Aa

Cơ chế đã mở, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD chờ 'cuộc đua' của loạt doanh nghiệp Việt

Thứ Bảy, 28/06/2025 - 21:10

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đường sắt sửa đổi, chính thức "mở đường" cho các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội đầu tư vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cơ chế đã mở đường cho doanh nghiệp tư nhân tham gia các công trình trọng yếu

Theo báo Thanh Niên, trong ngày bế mạc kỳ họp, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết kỳ họp 9 trong đó cho phép Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư phù hợp với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trong trường hợp cần cơ chế vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội tiến hành xem xét và quyết định.

Trước đó, tại báo cáo giải trình, tiếp thu dự án luật đường sắt sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đã tiến hành rà soát, dự thảo luật sau khi tiếp thu và chỉnh lý gồm 4 chương, 59 điều, giảm 25 điều so với dự thảo Chính phủ đã trình.

Cơ chế đã mở, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD chờ 'cuộc đua' của loạt doanh nghiệp Việt- Ảnh 1.

Toàn cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua các tỉnh/thành sau khi sáp nhập. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Những chính sách đặc thù được quy định riêng tại mục 2, chương II của dự thảo luật và chỉ được áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Chia sẻ với báo Vietnamnet bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi Trung ương, Bộ Chính trị có kết luận, Quốc hội đã thông qua nghị quyết đồng ý chủ trương đầu tư, tạo sự phấn khởi trong toàn dân.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, kinh tế phát triển, phục vụ cho việc tăng trưởng mà vẫn đi những con đường sắt được xây dựng từ 100 năm trước thì bất cập.

"Nếu như là một trải nghiệm hoài cổ thì được chứ còn dựa vào đấy để tăng trưởng thì không được", Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đánh giá.

Cơ chế đã mở, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD chờ 'cuộc đua' của loạt doanh nghiệp Việt- Ảnh 2.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được xem là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Lãnh đạo Chính phủ cũng nói về Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, liên quan đến việc phát triển kinh tế tư nhân, đánh giá kinh tế tư nhân đã và đang là lực lượng đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm, đủ khả năng thực hiện những nhiệm vụ cũng như công trình trọng yếu quốc gia.

Do đó, Nhà nước đã có cơ chế nhằm tạo điều kiện cho tư nhân tham gia vào các công trình trọng yếu.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo tiết lộ của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, hiện nay không dưới 5 doanh nghiệp và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Chính phủ rất hoan nghênh và đánh giá cao các doanh nghiệp tư nhân vì đây được xem là sự dấn thân.

"Chính phủ cảm ơn các doanh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất với Chính phủ về việc tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam", Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

Loạt doanh nghiệp Việt và cuộc chạy đua tham gia siêu dự án 67 tỷ USD

Ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD, đã có nhiều doanh nghiệp Việt bày tỏ mong muốn được tham gia góp sức vào công trình thế kỷ này.

Dữ liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng ghi nhận hiện nay đã có 6 doanh nghiệp nộp đề xuất đầu tư, gồm cả hình thức độc lập và liên danh, cụ thể: CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO), CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia và Liên danh Mekolor – Great USA.

Cơ chế đã mở, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD chờ 'cuộc đua' của loạt doanh nghiệp Việt- Ảnh 3.

Nhiều doanh nghiệp Việt mong muốn được tham gia vào công trình thế kỷ này. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng cho biết đây mới chỉ là các đề xuất sơ bộ, yêu cầu các doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ đầu tư trước ngày 18/6 nhằm trình lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy trình của Luật Đầu tư.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt, cũng có nhiều tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đức... cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với dự án này.

Nghị quyết số 55-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tuyến đường sắt tốc độ cao này không chỉ là công trình giao thông mới mà được kỳ vọng là đòn bẩy cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội.

Dự án này hứa hẹn sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp phức hợp: Từ cơ khí chế tạo, vật liệu mới, công nghệ tự động hóa cho đến việc xây dựng, logistics cũng như phát triển các đô thị vệ tinh.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2045, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không chỉ là biểu tượng của giao thông hiện đại mà còn khẳng định vị thế cũng như tầm vóc của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, là bàn đạp đưa nước ta có bước tiến dài để vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình, sánh vai với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.

Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top