Chủ tịch Thiên Long Group: “Học hỏi là chìa khóa để thành công”
Trải qua hơn 40 năm từ khi khởi nghiệp với rất nhiều thăng trầm, ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch Thiên Long Group vẫn giữ một tâm niệm duy nhất “Sự học là trọn đời”, là chìa khóa mở lối cho mọi cánh cửa đi tới thành công.
***
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 8: Chủ tịch Thiên Long Group: “Học hỏi là chìa khóa để thành công”
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
Gắn liền với thế hệ học sinh tuổi đầu 8X, 9X, nhưng ít ai biết rằng đằng sau câu chuyện về bút bi Thiên Long là cả một huyền thoại về người đàn ông kiên trì, bền bỉ với những cây bút đầu tay từ những năm 1981. Khởi đầu đơn sơ với 2 chỉ vàng trong tay, cùng chiếc xe đạp cà tàng bán bút bi dạo khắp thành phố, ấy thế mà ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Thiên Long đã xây nên một “đế chế” hùng mạnh vươn tầm châu lục. Năm 2021, ông Thọ cũng là một trong những doanh nhân hàng đầu được trao tặng Huân chương lao động Hạng Ba vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của nước nhà.
Thành công của ông Cô Gia Thọ và Tập đoàn Thiên Long đến từ nhiều yếu tố. Bên cạnh tố chất của một người lãnh đạo có tư duy và tầm nhìn dài hạn, thì có lẽ điều quan trọng nhất khiến người sáng lập Thiên Long chạm đến giấc mơ như ngày hôm nay chính là tinh thần sáng tạo và sẵn sàng đổi mới trước những chuyển động của thị trường. Trải qua những thăng trầm của nền kinh tế, mặc cho nhiều đối thủ đã rời cuộc chơi từ lâu, thì Thiên Long vẫn kiên định với mục tiêu chung đã đề ra và luôn tiếp cận những giá trị mới, kiên trì trước mọi thách thức và rồi biến điều “không thể thành có thể”.
"ĐẾ CHẾ" HÙNG MẠNH XÂY NÊN TỪ Ý CHÍ CỦA NGƯỜI DẪN ĐẦU
Năm 2010, Thiên Long chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Sau hơn 40 năm hoạt động, giờ đây Thiên Long đã xuất khẩu ra 67 nước trên khắp thế giới từ Đông Nam Á, châu Âu… đến Trung Đông, phát triển 110 nhà phân phối với 65.000 điểm bán lẻ nội địa, giữ Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất cho tạp chí Forbes bình chọn và được xem là "Đế chế" hùng mạnh nhất về lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam.
Tính đến hiện tại, Thiên Long đã đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng tiêu thụ, cung cấp sản phẩm kịp thời cho các kênh phân phối và đến tận tay người tiêu dùng. Những năm gần đây, Công ty đã nghiên cứu và tự thiết kế, chế tạo nhiều máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thiết kế, chế tạo các khuôn mẫu để thay thế khuôn mẫu ngoại nhập nhằm giảm giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện Thiên Long đã tự đáp ứng được hơn 95% nhu cầu khuôn mới.
Với sự đột phá về tự động hóa trong nhà máy, Thiên Long đã nâng tỷ lệ tự động hóa lên hơn 78%, tập trung trong các khâu ép, chiết rót, lắp ráp và in ấn, kiểm tra, đóng gói. Sự nổi bật trong giá trị văn hóa của Thiên Long, đó là ngay từ khi mới thành lập, họ đã đặt yếu tố xanh lên hàng đầu khi áp dụng hệ thống xử lý nước thải đúng quy chuẩn và hệ thống thiết bị máy móc tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu. Thiên Long cũng liên tục đầu tư phát triển thị trường xuất khẩu, đưa nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến với người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới.
Hiện tại, doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiêu thụ điện, giảm thải ra môi trường. Công nghệ xanh cũng được thể hiện bằng những sản phẩm an toàn cho người sử dụng khi đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn tiên tiến trên thế giới của Mỹ và châu Âu.
