ, thể hiện sức hấp dẫn của thị trường này và xu hướng phát triển theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Liệu chăng, nên đặt bất động sản nông nghiệp vào một chiếc… khuôn nhất định để lĩnh vực này không còn mơ hồ và “danh chính ngôn thuận” trở thành một lĩnh vực đầu tư?

Nhiều chuyên gia đã đưa ra định nghĩa cho “bất động sản nông nghiệp”. Có thể kể đến góc nhìn của TS. Nguyễn Hữu Thọ, Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương: "Bất động sản nông nghiệp bao gồm quyền sử dụng đất nông nghiệp và các tài sản trên đất nông nghiệp, ví dụ như trang trại, nhà xưởng, nhà kính, liên quan đến sản xuất nông nghiệp".

Xem thông tin chi tiết tại đây

TP.HCM: Kiến nghị giải quyết hàng loạt ách tắc của doanh nghiệp và thị trường bất động sản 2019

Sáng 10/4, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản. Buổi gặp gỡ có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM , ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng lãnh đạo các sở ngành và doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn thành phố.

Trong buổi gặp gỡ trên, nói về những khó khăn từ phía doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Hiệp hội đã có kiến nghị về hàng loạt điểm ách tắc của doanh nghiệp và thị trường bất động sản cần sớm được UBND thành phố cũng như các cơ quan Trung ương giải quyết.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top