Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình sẽ bắt đầu từ Km19+300, tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Tuyến đường sẽ kết thúc tại Km80+200, tại nút giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 60,9km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, bề rộng nền đường 24,5m và vận tốc thiết kế 120km/h.
Trên tuyến cao tốc này, sẽ có tổng cộng 23 cầu được xây dựng, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối liền hai tỉnh Thái Bình và Nam Định với chiều dài 1.115m. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 4 cầu vượt ngang, 4 nút giao và hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Về các trạm dừng nghỉ, dự án sẽ bố trí 1 trạm được xây dựng tại Km33+500 thuộc huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định và 1 trạm tại Km51+900 thuộc huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Việc đầu tư, kinh doanh, khai thác các trạm dừng nghỉ sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật, nằm ngoài phạm vi đầu tư của dự án chính này.
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình có tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,44ha (bao gồm các khu vực tái định cư nhưng không tính đến các trạm dừng nghỉ). Trong đó đất ở khoảng 8,91ha; đất nông nghiệp khoảng 453,85ha; đất xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo khoảng 0,38ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 2,1ha; đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2ha (bao gồm đất giao thông, đất thủy lợi, đất nghĩa trang và đất công trình năng lượng).
Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 19.784,55 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), trong đó chi phí đầu tư trực tiếp là 19.149,275 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện qua hình thức đấu thầu trong nước, dự kiến vào quý IV/2024.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng khi hình thành sẽ trở thành một trục giao thông quan trọng, kết nối nhiều tuyến cao tốc lớn như Bắc - Nam, Hà Nội - Hải Phòng, cũng như các quốc lộ 10, 1, 21 và 37 mới. Ngoài việc liên kết giữa các tỉnh Nam Định và Thái Bình với hệ thống giao thông quốc gia, tuyến cao tốc này sẽ còn tích hợp các trục kinh tế quan trọng, bao gồm tuyến phát triển kinh tế tỉnh Nam Định và các tuyến đường nối như Nam Định - Lạc Quần, Thái Bình - Cồn Vành.
Đặc biệt, với tính chất liên vùng, dự án này sẽ tạo điều kiện kết nối tới các cảng hàng không quốc tế như Cát Bi và Vân Đồn, cùng với các cảng biển và cửa khẩu quốc tế như Móng Cái. Đây là yếu tố thúc đẩy tăng cường giao thương và phát triển kinh tế giữa các tỉnh duyên hải Bắc Bộ, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế và hạ tầng khu vực, góp phần quan trọng trong việc tạo ra các liên kết giao thông đồng bộ và tối ưu hóa lợi thế về vị trí địa lý của khu vực.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; góp phần đảm bảo an toàn giao thông; giảm chi phí logistics.