Mới đây, Thiên Long đã đánh dấu bước ngoặt mới khi bắt tay hợp tác cũng 2 tập đoàn lớn là NovaGroup và Nguyễn Hoàng Group. Theo đó, Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long và Nova Service – thành viên NovaGroup hợp tác vì có nhiều điểm chung về hệ sinh thái với tiềm năng khai thác lớn. Hai tập đoàn và các khách hàng là đối tượng hưởng nhiều lợi ích khi thoả thuận hợp tác được triển khai.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Thiên Long cũng bắt tay ưu tiên tiêu thụ sản phẩm dịch vụ của nhau với các chính sách đặc biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh, chăm sóc khách hàng đặc biệt theo cách khác biệt. Nổi bật, hai bên sẽ phối hợp cung ứng và đào tạo nguồn lực con người tạo ra nhiều điểm mới trong chính sách nhân sự. Hai tập đoàn dự định bắt tay thực hiện nhiều chương trình xã hội, đóng góp vào sự phát triển của ngành giáo dục.
HỌC HỎI KHÔNG NGỪNG NGHỈ
Chủ tịch Thiên Long cho biết thành công của mình đến từ sự học hỏi và cố gắng không ngừng nghỉ. Với ông, học hỏi là phải học từ chính những nhân viên của mình trước tiên. Bản thân ông Thọ chưa bao giờ ngại học hỏi từ cấp dưới, nếu có điều gì chưa nắm bắt kịp thời đại thì ông sẽ học hỏi từ lớp trẻ và rồi nhìn nhận, giải quyết vấn đề theo góc độ của riêng mình.
Ông Cô Gia Thọ cũng là vị doanh nhân đầu tiên thuê CEO về làm việc. Theo ông, nếu một người lãnh đạo cứ cố chấp, cho rằng bản thân mình là giỏi nhất, là lãnh đạo tài tình nhất thì không thể nào mở cánh cửa để đón tiếp một nhân tài khác vào truyền đạt lại những cái mới.
“Nếu thành lập công ty mà bản thân không thể nào làm tốt công việc quản trị, thì cách tốt là thuê một CEO giỏi để họ thay mình quán trị, từ đó mình tập trung cho các khâu sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Các CEO trẻ thường đã được đào tạo qua nhiều trường lớp, họ có kinh nghiệm quản trị sâu sắc chắc chắn sẽ có cách xử lý phù hợp. Qua đó mình cũng học hỏi được nhiều thứ từ họ”, ông Thọ chia sẻ bí quyết.
Với quan điểm đó, nhiều năm qua, doanh nhân Cô Gia Thọ vẫn tin tưởng trao quyền quản trị cho các CEO là những cộng sự có thực lực đã gắn bó nhiều năm với ông cũng như hành trình phát triển của Thiên Long.
"Thành công của tôi cũng không có bí quyết gì đặc biệt cả mà chỉ là sự học hỏi. Tôi thấy mình thiếu cái gì thì học cái đó, cũng như chúng ta thích ăn thì tìm ăn món đó. Tôi luôn khát khao học hỏi, không chỉ học người ngoài mà còn học từ chính nhân viên của mình. Khi công ty lớn mạnh, tôi tuyển kỹ sư giỏi, chuyên viên giỏi về làm cùng để qua đó học hỏi nhiều thứ từ họ. Quá trình mình làm việc với nhau, trao đổi với nhau chính là sự học hỏi, ông Thọ cho biết.
Ngoài ra, Tập đoàn Thiên Long hiện có quỹ khá lớn để đi đầu tư. Thiên Long Group nhìn một doanh nghiệp startup hoặc doanh nghiệp gọi vốn bằng chính giá trị của họ với cộng đồng và giá trị tương hợp vào hệ sinh thái của công ty. Theo ông Thọ, bất kỳ một Startup, doanh nghiệp trẻ nào có những ý tưởng và sản phẩm đột phá với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cộng đồng tương hợp với hệ sinh thái đầu tư của TLG, hãy cứ tìm đến tập đoàn.
“Từ đầu tư, góp vốn cho đến việc hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, năng lực thương mại hoặc trở thành khách hàng lớn của bạn… tất cả đều được cởi mở”, ông Thọ giãi bày.
KHỞI NGHIỆP PHẢI KIÊN ĐỊNH VỚI MỤC TIÊU, LẤY CON NGƯỜI LÀM TRỌNG
Năm 1981, ông Cô Gia Thọ lập nên một xưởng sản xuất nhỏ với 20 nhân công, đây chính là bước đi đầu tiên trên hành trình khởi nghiệp của ông. Ban đầu vốn liếng rất ít, ông chủ người Hoa phải kiêm rất nhiều khâu từ sản xuất, rao hàng, bán hàng và thu tiền. Vì vốn quá hạn hẹp nên ông Cô Gia Thọ phải dùng tiền xoay vòng, nghĩa là trong 1 tuần ông chỉ đủ chi phí sản xuất cho 3 ngày, đến ngày thứ 4 thì đem sản phẩm đi bán dạo tại các sạp báo ở Sài Gòn và chờ thu tiền luôn tại chỗ.
