Ghi nhận mới nhất của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam cho thấy, hiện nay trên đại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu, các phương tiện máy móc đã được huy động.
Bên dưới lòng sông, vị trí nơi sẽ triển khai dự án, các xà lan chở cát và máy móc thi công đã được tập kết, chờ triển khai xây dựng.
Trước đó, báo Chính phủ đưa tin cho biết, sáng ngày 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dự lễ khởi công xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu. Đây là một trong những dự án giao thông quan trong trong số các dự án được khởi công vào dịp 19/8 trên cả nước vừa qua.

Vị trí nơi triển khai xây dựng cầu, máy móc và các phương tiện đã được tập kết. Ảnh: Tạp chí Doanh nhân Việt Nam
Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có điểm đầu tại khu vực huyện Thanh Trì cũ (Hà Nội), điểm cuối tại khu vực huyện Văn Giang cũ (Hưng Yên), chiều dài cầu 7,5km (TP. Hà Nội 5,4km và tỉnh Hưng Yên 2,1km).
Công trình nằm trên tuyến đường 3,5 của TP. Hà Nội và là hạng mục cuối cùng thuộc dự án thành phần 3 của dự án này; đóng vai trò kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên.

Xà lan chở cát và máy móc được di chuyển đến giữa lòng sông Hồng. Ảnh: Tạp chí Doanh nhân Việt Nam
Cầu Ngọc Hồi có tổng vốn đầu tư 11.844 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách TP và Trung ương.
Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án chỉ rõ việc hoàn thành tuyến đường 3,5 cùng công trình cầu Ngọc Hồi sẽ góp phần tăng sự liên kết giữa Hưng Yên và Thủ đô, góp phần quan trọng trong việc liên kết các KĐT lớn như Ecopark, Dream City, Đại An với trung tâm TP.
Phần cầu vượt chính của cầu Ngọc Hồi được thiết kế theo hệ dây văng với bề rộng cầu chính (gồm cả lề kiểm tra) là 32,3m, tổng bề rộng cầu (gồm cả phần neo dây văng) là 38,3m, nhằm bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu cạn - đường dẫn dài hơn 6,5km, bề rộng cầu dẫn 33m.

Phối cảnh Dự án cầu Ngọc Hồi. Ảnh minh họa
Đây cũng là một trong số 18 cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn TP. Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.
Hiện TP. Hà Nội đã và đang xây dựng được 10 cầu gồm: Cầu Chương Dương, cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Long Biên, cầu Văn Long và cầu Tứ Liên (đang xây dựng).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi được UBND TP. Hà Nội giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến sẽ thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028.

Cầu Ngọc Hồi sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô. Ảnh minh họa
Tại Gói thầu 07/TP3-EPC: Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp công trình (bao gồm khảo sát, BIM) thuộc Dự án thành phần 3: Thực hiện đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu đã được cho Liên danh EPC cầu Ngọc Hồi với trúng thầu là 8.235 tỷ đồng, thời gian thi công trong vòng 30 tháng.
Liên danh gồm các nhà thầu: Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Tập đoàn Viện khảo sát và thiết kế cầu lớn đường sắt Trung Quốc - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 - Công ty cổ phần Xây lắp thương mại DELTA - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư hạ tầng Việt Nam.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cầu Ngọc Hồi sẽ bổ sung thêm một trục kết nối quan trọng giữa Hà Nội và Hưng Yên, giảm tải cho các cây cầu hiện hữu trên sông Hồng, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ dọc hai bờ.
Công trình cũng được kỳ vọng cải thiện năng lực lưu thông trên tuyến đường 3,5, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khung của Thủ đô.
Hiệu quả tổng thể sẽ chỉ thể hiện rõ khi toàn bộ dự án được đưa vào vận hành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng như mục tiêu đặt ra.
Sông Hồng không chỉ là dòng nước đỏ phù sa bồi đắp đất đai, mà còn là mạch nguồn văn hóa, lịch sử nuôi dưỡng hồn cốt Thăng Long - Hà Nội suốt hơn một thiên niên kỷ.
Dòng sông Hồng đã chứng kiến những thăng trầm của kinh đô xưa, soi bóng biết bao công trình, biến chuyển và giấc mộng phát triển. Ngày nay, mỗi nhịp cầu vắt qua sông Hồng không chỉ nối bờ, mà còn nối những khát vọng dựng xây Thủ đô hiện đại trên nền di sản ngàn năm. Cầu Tứ Liên sau khi được xây dựng sẽ là một dấu son mới trên dòng chảy thiêng liêng ấy.