Aa

Chuyển đổi đất rừng để đầu tư các dự án giao thông tại Quảng Ngãi

Thứ Bảy, 09/10/2021 - 09:05

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có các tờ trình gửi HĐND tỉnh nhằm chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện một số dự án giao thông quan trọng.

Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đang trong quá trình thi công.

Hai dự án giao thông ven biển

Theo đó, để thực hiện dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đoạn Km69+145 – Km76+092, bổ sung vào dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn IIb, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chuyển đổi hơn 7,1ha rừng (rừng phòng hộ và rừng sản xuất) tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức. Về hiện trạng, đây là rừng trồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, rừng cây phi lao trên 20 năm tuổi, mật độ trung bình từ 1.200 – 1.500 cây/ha, đường kính bình quân từ 20 – 30cm, chiều cao bình quân từ 15 – 20m, trữ lượng bình quân từ 100 – 150m3/ha.

Được biết, dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh trước đó được phê duyệt với chiều dài gần 100km, tổng mức đầu tư 5.654 tỷ đồng. Dự án này được phân kỳ làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là đoạn Dung Quất – Trà Khúc đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2017; giai đoạn 2, đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh, thời gian thực hiện 2016 – 2020, tuy nhiên trong giai đoạn này do không có vốn nên chưa được triển khai. Năm 2019, quy hoạch hướng tuyến của đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được điều chỉnh với tổng chiều dài tuyến 109km, trong đó đoạn trùng với Quốc lộ 1 hơn 5,7km, đoạn chưa đầu tư hơn 69km. 

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết định chủ trương chuyển đổi khoảng 10,3ha đất rừng để thực hiện dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi. Diện tích chuyển đổi trên thuộc xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) và các xã, thị trấn: Châu Ổ, Bình Phước, Bình Thanh, Bình Tân Phú (huyện Bình Sơn). Đây là rừng trồng thuần keo từ các năm 2017, 2018 (của các hộ gia đình) và rừng trồng thuần cao su từ năm 2010 (của Công ty Cao su Quảng Ngãi).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện tại các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi với tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 150ha.

Tạo quỹ đất để phát triển đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng

Đường Dung Quất – Sa Huỳnh là tuyến đường đi sát bờ biển nên tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển và mở rộng dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, liên kết các vùng du lịch, danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử - văn hóa. Tạo ra hành lang kinh tế ven biển của tỉnh, thúc đẩy và phát huy tối đa tiềm năng kinh tế của các vùng kinh tế động lực. Đây sẽ là tuyến đường kết nối liên tục từ đường ven biển Quảng Nam, sân bay Chu Lai qua địa phận Quảng Ngãi, kết nối giao thông TP. Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất và đô thị Vạn Tường. Đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của các khu kinh tế, đặc biệt là khu vực Cảng nước sâu Dung Quất và các khu chức năng có lưu lượng vận tải cao, giảm tải cho Quốc lộ 1.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đoạn tại TP. Quảng Ngãi.

Còn với dự án Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, tuyến đường này đóng vai trò như đường Vành đai ở phía Đông Quốc lộ 1, kết hợp các tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1, Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, Quốc lộ 24B tạo thành hành lang kinh tế chủ đạo của tỉnh, thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực. Đặc biệt, dự kiến sẽ tạo được khoảng 7.000ha đất dọc hai bên tuyến, thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng và hình thành các khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ giúp kết nối nhanh liên khu vực các cụm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông và phía Tây Khu kinh tế Dung Quất đến TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam thông qua các trục ngang Dốc Sỏi – Dung Quất, Trị Bình – Dung Quất, Võ Văn Kiệt, Hoàng Sa,… Tuyến đường này là trục dọc giao thông kết nối xuyên suốt từ khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Nam, qua các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi và TP. Quảng Ngãi. Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ giúp kết nối nhanh các khu chức năng chính của Khu kinh tế Dung Quất và TP. Quảng Ngãi với Khu kinh tế mở Chu Lai và Sân bay Chu Lai, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao và giảm tải cho Quốc lộ 1.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ góp phần giảm thời gian chờ đợi của người và phương tiện, giảm số lượng và mức độ tai nạn giao thông, giảm sự mệt nhọc của hành khách, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường (do chất lượng khai thác của đường được nâng cao), phát triển văn hóa, y tế, giáo dục...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top