Khó khăn là thế nhưng Cô Gia Thọ chưa bao giờ nản chí, luôn giữ tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức, kiên định với mục tiêu đã đặt ra và nỗ lực theo đuổi đến cùng. Cứ thế trong 40 năm qua Thiên Long đã song hành với từng thời kỳ đất nước chuyển mình, trải qua đầy đủ các mô hình phát triển kinh tế, từ kinh tế hộ gia đình, cá thể, cơ sở sản xuất, công ty TNHH rồi đến Công ty cổ phần và sau đó là niêm yết trên sàn chứng khoán.
Dành một lời khuyên cho các doanh nhân mới khởi nghiệp, vị Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long vẫn khẳng định là học. Ngoài chuyện phải học hỏi từng ngày để đưa sản phẩm ra nhiều thị trường thì chính người chủ cũng phải có kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau mới có thể dẫn dắt công ty lớn mạnh.
"Trong công ty anh em nào cũng có công việc, vị trí rất rõ ràng rồi. Tuy nhiên, người đứng đầu cũng phải hiểu rõ từng công đoạn, từng vị trí. Anh có thể không biết sâu về lĩnh vực đó nhưng phải biết những cái căn bản để lỡ như có rớ vào cũng biết cách mà xử lý", ông chủ Thiên Long chia sẻ.
Theo Chủ tịch Thiên Long Group, khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay sẽ có nhiều lợi thế về công nghệ, gọi vốn từ các nhà đầu tư, ngoài ra nền tảng kiến thức của các bạn trẻ cũng được trang bị đầy đủ hơn giai đoạn ông khởi nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là phải tranh giành thị phần nếu khởi nghiệp trong những lĩnh vực đã có sẵn các “cây cổ thụ”. Tuy nhiên, người sáng lập ra Thiên Long cũng nhấn mạnh rằng cơ hội vẫn luôn dành cho những ai có ý tưởng tốt và nắm bắt thời điểm. Chỉ cần xác định đúng hướng đi, bám sát thực tế, không mơ mộng viễn vông, chuẩn bị đầy đủ một tinh thần sẵn sàng vượt khó và không ngại học hỏi thì thành công chắc chắn sẽ đến.
Vị doanh nhân sinh năm 1958 còn khẳng định yếu tố then chốt để tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh chính là con người. Do đó, người đứng đầu phải có sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng cấp dưới. Suốt hơn 40 năm qua một phương pháp hữu hiệu nhất mà ông đang áp dụng với các nhân viên chính là sự đãi ngộ, luôn luôn xem đãi ngộ là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo sự tín nhiệm với nhân viên, người lãnh đạo chấp nhận lùi về sau một bước.
“Bản chất của tôi ở đâu cũng vậy. Anh em trong môi trường chơi với nhau 5-5, công bằng hết, thậm chí có những lúc mình sẽ phải nhường họ. Thôi bây giờ mình lấy 4 cũng được, nhường người ta 6. Mình nhận phần ít cũng được, phải có suy nghĩ cho đi trước, nhận về sau. Tôi nhấn mạnh một lần nữa là muốn một người cống hiến cho mình lâu dài thì phải có sự tín nhiệm, một khi đã tín nhiệm thì lý tính cũng sẽ thành cảm tính, những gì chưa tốt vẫn có thể bỏ qua cho nhau. Con người ai cũng có cảm xúc, làm việc với nhau một thời gian sẽ bộc lộ hết ra ngoài", ông Thọ phân tích.
VƯƠN MÌNH TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm, nhưng ông Cô Gia Thọ cho biết để có thể sống sót và phát triển, Thiên Long cũng phải chuyển đổi số toàn diện. "Trước khi chuyển đổi số, các lãnh đạo đều đắn đo rất nhiều. Nhưng khi Covid-19 ập đến, các doanh nghiệp hầu như không có lựa chọn nào khác. Nếu không chuyển đổi số nhanh, doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại rất xa", ông Cô Gia Thọ bày tỏ.
Theo ông Cô Gia Thọ, do chuẩn bị cẩn thận, nên quá trình chuyển đổi số của Thiên Long Group cũng tương đối thuận lợi, trừ vài cái ‘bẫy’ nguy hiểm mà ông không ngờ tới. Chuyển đổi số ở Thiên Long bắt đầu từ việc thay đổi tư duy lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và chú trọng chuyển giao thế hệ nhằm thực hiện chiến lược bẻ gãy trong thời kỳ đổi mới.
Thứ nhất là WHY – Người lãnh đạo cần phải hiểu Chuyển đổi số để làm gì? Hãy “bẻ gãy” tư duy rằng: chuyển đổi số là một quyết định hợp thời. Thà là không làm, chứ khi đã làm hãy có tư duy rõ ràng "Tôi chuyển đổi số vì chắc chắn nó sẽ giúp công việc kinh doanh của tôi tối ưu hơn ở những phương diện cụ thể". Đừng làm vì tư duy hợp thời hoặc theo xu hướng. Bởi những thứ sản sinh ra chỉ vì hợp thời cuộc sẽ chóng tàn cùng với thời cuộc!
Thứ hai là HOW - Bằng cách nào? Hãy “bẻ gãy” cách hiểu rằng “chuyển đổi số chính là sử dụng nhiều công nghệ”. Cách tiếp cận đúng là đi từ mục tiêu, chẳng hạn như dùng công nghệ để giúp chúng ta trở nên thông minh hơn trong việc ra quyết định. Trừ khi chúng ta là một công ty công nghệ, còn lại thì công nghệ vốn sinh ra để phục vụ mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, tự nó không phải là một mục tiêu.
Thứ ba là WHO - Con người và công nghệ, ai mới là chủ? Hãy “bẻ gãy” ý đồ dùng chuyển đổi số để tạo ra một cuộc trình diễn công nghệ phức tạp và hoành tráng cho người dùng. Điều đó sai! Nên nhớ, con người đứng trên công nghệ và sử dụng công nghệ, nhưng con người không thể so găng cùng công nghệ.
“Cuối cùng, khi chuyển đổi số, lãnh đạo hãy là business leader (để kinh doanh dẫn dắt) chứ đừng chỉ là data reader (người đọc dữ liệu) hay tech follower (người theo đuôi công nghệ)”, Chủ tịch Thiên Long nhấn mạnh.
Chia sẻ về giai đoạn khủng hoảng trong Covid-19 vừa qua, ông Cô Gia Thọ kể lại rằng đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp gặp trở ngại. Tập đoàn Thiên Long đã đi qua 3 lần khủng hoảng lớn: 1997, 2008 và Covid-19. Đặc biệt là trong Covid-19, mảng đồ dùng học sinh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp này đã ứng biến nhanh nhạy, ra mắt các sản phẩm mới như gôm diệt khuẩn, nước rửa tay, dụng cụ cho học sinh học tập tại nhà…
Ban lãnh đạo Thiên Long nhận định không biết bao giờ mới có thể khống chế được Covid-19 nhưng tin rằng hàng chất lượng, uy tín vẫn được người tiêu dùng đặt niềm tin và làm sao giữ được niềm tin với khách hàng là điều quan trọng nhất. Cũng như giá trị xã hội mà Thiên Long đã gầy dựng trong suốt những năm qua, Thiên Long vẫn giữ tình cảm của khách hàng bằng cách sản xuất ra các sản phẩm bảo vệ môi trường, tốt cho sức khỏe.
Ảnh hưởng lớn nhất nằm ở bên trong cái tôi của mỗi người lãnh đạo, đứng trước những khó khăn thách thức, liệu họ có đủ can đảm để vượt qua nó hay không. Vì thế không riêng ông Thọ mà tất cả các cấp lãnh đạo của Thiên Long Group đều có một tinh thần “ownership” và “leadership” rất cao. Họ hạ thấp cái tôi của mình vì đại cuộc, họ không muốn chỉ mãi ở vùng an toàn mà phải vươn lên, đương đầu với những thử thách mới.
Dưới góc nhìn của ông chủ Thiên Long, thế giới vẫn đang biến chuyển từng ngày và từng bước tiến đến toàn cầu hóa, là thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp. Thế nhưng, để tồn tại và tạo được dấu ấn riêng thì doanh nghiệp ắt sẽ phải có phương pháp, vận dụng tính sáng tạo và không ngừng học hỏi. Và một chân lý mà chính bản thân ông Cô Gia Thọ và Thiên Long vẫn luôn tin tưởng, đó là càng khó khăn thì càng trui rèn nên bản lĩnh và sự kiên cường, cũng như người biết tận dụng “cơ trong nguy” thì chắc chắn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn để đưa doanh nghiệp vươn xa.